Saturday, June 25, 2011

“Mỹ đang tìm cách làm dịu căng thẳng ở Biển Đông”

Mỹ tuyên bố sẽ tìm cách “tháo ngòi căng thẳng” ở Biển Đông, khi có cuộc thảo luận với phía Trung Quốc ở Hawaii vào ngày hôm nay, 25/6.

1738224370_2706my_9d5a9.jpg
Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách châu Á Thái Bình Dương Kurt Campbell.

Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách châu Á Thái Bình Dương Kurt Campbell sẽ gặp Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải tại Hawaii.

Cuộc họp ở Hawaii là để nối tiếp cuộc đối thoại chiến lược Mỹ - Trung Quốc tháng trước, diễn ra giữa lúc có nhiều lời qua tiếng lại về cuộc tranh chấp ở Biển Đông, trong đó có phát biểu của Thứ trưởng Trung Quốc Thôi Thiên Khải, được xem là lời đe dọa đối với Mỹ.

Hôm thứ Tư, 22/6, ông Thôi nói các nước thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông là “đang đùa với lửa”, và ông hy vọng ngọn lửa này “sẽ không dây dưa” sang Mỹ.

Phát biểu này buộc Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phải đưa ra phản ứng vào chiều thứ Năm, 23/6, kêu gọi các bên nên tự kiềm chế và giải quyết tranh chấp dựa trên luật quốc tế.

Tiếp xúc với báo giới hôm nay, ông Campbell từ chối đưa ra nhận xét về phát biểu của ông Thôi, chỉ nói Mỹ muốn làm dịu tình hình:

“Mỹ không có ý quạt lửa trong Biển Đông và Mỹ rất quan tâm duy trì hòa bình và ổn định. Ngoại trưởng Hillary đã cẩn thận đề ra các mục tiêu chiến lược của Mỹ tại biển này. Mỹ kêu gọi tất cả các bên quan tâm duyệt lại vấn đề một cách cẩn trọng.”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về châu Á kêu gọi các bên tranh chấp tại Biển Đông tự kiềm chế.

“Chúng tôi đã tuyên bố rất rõ là Mỹ không can thiệp vào các vấn đề chủ quyền, nhưng chúng tôi cũng có những nguyên tắc mạnh mẽ từ lâu nay về việc duy trì tự do hàng hải và duy trì hoà bình-ổn định”.

Ông Campbell cho biết phái đoàn Mỹ sẽ hỏi Trung Quốc “một số câu hỏi vụ thể” về “hướng phát triển quân sự của Trung Quốc” cũng như thăm dò Bắc Kinh về chính sách ngoại giao với Triều Tiên và Myanmar.

---------------------

Duc H. Vu :

Hỡi đồng bào VN trong và ngoài nước, không có ai thương yêu đất nước VN bằng chính người VN chúng ta (ngoại trừ 1 thiểu số cam tâm làm tay sai khuyển mã cho ngoại bang), do đó chúng ta phải đoàn kết đứng vững bằng đôi chân của chính mình, và dùng sức của chính mình "ý dân là ý trời", đừng trông mong vào các đồng minh láng giềng của mình vì tất cả họ làm theo quyền lợi của họ, hãy nhìn vào lịch sử của VNCH là đồng minh của Mỹ trước 30/4/1975 là phòng tuyến ngăn chận làn sóng đỏ Cộng Sản, nhưng khi quyền lợi và sự ảnh hưởng của họ tới một lúc nào đó được đem lên bàn cân thì họ không mảy may thương tiếc rũ áo ra đi, đó là bài học ngày xưa !

Hôm nay đây, đất nước VN chúng ta đang phải đối đầu 1 ngụy quyền VC không DO DÂN, không VÌ DÂN và không CHO DÂN và bọn Tàu cộng xâm chiếm đất biển VN. Đồng bào hãy nghiệm lại những bài học lịch sử mà cha ông mình vấp phải, trải qua và tìm 1 phương hướng, 1 lối đi tốt đẹp nhất cho quê hương đất nước VN

Rất mong thay !

Duc H. Vu 6/25/2011

0 comments:

Powered By Blogger