Friday, June 24, 2011

Lao ô tô vào công nhân đình công: Chết người rồi mới tăng lương

Ngay sau sự việc bảo vệ công ty đâm xe tải làm chết và bị thương 7 người xảy ra, đại diện lãnh đạo công ty Giai Đức Việt Nam đã ra đọc quyết định tăng lương cho công nhân.


Sáng nay (23/6) trong khi hàng trăm công nhân Công ty Giai Đức thuộc khu công nghiệp Phú Nghĩa (Chương Mỹ, Hà Nội) đang đình công thì một bảo vệ đã đâm xe tải vào đám công nhân tụ tập trước cổng công ty, làm chết và bị thương 7 người.

Ngay sau khi sực việc kinh hoàng xảy ra, bà Nguyễn Thị Hường, Chủ tịch Công đoàn Công ty đã ra hiện trường, trao đổi với công nhân và đọc thông báo quyết định tăng lương cơ bản cũng như tăng các khoản phụ cấp.

Theo đó, lãnh đạo công ty nhất trí tăng tiền ăn lên 13000 đồng/suất bao phí dịch vụ nấu ăn, điện nước, hỗ trợ 100.000 đồng tiền xăng/xe/tháng, đồng ý tăng lương tối thiểu lên 1.420.000 đồng (tăng 5%)”. Tuy nhiên, phần lớn công nhân có mặt đã không thỏa mãn với quyết định trên và yêu cầu phía công ty trong thời gian tới phải giải quyết thỏa đáng các chế độ, chính sách cơ bản.

Ảnh minh họa

11h trưa, hàng chục người vẫn vây quanh hiện trường vụ việc. Ảnh: Tùng Nguyễn

Sau sự việc, lãnh đạo Công ty Gia Đức cũng đã có văn bản báo cáo với cơ quan công an về sự việc. Theo tường trình của đơn vị này với cơ quan công an: “Vào khoảng 7h30 sáng, có một chiếc xe đến công ty chở phế liệu BKS 30V-6961 đúng lúc công nhân công ty đang tổ chức đình công ở cổng công ty. Công nhân đứng dàn hàng không cho xe vào bên trong, bảo vệ công ty đã cố ra can thiệp nhưng không giải quyết được. Sau đó, một bảo vệ tên Minh đã lên lái chiếc xe đó vào công ty, không may đã va quệt vào đám công nhân đang biểu tình làm 7 người bị thương”.

Sự việc xảy ra vào khoảng 7h30, tuy nhiên, đến 11h trưa hàng chục công nhân vẫn tụ tập tại hiện trường trước cổng công ty bày tỏ thái độ bức xúc về sự việc.

"Khoảng 7h30 sáng, theo lời hẹn chúng em kéo đến cổng công ty đê đình công, yêu cầu ban lãnh đạo nâng chế độ ăn uống và xăng xe. Tuy nhiên, đến 8h sáng, không có bất kỳ vị lãnh đạo nào đến làm việc. Đúng lúc này, hai chiếc xe tải chuyên chở phế thải của công ty bắt đầu chuyển bánh về phía cổng. Tuy nhiên, do đám đông đứng đó nên chiếc xe đã không có đường ra. Một bảo vệ cổng đã mở cổng để lái xe lao thẳng chiếc xe vào đám đông", một nữ công nhân xưng tên Hoa mắt đỏ hoe cho biết.

Theo một số nhân chứng có mặt tại hiện trường, bức xúc trước hành động của bảo vệ công ty, hàng chục người đã xúm lại lôi người bảo vệ từ trong cabin xe xuống, đánh đập khiến người này bị trọng thương.

Công ty TNHH Vật liệu đặc biệt Giai Đức Việt Nam có 100% vốn đầu tư của Đài Loan, chuyên sản xuất các linh kiện và phụ tùng xe gắn máy. Công ty này đã thành lập hơn 10 năm, nằm trong khu công nghiệp Phú Nghĩa.


Sau khi sự việc xảy ra, khoảng 11h sáng nay, lãnh đạo huyện Chương Mỹ, đại diện Phòng Lao Động & Thương binh xã hội huyện Chương Mỹ đã có buổi làm việc với đại diện Công Đoàn công ty, PGĐ Công ty TNHH Vật liệu đặc biệt Giai Đức Việt Nam.

Hiện Công an huyện Chương Mỹ đang điều tra vụ việc.

Danh sách những người bị thương và cấp cứu ở bệnh viện Chương Mỹ:

1. Nguyễn Thu Huệ (xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, HN đang mang bầu 7 tháng).

2. Nguyễn Thị Loan (Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, HN)

3. Nguyễn Thị Hương (chưa xác định quê quán), bị gẫy xương đùi, dập xương gót.

4. Nguyễn Thị Nguyệt (xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, HN).

5. Nguyễn Thị Thúy (tỉnh Hòa Bình).

6. Nguyễn Thị Lan (xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, HN).

0 comments:

Powered By Blogger