Friday, June 24, 2011

Đình Công, Nghỉ Việc Tập Thể Vì Thợ Việt Nam Sống Quá Bi Thảm


dinhcong

Việt Nam: Tin Saigon - Một tờ báo của ngành Công an Cộng sản Việt Nam thú nhận vì thu nhập thấp trong khi giá cả sinh hoạt quá cao, doanh nghiệp không có chính sách chăm lo tốt đã đẩy người lao động ra đi. Bản tin cho biết trong tuần qua hơn 1000 công nhân Công ty Vietnam WaCoal Khu công nghiệp AMATA tại Biên Hòa, Đồng Nai đã nghỉ làm tập thể để phản đối về chế độ lương thưởng, phụ cấp và kỷ luật hà khắc tại công ty thời gian gần đây.

Theo phản ảnh của công nhân, chế độ phụ cấp hiện nay của công ty đối với công nhân còn quá thấp, mức lương cơ bản đối với công nhân có thâm niên trên 10 năm, chỉ 2.9 đến 3 triệu đồng một tháng. Ngoài ra, chế độ kỷ luật của Công ty Wacoal hết sức hà khắc: công nhân đi làm trễ quá 5 phút bị trừ 100% tiền chuyên cần. Theo báo cáo của Ban Quản lý các khu công nghiệp Saigon cho thấy từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp trong những khu này mất hơn 30,000 lao động, đa số là lao động chuyển từ công ty này sang công ty khác hay trở về quê. Nguyên nhân vẫn là do bão giá, mọi thứ đều tăng trong khi lương công nhân không tăng hoặc tăng nhỏ giọt.

Tại khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội, tình trạng công nhân bỏ việc cũng diễn ra thường xuyên. Theo một công nhân làm việc tại một công ty lắp ráp linh kiện điện tử của Nhật Bản thì lương của chị tại đây là 1.5 triệu đồng trong khi phải trang trải đủ mọi tiền thuê nhà, điện nước, ăn uống, nuôi con nhỏ nên luôn hụt trước thiếu sau. Chị đã quyết định nghỉ việc về quê để xin vào các nhà máy tại địa phương, lương có thể thấp hơn nhưng bù lại không phải thuê nhà, điện nước, ăn uống cũng rẻ hơn.

Nguồn: SBTN

0 comments:

Powered By Blogger