Friday, June 24, 2011

Tôm Chết, Tàu Trung Cộng Vét Hải Sản Chỉ Còn 50%


haisan

Việt Nam: Tin tổng hợp - Tôm chết hàng loạt, doanh nghiệp chế biến lao đao, bản tin báo Công Thương cho biết Việt Nam cạn kiệt hải sản và sản lượng đánh bắt giảm cũng vì thương lái Trung Cộng vào Việt Nam mua kiểu vơ vét trong khi Hải Quân Trung Cộng cấm biển. Bản tin nói, tình trạng tôm chết hàng loạt ở đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian qua không chỉ làm người nuôi tôm điêu đứng mà còn khiến doanh nghiệp chế biến cũng lao đao vì thiếu nguyên liệu. Theo báo cáo của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến cuối tháng 5 diện tích thả nuôi tôm cả nước là 558 ngàn hecta.

Trong đó, vùng nuôi tôm của 7 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là Trà Vinh, Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang chiếm khoảng 547 ngàn hecta, Thời gian qua, diện tích tôm chết hàng loạt của 7 tỉnh này lên tới 52,470 hecta chiếm khoảng 9%, trong đó nhiều diện tích mất trắng. Tỉnh Sóc Trăng bị thiệt hại nặng nề nhất với diện tích tôm nuôi bị thiệt hại lên đến hơn 19,000 hecta trên tổng diện tích 25,000 hecta đã thả giống, chiếm 76% diện tích thả nuôi.

Tiếp theo là Bạc Liêu, thiệt hại trên 112,000 hecta thả giống, chiếm 7,7% diện tích thả nuôi; Trà Vinh thiệt hại trên 22,000 hecta thả giống, chiếm 30% diện tích nuôi. Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam VASEP cho rằng từ đầu năm đến nay đã có 147 doanh nghiệp ngưng chế biến, xuất khẩu hải sản để chuyển sang sản xuất các mặt hàng khác. Thời điểm thu hoạch vụ tôm chính vụ vào tháng 7 và tháng 8 tới đây, dự báo lượng tôm nguyên liệu cung cấp cho thị trường cũng sẽ tiếp tục thiếu hụt, gây ra khó khăn cho doanh nghiệp thực hiện hợp đồng cung cấp tôm thành phẩm cho các thị trường Nhật và Mỹ.

Nguồn: SBTN

0 comments:

Powered By Blogger