Tuesday, June 21, 2011

Dân có gian và quan có tốt?

Vũ Nhật Khuê (danlambao) - Chưa bao giờ thuật ngữ "trăm phần trăm" được phổ biến như hiện nay ở Việt Nam. Từ chuyện nâng ly trên bàn nhậu cho đến các báo cáo trình lên cấp trên hay phô trương trên mặt báo luôn luôn là "chăm phần chăm". Tỷ lệ cử tri đi bầu cử Quốc hội là gần 100% và mới nhất là kết quả tốt nghiệp tú tài cũng suýt soát 100%.


Chuyện học hành thi cử xưa nay, từ đông chí tây luôn có kẻ luôn có kẻ đậu người thi hỏng. Nhưng các con số báo cáo của ngành giáo dục thì luôn "thành công, thắng lợi tốt đẹp 100%". Từ ngôi trường ở huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi cách đây vài năm tỷ lệ đỗ tốt nghiệp là 0% thì nay cũng 100% luôn.

Cái gì làm nên kỳ tích của bước nhảy "đại nhảy vọt" này? Học trò mỗi ngày càng xuất chúng và thầy cô thì ngày càng siêu nhân

Giữa lúc dư luận đang băn khoăn về thực chất của con số 100% của ngành giáo dục thì một lời đáp được hé mở ở đây: http://phapluattp.vn/20110622125143733p0c1013/binh-phuoc-de-xuat-ky-luat-pho-phong-phong-chong-tham-nhung.htm. Có một thực tế hiện nay trong thi cử, nhất là kỳ thi đại học: người ta luôn làm giả các đối tượng. Dân thành phố thì chạy hộ khẩu ở vùng cao, vùng sâu. Người Kinh thì giả làm hồ sơ người dân tộc thiểu số để hưởng điểm ưu tiên. Con các quan chức thì sửa học bạ để được diện ưu tiên tuyển thẳng. Và ông Phó phòng, phòng chống tham nhũng của tỉnh Bình Phước cũng chạy điểm cho con mình bằng tất cả các hình thức trên.

Chuyện ông Phó phòng, phòng chống tham nhũng mới "bị lộ" cũng không có gì là quá ngạc nhiên. Ông cũng là thanh tra ngành giáo dục mà kỳ thi tốt nghiệp vừa qua ở Bình Phước là bát nháo nhất. Phóng viên báo Tuổi Trẻ đã chụp nhiều bức hình phụ huynh trèo tường ném phao cho con mình. Một giáo sư đại học tuyên bố "bức hình là nỗi ô nhục của giáo dục Việt Nam". Bức hình đó vẫn còn ở đây: http://tuoitre.vn/Giao-duc/141471/Van-giai-de-nem-phao-nhon-nhao.html . Và kỳ này tỷ lệ đỗ tốt nghiệp tú tài ở Bình Phước cũng... thăng lên gần 100%.

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn từng kể câu chuyện về một bác sĩ ở VN đọc báo cáo ngành y tế của Việt Nam cũng đưa ra con số bệnh nhân tử vong ở các bệnh viện Việt Nam là 0%. Ai cũng biết ở VN hiện nay khi người nhà nguy kịch thì bác sĩ khuyên nên đưa sớm về nhà chuẩn bị... hậu sự. Còn trình độ kỷ thuật của Y Khoa Việt Nam đang ở chỗ nào trên bản đồ Y khoa thế giới thì ai cũng biết. Đó! ra thế giới thì con số 100% vẫn ám ảnh các quan ngự y Việt Nam hiện nay.

Ngày nay, người ta chỉ "thí điểm" chống tham nhũng một vài nơi trong ngành Giáo Dục và Y tế. Còn các bộ và ngành khác thì tuyệt đối cấm. Hai ngành công an và địa chính đất đai là đứng đầu danh sách tham nhũng. Nhưng hai ngành này thì nằm trong tay các thế lực mạnh nhất trong guồng máy cai trị hiện nay nên không thể nào họ sẽ "tự sát" theo ngôn ngữ của ông Nguyễn Minh Triết.

Ông Phạm Quang Nghị, ủy viên Bộ Chính Trị từng tuyên bố rằng dân thời nay chỉ lười và trông chờ vào các quan chức. Các quan chức thì tham nhũng lan tràn lo vun vén cho túi tham của họ thì thời giờ và công sức tiền của ở đâu mà lo cho dân đây? Nhưng các báo cáo của các quan luôn luôn là 100%.

Phía sau con số 100% đó thì người dân Việt Nam đang là nạn nhân của một bộ máy cai trị dối lừa. Và chỉ có bầy cừu mới tin vào những con số 100% này mà thôi.

Vũ Nhật Khuê

0 comments:

Powered By Blogger