Sunday, June 26, 2011

 8 tỉnh đậu tú tài gần 100%

HÀ NỘI 25-6 (TH) - Có 8 tỉnh phía Bắc đậu kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông với tỉ lệ gần 100% trong khi 11 tỉnh phía Nam bị cáo buộc “nới lỏng” tiêu chuẩn chấm thi một số môn học hầu nâng tỉ lệ thí sinh tốt nghiệp.

Các tỉnh đồng bằng Bắc bộ có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao nhất cả nước. (Hình:VNExpress)

Chuyện xấu xa tai tiếng các kỳ thi tại Việt Nam từ trung học đến đại học năm nào cũng đều xảy ra như một thứ chuyện thường ngày ở huyện.

Theo các tin phổ biến trên báo chí trong nước, đổ đồng, tỉ lệ đậu kỳ thi tốt nghiệp trung học niên khóa 2010-2011 trên cả nước đạt 95.72%. Tỉ lệ thí sinh đạt điểm khá và giỏi chiếm đến 14% tổng số dự thi.

Báo điện tử VNExpress nói rằng “Năm nay, nhiều tỉnh thành có tỉ lệ đỗ tăng đột biến”. Không thấy nguồn tin này giải thích nhờ đâu các tỉnh đó đạt kết quả tốt đẹp như thế và ở những tỉnh nào.

Chưa thấy công bố tỉ lệ thí sinh đỗ trung học riêng từng tỉnh, chỉ mới thấy nói 8 tỉnh đồng bằng miền Bắc có tỉ lệ đỗ tới 99.52% (cao hơn năm ngoái với 99.14%). Các tỉnh phía Nam thường xuyên có tỉ lệ đỗ thấp hơn. Năm nay khu vực Ðông Nam bộ đỗ 90.73% trong khi khu vực Ðồng Bằng Sông Cửu Long đỗ 90.81%.

Có thể vì sợ mang tiếng là “kém giáo dục”, quan chức địa phương sẽ mất điểm “thi đua” nên 11 hội đồng thi trung học phổ thông ở khu vực Ðồng Bằng Sông Cửu Long đã soạn thảo và hướng dẫn tiêu chuẩn chấm thi riêng cho môn ngữ văn. Theo tin tức tiết lộ trên báo, quan chức giáo dục của khu vực họp ở Cần Thơ hồi tháng 5 vừa qua để “thống nhất” quan điểm chấm thi mà thực chất chỉ là nới lỏng tiêu chuẩn chấm bài để số lượng thí sinh thi đậu gia tăng.

Sau khi tin tức bay tới Hà Nội, Bộ Giáo Dục ở trung ương ngày 18 tháng 6 năm 2011, ra bản thông cáo báo chí nói “không cho phép chấm thi khác hướng dẫn của bộ”.

Tuy nhiên, đến ngày 23 tháng 6 năm 2011, cái bộ ba phải này không biết do áp lực từ đâu lại ra một quyết định ngược lại nói rằng “không chấm lại bài thi tốt nghiệp của 11 tỉnh” khu vực ÐBSCL. Còn cớ được giải thích là “tránh tạo tâm lý hoang mang với học sinh” khi các cuộc thi vào đại học đã gần kề.

Bộ Giáo Dục ở Hà Nội vẫn xác nhận các hội đồng chấm thi ở Ðồng Bằng Sông Cửu Long đã “vi phạm qui chế thi khi tự ý giảm nhẹ yêu cầu trong khi chấm thi bốn môn tự luận”. Tức là xác nhận có sự “vênh nhau” giữa sự hướng dẫn của bộ ở trung ương với các sở giáo dục ở miền Nam.

Tình trạng bán “phao”, thi hộ vẫn xảy ra. Những năm trước, mỗi kỳ thi trung học đều rất ồn ào với tình trạng giám thị phòng thi đọc “đáp án” cho cả lớp cùng chép. Chuyện ỳ xèo tiền bồi dưỡng gia đình các thí sinh cho giám thị phòng thi không phân chia công bằng. Nhà cầm quyền tỉnh can thiệp vào việc coi thi, chấm thi rất phổ biến, chưa kể tới sự gian lận của thí sinh.

Theo tin tức mới nhất, các quan giáo dục ở 11 tỉnh đồng bằng Cửu Long chỉ bị “kiểm điểm” kiểu giơ cao đánh khẽ và kết quả điểm thi được nới lỏng vẫn được “bộ” chấp nhận.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học năm nay diễn ra trên 63 tỉnh thị trên cả nước từ ngày 2 tháng 6, 2011 với sự tham dự của 900,000 học sinh THPT và 135,000 học sinh học bổ túc THPT.

------------

Duc H. Vu :

Có 2 cách lý giải sự việc này :

1. 8 tỉnh kia thuộc vùng đất "Địa linh sinh nhân kiệt". :-) Đất phải linh thiêng lắm mới có "sự cố" (chữ VC) này, hoặc mã ông bà táng phải hàm rồng có đến 8 tỉnh cơ !

2. $$$ và $$$ thì mua tiên cũng được, huống hồ chi cái mảnh bằng tú tài kia, như VN ta có hơn 2,000 ông tiến sĩ và vài chục ngàn ông bà phó tiến sĩ nhưng cuối năm cộng sổ lại chẳng có 1 bằng phát minh sáng chế nào !..... Tài thật chứ chẳng chơi, trong khi đó Thái Lan có ít hơn số lượng ông bà Tiến sĩ mà cũng được gần 1 chục cái phát minh

Thầy chạy ... Teacher runs ... luôn bác tài ! Nhớ thưở xưa tớ đi thi tú tài đèn dầu chong suốt đêm, mặt mày tiều tụy, hốc hác xanh xao, học muốn thổ huyết ra đàng mồm, học đẻ con so luôn, nhưng thời nay các cô tú cậu tú nhìn vào chẳng khác nào trai thanh gái lịch, cứ mơn mỡn hồng hào trông phát thèm ..... Ôi đồng bạc đâm toạc tờ giấy mảnh bằng tú tài là thế !

0 comments:

Powered By Blogger