Sunday, January 14, 2018

Thưởng Tết thấp, hơn 6.000 công nhân đình công


AuthorĐắc ĐứcSourceZing.vnPosted on:2018-01-14
Cho rằng số giờ tăng ca và các quyền lợi của người lao động không đảm bảo nên hơn 6.000 công nhân của 2 công ty may mặc ở Quảng Nam đã đình công trong cùng 1 ngày.
Ngày 12/1, hơn 6.000 công nhân dệt may của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng và Công ty TNHH MTV Moon Chang Vina (thuộc khu công nghiệp Tam Thăng, xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đã đình công đòi quyền lợi.


Gần 6.000 công nhân của công ty Panko ở khu công nghiệp Tam Thăng (Quảng Nam) đình công. Ảnh: Đắc Đức.
Cụ thể, khoảng 700 công nhân thuộc Công ty TNHH Moon Chang Vina và gần 6.000 công nhân của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng tổ chức đình công trong cùng một ngày.
Theo công nhân ở 2 công ty, nguyên nhân dẫn đến việc đình công là do các quyền lợi của người lao động không được đảm bảo, từ việc tăng ca quá nhiều ngày trong một tuần, lương thưởng Tết Nguyên đán thấp, suất ăn không đảm bảo, thiếu dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe cho công nhân…
“Trong một tuần, chúng tôi có đến 5 buổi tối phải làm việc tăng ca. Đôi khi công nhân phải làm cả 2 ngày cuối tuần. Những ngày lễ, người lao động hầu như không được nghỉ mà phải đi làm”, một công nhân của Công ty TNHH Moon Chang Vina nói và cho hay dù làm việc nhiều nhưng tiền tăng ca quá thấp.


Nhóm công nhân ở Công ty TNHH Moon Chang Vina đình công vì số lần tăng ca quá nhiều. Ảnh: Đắc Đức.
“Lương công nhân khi được ký hợp đồng là hơn 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, khi thưởng Tết Nguyên đán, chúng tôi chỉ nhận được 50% tiền thưởng tương ứng với lương. Ngoài ra, theo quy định mỗi bữa ăn của công nhân là 15.000 đồng, nhưng thức ăn lại không đảm bảo để công nhân đủ sức làm việc”, một nữ công nhân ở công ty Panko nói.
Cũng theo người này, tăng ca, suất ăn không đảm bảo và thưởng Tết thấp là một trong những lý do khiến gần 6.000 công nhân thuộc các phân xưởng nhuộm, dệt và may mặc tổ chức đình công.
Cùng ngày, lực lượng an ninh và đại diện của Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam đã có mặt tại 2 công ty để nắm bắt những phản ánh của những công nhân.


Khu công nghiệp Tam Thăng xã Tam Thăng (TP Tam Kỳ, Quảng Nam), nơi xảy ra 2 vụ đình công của hàng nghìn công nhân. Ảnh: Google Maps.
Đắc Đức

--------
Quảng Nam: Đình công tại KCN Tam Thăng
SourceBáo MớiPosted on:2018-01-14
Sáng 12/1, công nhân của Công ty Panko Tam Thăng, và Công ty Moon Chang Vina (KCN Tam Thăng, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đã đồng loạt ngưng việc làm để đình công đòi quyền lợi.


Công nhân đình công đòi quyền lợi
Tại công ty Panko Tam Thăng có hơn 4.000 công nhân đã ngưng việc tập và đòi quyền lợi. Theo phản ánh của công nhân thì phía công ty cam kết với công nhan rằng hợp đồng lao động trên 1 năm thì tết sẽ thưởng bằng 100% lương tháng cuối cùng. Nhưng chiều ngày 11/1, công ty thông báo đến công nhân chỉ thưởng hơn 30% mức lương tháng cuối cùng, nên công nhân đã đồng loạt đình công để phản đối.
Sáng cùng ngày, cũng có hơn 600 công nhân của Công ty TNHH MTV Moon Chang Vina đã không vào các xưởng may để là việc mà tập trung trước cổng và hành lang của công ty này để phán đối một số chính sách và việc tăng ca quá giờ của công ty này.
Theo nhiều công nhân Moon Chang Vina, lý do nhiều công nhân tổ chức đình công là, do chúng tôi đi làm luôn cả ngày chủ nhật mà phía công ty không tính thêm tiền lương cho công nhân. Và bắt đi làm cả tuần, mỗi ngày chúng tôi tăng ca 3,5 tiếng đồng hồ. Đặc biệt, mới đây, công ty công bố 2 phương án nghỉ tết như: Một là nghỉ Tết từ ngày 26 tháng Chạp đến ngày mùng 6 tết đi làm lại, nhưng bù lại công nhân buộc phải làm việc liên tục trong 3 ngày chủ nhật trước kỳ nghỉ tết; thứ hai là công nhân không làm ngày chủ nhật, nhưng phải làm việc đến ngày 30 tháng Chạp mới được nghỉ đến ngày mùng 5 tết đi làm lại. Sau đó, công nhân chúng tôi không đồng ý và đã đồng loạt đình công này.


Báo chí trao đổi với công nhân qua hàng rào
Nhiều công nhân cũng phản ánh công ty Moon Chang Vina nhiều chị em công nhân đi làm cả năm nhưng Tết Dương lịch không có tiền thưởng gì cả. Vừa qua, công ty thông báo Tết Âm lịch cũng không có tháng lương thứ 13 cho chúng tôi. Còn việc đưa ra quy định đi vệ sinh cũng phải đúng giờ, mở cửa mới được đi, không mở cửa không được đi, mà cả chuyền hơn 60 chỉ có 3 thẻ đi vệ sinh. Ai bí quá chịu không nổi tự ý đi vệ sinh không có thẻ sẽ bị trừ tiền lương. Ngoài ra, ai hợp đồng làm việc 1 năm mà xin nghỉ sớm thì phải đền bù 10 triệu đồng.
Ông Lê Huy Tứ, Trưởng phòng Lao động- việc làm, thuộc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam cho biết: “Hiện Sở LĐ-TB&XH tỉnh, Công đoàn Các Khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai, đại diện các ban ngành của TP. Tam Kỳ đã đến làm việc với lãnh đạo các công ty để giải quyết vụ việc trên. Khi nào xong việc chúng tôi sẽ trả lời và cung cấp thông tin cho báo chí”.
-----------

0 comments:

Powered By Blogger