Sunday, January 14, 2018

“Người tử tế” sẽ phải chọn: ma tù hay ma tự do

Hải Âu (Danlambao) - Vở kịch thanh trừng do đảng trưởng cộng sản đạo diễn đang chuyển biến tích cực với tinh thần thành khẩn nhận tội của Đinh La Thăng. Từng là một bí thư thành Hồ quyền lực, từng đưa ra “quả đấm thép” để trấn áp tội phạm bằng sự quyết liệt trên mọi mặt trận, nhưng nay gã họ Đinh đã bị đảng trưởng đóng đinh vào hòm, trở thành một trong những bị cáo của cuộc chiến quyền lực do đảng trưởng công phu dàn dựng dưới chiêu bài mị dân chống tham nhũng.

Sau nhiều ngày chịu sự áp lực rất lớn từ phiên tòa kiểu xã hội chủ nghĩa cộng sản của tổng đảng trưởng, cuối cùng Đinh La Thăng cũng đã nghẹn ngào nói lời “cảm ơn đến cơ quan tố tụng, vì đã đẩy nhanh tiến độ xử lý vụ án một cách nhanh chóng nhất và cũng cảm ơn TAND TP Hà Nội đã có một phiên tòa dân chủ, công khai, đổi mới theo tinh thần Hiến pháp 2013 và tinh thần Bộ luật hình sự 2015”.

Đứng trước phiên xét xử ngày 13/1, Đinh La Thăng đã rất “hiên ngang” nhận mọi trách nhiệm, không đổ lỗi cho cấp dưới, chỉ đỗ tội cho cấp trên là chính phủ -“nhưng bị cáo không tư lợi cá nhân, vì trách nhiệm của mình, vì sự chỉ đạo của Chính phủ, của bị cáo mà có sự nôn nóng”. Từ đó “bị cáo đề nghị HĐXX, Viện KSND có đường lối xử lý công tâm, khách quan trong bối cảnh của thời điểm. Đề nghị HĐXX xem xét với tinh thần thấu tình đạt lý, đúng căn cứ pháp luật và công bằng cho cán bộ dầu khí, không vì tư lợi mà chỉ muốn tập đoàn phát triển nhanh theo đúng kỳ vọng của Chính phủ”.

Hai từ “chính phủ” nhiều lần được Đinh La Thăng nhắc đến kể từ khi bắt đầu phiên tòa “cố ý làm trái qui định nhà nước” gây thiệt hại 119 tỷ hồ tệ. Vậy chính phủ mà Thăng muốn nói đến là ai? Không khó để trả lời câu hỏi đó, nhưng đó lại là một câu hỏi mà “người tử tế” không muốn có câu trả lời. Bởi lẽ Thăng là một trong những nhân vật quyền lực được giao phó thực hiện đường lối, chủ trương của chính phủ trong “công cuộc đục khoét” những đại dự án dưới thời Nguyễn Tấn Dũng nắm quyền thủ tướng cộng sản Việt Nam.

Một điều chắc chắn là “người tử tế” theo dõi và quan sát rất kỹ “cái lò tôn” của đảng cộng sản từ những ngày đầu khi Nguyễn Phú Trọng ném củi vào lò. Tổng Trọng lú đã có phần thỏa mãn khi bị cáo họ Đinh muốn được là ma tự do chứ không muốn làm ma tù. Cùng lúc đó sức nóng của những khúc củi bị đốt đã ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của đồng chí 3X. Sự qui hàng của “ma tự do” khiến giờ đây Nguyễn Tấn Dũng khó có thể ăn ngon ngủ yên khi Đinh La Thăng nói: “bị cáo thấy được, cảm nhận được sự nhân văn sâu sắc của Tổng bí thư”.

Tổng Trọng lú từng nói: “mỗi việc đều có bối cảnh và nguyên nhân của nó. Do đó cần xem xét đánh giá toàn diện với cách nhìn hướng về tương lai để xử lý”. Câu nói ấy cũng có thể xem như thông điệp mà Nguyễn Phú Trọng cảnh báo đồng chí đồng đảng nhưng không phải đồng bọn là Nguyễn Tấn Dũng. Tình hình này xem ra “người tử tế” có thể trở thành “ma tù” nếu những bí mật mà Đinh La Thăng đang nắm giữ được “bật mí”.

Rất có thể những bí mật của “ma tự do” đã được “trao” lại cho Tổng Trọng lú, vấn đề là đảng trưởng cộng sản sẽ chọn “bối cảnh” nào để “xem xét toàn diện” nhằm có hướng “xử lý để người ta sửa sai” hay “đập cho người ta không ngóc đầu lên được”. Đây chính là tư tưởng từ cha già bả chó của đảng cộng sản được Nguyễn Phú Trọng cụ thể hóa nhằm tạo đưa ra hai phương án dành cho Nguyễn Tấn Dũng: Ma tù hay ma tự do?

14.01.2018

0 comments:

Powered By Blogger