Wednesday, July 10, 2013

TÀU LẠ TẤN CÔNG 2 TÀU CÁ VIỆT NAM, NGƯ DÂN BỊ ĐÁNH ĐẬP DÃ MAN

Tin Lý Sơn - Tin từ đảo Lý Sơn cho biết 2 tàu cá Việt Nam đã bị tàu hải giám Trung cộng đập phá và tịch thu toàn bộ tài sản. Báo chí trong nước loan tin này nhưng chỉ gọi là tàu lạ. Theo tường trình của ngư dân, trong lúc tham gia đánh bắt hải sản tại ngư trường Hoàng Sa, hai tàu cá Việt Nam đã bị truy đuổi, đánh phá và buộc phải chạy về cập đảo -Lý Sơn vào sáng nay. Đó là tàu của ngư dân ở thôn Tây xã An Vĩnh huyện Lý Sơn, trên tàu có 15 lao động, và tàu cá ở thôn Tây. Tin cho biết hai con tàu đã cập bến đảo Lý Sơn trong tình trạng tan hoang, chủ tàu kiêm thuyền trưởng kể lại vào 9 giờ sáng ngày 4 tháng 7, ông cho tàu nhổ neo rời đảo Lý Sơn ra khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa, đến 7 giờ ngày 6 tháng 7 khi tàu cá của ông đang neo đậu tại tọa độ 16.47 kinh độ đông và 112.14 vĩ độ bắc thì một tàu lạ sơn màu trắng số hiệu 306 bất ngờ xuất hiện hướng về mình, nên thuyền trưởng Vương cho tàu nhổ neo chạy về hướng đất liền.
Con tàu Trung cộng kéo ga, tăng tốc đuổi theo, tuy đã cho tàu chạy hết công suất, nhưng ít phút sau tàu với đầy đủ súng ống đã đuổi kịp tàu cá và có những hành động uy hiếp ngư dân đi trên tàu. Chúng nhảy lên tàu và dùng dùi cui liên tiếp đánh đập ngư dân, sau đó dùng búa rìu chặt phá toàn bộ 6 bành dây hơi, 2 bành dây neo, đập nát cửa kính cabin tàu, rồi lục soát lấy đi toàn bộ hệ thống Icom, máy dò, định vị, 2 thuyền thúng và trên 3 ngàn lít dầu cùng nhiều vật dụng khác rồi bỏ đi. Còn tàu cá kia thì cho biết cũng bị tàu Trung cộng cặp vào và đánh đập, phá hủy và tịch thu toàn bộ tài sản trên 3 tấn cá. Cán bộ đồn biên phòng Lý Sơn cho biết sau khi 2 tàu cá cập đảo, đã cử người xuống xác minh vụ việc cho thấy việc đập phá và tịch thu toàn bộ tài sản trên 2 tàu cá này là thật, nhiều ngư dân còn những vết tích bị đánh đập.
Cả hai tàu đều xác nhận những người đán họ mặc đồ sỹ quan hải quân, và một số khác thì mặc đồ lính rằn ri và nói tiếng Trung Hoa, đã chặt cả cờ của tàu Việt Nam và vứt xuống nước, khi có người chạy tới định vớt cờ lên thì bị đánh ngất xỉu. Hồi cuối tháng Năm, một tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi từ Hoàng Sa về cũng đã bị tàu Trung Cộng cản trở và tông vỡ một bên thân tàu. Hôm nay không thấy có tin gì trên báo chí chính thống ở Trung Cộng về các vụ việc mà người Việt Nam nêu ra. Tuy nhiên trang web của Cục Hải giám Quốc gia Trung Cộng có đăng tải thông tin rằng cảnh sát biển nước này tăng cường năng lực tuần tra cả ba vùng biển phía Bắc, Đông và Nam nước này. Theo Tân Hoa Xã, trang web của SOA nói theo quyết định của Quốc vụ viện tức Chính phủ Trung Cộng thì Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển sẽ có nhiệm vụ chỉ huy 11 đơn vị nằm dọc các vùng bờ biển Trung Cộng.
Phía Trung Cộng nói nhiệm vụ của Cục Hải giám là bảo vệ an toàn cho các vùng biển trọng yếu và chống tội phạm trên biển. Sự kiện xảy ra chỉ không đầy 3 tuần lễ sau khi Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam là Trương Tấn Sang và lãnh đạo Trung cộng Tập Cận Bình ký kết quan hệ chiến lược Trung Việt, theo đó hai bên đã ký kết 10 văn kiện hợp tác tại Bắc Kinh kể cả việc thỏa thuận thăm dò dầu khí chung trong khu vực thỏa thuận ngoài khơi vịnh Bắc Bộ, Bộ Nông nghiệp hai nước lần đầu tiên sẽ lập đường dây nóng để giải quyết các vụ va chạm liên quan ngư dân trên biển, nhưng rõ ràng là Trung cộng bất chấp và cho tới nay Hà Nội vẫn chưa có một lời lên tiếng để phản đối.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger