Sunday, July 22, 2012

Baidu chính thức cho ra mắt tại Việt Nam mạng xã hội Baidu Tieba


Trụ sở Baidu ở Bắc KinhTin Tổng Hợp-Vậy là sau một thời gian dài chờ đợi xin cấp giấy phép hoạt động mạng xã hội tại Việt Nam, vào ngày 16/07 vừa qua, mạng xã hội “Baidu Trà đá quán” của “gã khổng lồ” trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến Trung Quốc Baidu đã âm thầm ra mắt cộng đồng mạng Việt với tên gọi mới “Baidu Tieba”.
Mới đầu tháng Bảy, truyền thông Việt Nam cáo buộc trang này – với tên cũ là  Baidu Trà đá quán – chưa có giấy phép và bị cư dân mạng “phẫn nộ tẩy chay”.
Việc ra mắt có vẻ lặng lẽ vì hầu như không tờ báo nào trong nước đề cập, cho dù  trước đó nhiều cơ quan truyền thông Việt Nam đã chỉ trích Baidu.
Trong lần khai trương này, mạng xã hội của Baidu gần như “lột xác” toàn bộ với một tên miền quốc tế mới (vn.tieba.com) và giao diện gần như khác hoàn toàn so với giới thiệu trong chiến dịch “Coming soon”. Hiện giờ, khi người dùng truy cập vào các tên miền trước kia của “Baidu Trà đá quán” như tieba.baidu.com.vn hay tradaquan.vn, trình duyệt sẽ tự động chuyển hướng trang web sang tên miền mới này.
Theo thông tin trên trang chủ của mạng xã hội mới này, mô hình hoạt động của “Baidu Tieba” cũng không khác mô hình của “Baidu Trà đá quán” là mấy, khi vẫn tập trung vào hoạt động thảo luận nhóm của các thành viên (tương tự các diễn đàn). Người dùng có thể đăng ký tài khoản trên mạng xã hội này để gặp gỡ, giao lưu, kết bạn với những người cùng sở thích, chia sẻ những mối quan tâm của bản thân mình, tạo các box riêng và đăng ký quản lý cũng như xây dựng nội dung cho các box này.
Theo ghi nhận ban đầu, mặc dù vấp phải sự phản ứng khá gay gắt và làn sóng tẩy chay từ phía cư dân mạng nhưng sau 2 ngày hoạt động, “Baidu Tieba” cũng đã thu hút được một lượng thành viên nhất định cho mình. Nhìn thoáng qua, có thể thấy nội dung của “Baidu Tieba” không khác các báo, trang thông tin điện tử là mấy khi cũng có mặt đầy đủ các nội dung tin bài như Thế giới sao, Điện ảnh, Công nghệ, Giải trí…(hầu hết đều copy từ các báo mạng tại Việt Nam) để thu hút các thành viên vào thảo luận, đóng góp. Theo nhiều cư dân mạng, giao diện của mạng xã hội này không ấn tượng, cách trình bày và bố trí thông tin khá lộn xộn; tin tức còn lặp lại nhiều và hơi…cũ.
Như vậy với việc chính thức cho ra mắt mạng xã hội “Baidu Tieba” này, có thể thấy rằng “gã khổng lồ” Baidu vẫn chưa muốn từ bỏ một thị trường Internet màu mỡ, đầy tiềm năng như Việt Nam; bất chấp phản ứng gay gắt từ chính người dùng Việt – những “thượng đế” của họ.
Viết trên trang The Next Web, chủ biên châu Á, Jon Russell, nhận xét việc khai trương trang mạng tiếng Việt cho thấy công ty Trung Quốc đang quan tâm Đông Nam Á.
Baidu đã có trang Hao123 ở Thái Lan và mới đây cho biết ý định xây trung tâm nghiên cứu ở Singapore.
Theo cây bút này, Tieba, vốn là dịch vụ lớn ở Trung Quốc, dường như là bài kiểm tra cho công ty trong khi họ tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ở các thị trường mới nổi.
Cây bút này cũng nói “còn chờ xem liệu công ty có chinh phục được những người nghi ngờ ở Việt Nam, hay sự đón nhận tiêu cực sẽ tác động đến kế hoạch tương lai của công ty tại đó”.
Liệu người dùng Internet Việt có dễ dàng đón nhận mạng xã hội này, nhất là khi mới đây, Baidu dính phải “cú phốt” lớn khi tự ý can thiệp vào máy tính của người dùng. Và hơn nữa, những điều khoản dịch vụ sau đây của “Baidu Tieba” cũng khiến người dùng mạng không khỏi lo ngại:
Trích Tuyên bố về quyền bảo vệ riêng tư của Baidu:
“Để có thể cung cấp cho người sử dụng các dịch vụ chuẩn xác hơn, thiết thực hơn, Baidu có thể sử dụng những thông tin cá nhân mà bạn cung cấp theo các phương thức dưới đây. Tuy nhiên Baidu sẽ sử dụng những thông tin này với một thái độ rất có trách nhiệm, khi chưa được sự đồng ý của bạn thì Baidu sẽ không công bố công khai thông tin hoặc cung cấp cho bất kỳ bên thứ ba nào khác:
- Sở hữu những thông tin mà bạn cung cấp: Baidu sẽ thu thập thông tin cá nhân của bạn trong trường hợp bạn tự nguyện sử dụng dịch vụ hoặc cung cấp thông tin cho Baidu, đồng thời Baidu sẽ tiến hành sắp xếp, tổ hợp những thông tin đó, mục đích là để cung cấp cho người sử dụng những dịch vụ tốt nhất. Do đó, khi tiến hành đăng ký, đề nghị bạn cần cung cấp những thông tin cá nhân một cách kịp thời, chi tiết và chính xác, đồng thời tiếp tục cập nhật các thông tin đăng ký đảm bảo phù hợp với yêu cầu kịp thời, chi tiết và chính xác.
- Việc sử dụng cookies và các công nghệ khác: Trang thông tin điện tử Baidu sử dụng cookies để giúp bạn có thể đăng nhập vào các dịch vụ của chúng tôi và cài đặt những dịch vụ riêng biệt…
- Lưu giữ thông tin về việc sử dụng của bạn: Khi bạn sử dụng các dịch vụ của Baidu, máy chủ sẽ tự động ghi chép lại một số thông tin, bao gồm các thông tin như URL, địa chỉ IP, loại trình duyệt web, ngôn ngữ sử dụng, thời điểm truy cập, thời gian truy cập…
- Miễn trách nhiệm: Bạn tự chịu rủi ro từ việc sử dụng các công cụ tìm kiếm… Baidu sẽ không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ sự cố, sơ ý, vi phạm, hoặc tổn thất nào có thể xảy ra (bao gồm việc bị lây nhiễm virut từ việc tải thông tin từ trang web của bên thứ ba thông qua liên kết tìm kiếm của Baidu) phát sinh từ việc sử dụng Baidu….”
Từ cấm?
Theo giới thiệu, người dùng có thể tự tạo các chủ đề mình muốn để “chia sẻ với người cùng chung sở thích và bày tỏ quan điểm của bạn”.
Tuy vậy, khi thử tạo chủ đề “Hoàng Sa” hoặc “Trường Sa” – mà Việt Nam và Trung Quốc có tranh chấp – người ta chỉ thấy hiện ra dòng thông báo “Box này đã bị khóa vì đã vi phạm quy định pháp luật hoặc có nội dung không phù hợp.”
Không rõ đây là lỗi kỹ thuật hay có chủ trương kiểm duyệt của trang mạng này.
Người dùng vẫn có thể tạo chủ đề “Biển Đông” hay những từ liên quan như “South China Sea”.
Việc ngăn tạo các chủ đề dường như không theo quy luật rõ ràng.
Ví dụ, người ta không thể đụng đến hai nhà lãnh đạo “Nguyễn Phú Trọng” và “Trương Tấn Sang” – cùng nhận dòng thông báo “vi phạm quy định pháp luật”.
Nhưng nếu ai muốn lập chủ đề về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hay đánh tên một vài nhân vật khác, thì vẫn có thể được.
Công ty Baidu nổi tiếng với dịch vụ tìm kiếm, được cho là chiếm đến 80% lưu lượng tìm kiếm tại Trung Quốc.
Công ty này cũng đang hoạt động mạnh ở Trung Đông và có tin nói muốn thâm nhập châu Mỹ Latin.
HieuLe-TuDoDanChu
Trích từ: bbc.co.uk và action.vn

0 comments:

Powered By Blogger