Dân tộc này chưa xét đến công/tội của ĐCSVN. Chuyện đâu còn có đó. Không nên cứ lật đật phong thánh cho nhau, và cầm đèn chạy trước ô tô, như thế. Nó cán cho chết mẹ.
Tôi sinh ra trong một cái xóm rất nghèo, và (tất nhiên) rất đông trẻ nhỏ. Cùng lứa với tôi, có cả tá nhi đồng mà tên gọi đều bắt đầu bằng chữ út: Út lé, Út lác, Út lồi, Út lùn, Út hô, Út còi, Út ghẻ, Út mập, Út sún, Út sứt, Út méo, Út hô, Út đen, Út ruồi, Út xẹo, Út trọc …
Cứ theo cách thấy mặt đặt tên như vậy, người ta có thể nhận dạng và biết được thứ tự của đứa bé trong gia đình mà khỏi phải giới thiệu (lôi thôi) kiểu cách, theo kiểu Âu Tây:
- Còn đây là thằng út, nó tên là Út rỗ. Vùa lọt lòng thì cháu rơi ngay vào một cái … thùng đinh!
Riêng trường hợp của tôi thì hơi (bị) khác. Tôi tên Út khùng. Lý do: khi mới chập chững biết đi, tôi té giếng. Khi tìm ra con, nắm tóc kéo lên, thấy thằng nhỏ mặt mày tím ngắt, chân tay xụi lơ, bụng chương xình, má tôi chỉ kêu lên được một tiếng “rồi” và lăn ra bất tỉnh.
Thực ra thì “chưa” đâu. Tôi chưa bỏ mạng nhưng cuộc đời của tôi, kể
từ giờ phút đó, cũng kể như … “rồi” – theo như chẩn đoán của những vị
bác sĩ lo việc chữa trị cho tôi hồi đó:
-Thằng nhỏ ở dưới giếng cả buổi, thiếu oxy nên một số tế bào não đã
đi đong . Mà loại tế bào này thì không tái tạo. Bởi vậy, cháu sẽ hơi
bị… tửng và khó nuôi chút xíu nhưng ông bà ráng nuôi chắc cũng sống được
chớ không đến nỗi nào đâu.
Dù đã được trấn an như vậy, ba má tui rõ ràng (và hoàn toàn) không
an tâm gì cho lắm về cái khoản “hơi bị … tửng và khó nuôi chút xíu” như
vậy. Ông bà hẳn cũng khổ tâm lắm vì cái tên gọi, nghe hâm thấy rõ, của
đứa con … cầu tự!
Họ quyết định di chuyển đi nơi khác – nơi mà không ai biết là tôi
đã từng bị té giếng, và té lầu (không lâu) sau đó. Bố mẹ tôi quyết tâm
tạo cơ hội cho con có một cái lý lịch mới, trắng tinh, để làm lại cuộc
đời.
Gia đình tôi dọn từ dưới đường Phan Đình Phùng lên tuốt đường Duy
Tân, một con đường dốc, ngay trung tâm của thành phố Đà Lạt. Giữa đường
là cửa hiệu chuyên bán vật liệu xây cất nhà cửa, tên Lưu Hội Ký, lúc nào
cũng có một chiếc xe ba gác trước cửa.
Trò chơi mà đám trẻ con chúng tôi thích nhất là đợi cho đến lúc
tối khuya – đường vắng – leo lên xe, thả cho chạy xuống đến cuối dốc.
Xong, cả lũ lại hè nhau hì hục đẩy xe lên lại. Tôi nhỏ bé và ốm yếu nên
thường được cho ngồi trên yên cầm lái. Bao giờ cũng chỉ được một phần
ba khoảng đường là cả bọn đều mệt bá thở, phải ngừng lại để nghỉ.
Một hôm, bỗng dưng, có thằng nổi quạu:
- Biểu thằng Tiến xuống đẩy luôn đi, chớ nó ngồi không như cha người ta vậy chỉ thêm nặng thôi, chớ đâu có ích lợi gì.
Tôi vênh váo:
- Đ… má, bộ tưởng tao ngồi chơi chắc. Dốc cao thấy mẹ, tao phải
bóp thắng không ngừng xe mới khỏi bị tụt lại, chớ không làm sao tụi mày
đẩy được lên tuốt tới tận đây!
Tôi có cái tên mới, Tiến khùng – thay cho Út khùng – kể từ bữa đó.
Khùng, kể ra, cũng khoẻ. Điều đáng tiếc là tuy tôi khùng thiệt
nhưng không (được) khùng lâu. Ngày ba muơi tháng tư năm 1975, cách mạng
về giải phóng miền Nam. Từ đây, vùng đất này có vài chuyện đổi thay nhỏ:
nhạc sĩ Văn Vĩ đang mù bỗng sáng, không ít nguời dân miền Nam cũng vậy,
còn (riêng) tui thì đang khùng bỗng … tỉnh! Sống với cách mạng mà không
tỉnh (chắc) không xong.
Tui tỉnh rụi và tỉnh lâu rồi. 2011 – 1975: hơn ba mươi năm đã trôi
qua, cả đống nước mưa (cũng như nước mắt) đã ào ạt chẩy qua cầu và qua
cống. Sở dĩ tôi nhớ (và nhắc lại) chuyện xưa vì mới đây, nhân ngày giỗ
của ông Võ Văn Kiệt, trên Tuần Việt Nam Net, có “giới thiệu một loạt bài viết của những nhân sĩ trí thức” về nhân vật này – với lời dẫn nhập như sau:
“Vậy là đã tròn một năm ngày cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đi về
chốn vĩnh hằng. Thời gian trôi đi càng nhận ra sự trống vắng này, cuộc
đời càng nhớ Ông, một bộ óc lớn, một trái tim lớn đã góp phần tạo nên
những bước đột phá có ý nghĩa lớn trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân
ta. Cũng chính vì thế, tư tưởng của Ông, hình bóng của Ông sống mãi
trong trái tim của nhân dân.”
Tui đang rảnh nên cũng muốn thử coi chơi “tư tưởng của Ông” ra sao
mà thiên hạ cứ nằng nặc là “sẽ sống mãi trong trái tim của nhân dân” như
vậy?
Trong một cuộc phỏng vấn(Việt Weekly – VOL. IV, NO.50 – phát hành từ Garden Grove, California, số ra ngày 7 tháng 12 năm 2006) ông đã tuyên bố:
“Cả quá trình đấu tranh của người cộng sản là vì đất nước, vì
dân tộc là trên hết. Vì thế họ mới chịu hy sinh. Nói công bằng, cuộc
chiến đấu của Việt Nam do Đảng cộng sản, do chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh
đạo, vì lợi ích của dân tộc nhiều hơn hay vì thiên hạ nhiều hơn? Họ đã
hy sinh cho đất nước, cho dân tộc này chứ! Vậy thì ít nhất phải để cho
ba triệu đảng viên phải có chỗ đứng yêu nước trong dân tộc chứ, nếu phủ
nhận, thật là quá đáng.”
Sao tui nghi là hồi nhỏ ông Kiệt (cũng) bị té giếng quá hà. Ổng làm
tôi nhớ đến cái lúc mình khi ngồi rà thắng xe ba gác, trong khi bạn bè
nhễ nhại mồ hôi hì hục đẩy thấy mẹ luôn. Đã vậy mà còn vênh váo:
- Đ… má, không nhờ tao bóp thắng (liên tục) để xe khỏi bị tụt dốc thì làm sao tụi bay đẩy xe lên được tuốt tận đây!
Thiệt nghe mà muốn ứa gan, và ứa …nuớc mắt!
Cứ theo như lời của ông Võ Văn Kiệt thì người ngoại cuộc dám tưởng
rằng hiện tại (ở Việt Nam) có hàng trăm đảng phái đang tham chính – chỉ
riêng có Đảng Cộng Sản là bị cấm cửa, không được phép hoạt động gì ráo
trọi, nên ông ấy phải năn nỉ xin cho họ “một chỗ … đứng” chơi – kẻo
tội. Sự thực, ai mà không biết là nửa thế kỷ qua cái đảng (thổ tả) của
ông Kiệt có lúc nào mà không ngồi trên đầu trên cổ toàn dân. Và rõ ràng
là họ “định” ngồi luôn, nếu không có gì trở ngại, như ông Kiệt đã
khẳng định - trong phỏng vấn dẫn thượng:
“Việt Weekly: Trong điều 4 của Hiến pháp quy định chỉ có đảng
cộng sản Việt Nam là đảng duy nhất lãnh đạo quốc gia. Như ông đã nói,
quốc gia là quốc gia chung của 80 triệu người, vậy quy định như vậy có
nghịch lý không?”
“Ông Võ Văn Kiệt: Mong muốn lớn nhất của toàn xã hội là làm sao
đất nước tiếp tục ổn định để tiếp tục đổi mới và phát triển, để không
xảy ra rối rắm như nhiều nước khác. Điều này cũng đòi hỏi tập hợp được
sức mạnh của dân tộc, phải đại đoàn kết dân tộc. Đảng cộng sản Việt Nam
đã có vai trò đối với lịch sử của đất nước. Đảng vì dân tộc, vì đoàn kết
của dân tộc, tất cả thể chế đều dựa vào dân và phục vụ nhân dân. Nếu
như đảng cộng sản làm đầy đủ mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công
bằng dân chủ văn minh, mà đây là một đòi hỏi hết sức chính đáng, nếu
đảng cộng sản Việt Nam tiếp tục giữ được vai trò này, được sự đồng thuận
của dân tộc Việt Nam, tôi nghĩ rằng đảng cầm quyền như đảng Cộng sản
Việt Nam là tin cậy được…”
So với cái kiểu sỗ sàng của ông Nguyễn Minh Triết (“bỏ điều 4 hiến
pháp là tự sát”) thì cách nói của ông Võ Văn Kiệt nghe có vẻ … tế nhị
hơn – chút xíu. Chỉ có điều đáng tiếc là ông ấy quên nêu danh những
quốc gia đã “xẩy ra nhiều rối rắm” vì không được ĐCS lãnh đạo. Còn ban
biên tập Việt Weekly (cũng) quên hỏi coi băng đảng của ông Kiệt “được sự
đồng thuận” và “tin cậy” của dân tộc Việt Nam” để tiếp tục vai trò
(lãnh đạo) hồi nào vậy?
Tui chưa gặp ông Kiệt lần nào, điện thoại, email (qua lại) hay kết
bạn tâm thư cũng không luôn. Sau khi cái nghị định 31 C/P nổi tiếng (do
ông Kiệt ký) ra đời, tư thất của tôi cũng không (bỗng) trở thành lao thất
như trường hợp của Hà Sĩ Phu, Bùi Minh Quốc, Tiêu Dao Bảo Cự… Nói tóm
lại là tui không có “vấn đề” hay “mâu thuẫn” gì ráo (trọi) với cá nhân
ông Kiệt.
Đã vậy, ông còn không phải là loại người bị than phiền là đã gây ra “nỗi ngán ngẩm thường ngày”
cho thiên hạ. Nói nào ngay, hình ảnh quen thuộc , cùng với cử chỉ thân
thiện và bình dị của ông Kiệt cũng để lại trong tôi ít nhiều thiện cảm.
Dù khó tính tới đâu người ta vẫn phải nhìn nhận rằng: ông Võ Văn Kiệt
là người đàng hoàng nhứt trong đám… lộn xộn!
Giới báo chí ở Việt Nam hay mô tả ông Kiệt như “kiến trúc sư của
công trình đổi mới.” Tuơng tự, họ cũng thường đề cập đến cái gọi là “sự
quyết tâm và dũng cảm của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước” – vào
cuối thập niên 1980.
Theo như cách nói của blogger Đinh Tấn Lực
thì đây chỉ là hiện tượng “đảng hoá các ý niệm đổi mới của nhân dân.”
Ông Lực quả là người khéo ví von và … khéo nói. Chứ nói trắng (phớ) ra
là nhờ chạy theo những bước chân (phá rào) của toàn dân mà toàn Đảng đã
thoát chết (đói) đợt rồi.
Trong vụ “bỏ của (và bỏ cộng) chạy lấy người” này, ông Võ Văn Kiệt
chính là kẻ tiên phong. Không có ông thì đám dân mù ở làng Ba Đình chắc
chết, chết chắc. Ông đã nổi bật lên như là kẻ chột giữa một đám mù.
Và có lẽ vì thế nên cùng với chữ Bác, chữ Người, chữ Ông – trước
tên Võ Văn Kiệt – cũng đang được giới truyền thông Việt Nam trân trọng
(và đồng loạt) thần thánh hoá bằng cách viết hoa. Làm lãnh tụ ở xứ sở
này (vốn) dễ. Trở thành vĩ nhân (ngó bộ) cũng không khó khăn gì.
Ngoài cả đống (đủ kiểu và đủ cỡ) anh hùng và liệt sĩ ra, nửa thế
kỷ qua “cách mạng” VN đã sản xuất được một ông Thánh và một ông Á Thánh:
Bác Hồ cùng với Bác Tôn
Cả hai cùng thích ôm hôn nhi đồng…
Nhiêu đó cũng đủ (mệt) ứ hơi rồi. Ráng thêm một Bác Sáu Dân nữa thì e là sẽ quá tải và… quá mệt!
Dân tộc này chưa xét đến công/tội của ĐCSVN. Chuyện đâu còn có đó.
Không nên cứ lật đật phong thánh cho nhau, và cầm đèn chạy trước ô tô,
như thế. Nó cán cho chết mẹ.
Chúng ta sẽ có gì để lại cho những thế hệ mai sau ngoài một di sản
đạo đức băng hoại, một đất nước khiếm khuyết về diện tích, tan hoang về
môi trường, và cạn kiệt về tài nguyên. Bộ như vậy chưa đủ (và chưa “đã” )
sao mà qúi vị còn muốn tung thêm một mớ rác ruởi hay hoả mù vào lịch sử
nữa.
0 comments:
Post a Comment