Tuesday, February 14, 2012

Về Vật Chứng Gây Án Vụ Tiên Lãng



Phan Trọng Khang - Hơn tháng nay, nhân dân khắp cả nước đều quan tâm đặc biệt đến vụ án Tiên Lãng với tâm trạng buồn vui, lo âu thấp thỏm qua nhiều kênh thông tin khác nhau, với hơn 1.000 tin bài trên các báo chí và hàng nghìn bài trên các blog và mạng xã hội. Tôi cũng là một người trong số đông đảo đó. Với hơn mười năm kinh doanh khí đốt hóa lỏng (gaz đốt), tôi xin chia sẻ đôi điều thông tin kỹ thuật, để rộng đường dư luận, mọi người quan tâm đến vật chứng: Bình gaz bị móp trong vụ gây nổ đó.

Băng ghi hình vật chứng gây án thu được tại gia đình anh Vươn, anh Quý của Đài Truyền hình Hải Phòng cho chúng ta thấy: hai con dao chẻ củi, vài con dao bài thái bị cháy đen, một chiếc ống nhòm, hai bình gaz dân dụng loại chứa 12 kg ruột, một còn nguyên vẹn, một bị móp khoảng 7-8 cm.
Vài con dao tầy đầu là vật dụng thông thường, chiếc ống nhòm quan sát đầm là loại rẻ tiền mua cho trẻ con chơi, hẳn chưa đúng tầm cho người trông nom bảo vệ 40 ha đầm cá tôm. Những vật chứng trên đã tự nói lên sự thật mà ai trong chúng ta cũng hiểu được, còn hai bình gaz là điều cần hiểu rõ hơn. Tôi xin trình bày dưới đây:
Các loại vỏ bình chứa gaz đốt hóa lỏng đang sử dụng hiện nay ở nước ta 80 % được nhập khẩu 20 % được sản xuất trong nước theo tiêu chuẩn DOT Hoa Kỳ và EU. Thép làm vỏ bình gaz dày từ 2-3 mm là loại thép dẻo đặc biệt khi chịu áp suất cao quá giới hạn sẽ phù rạn nứt gây xì không tạo mảnh sát thương, que hàn bình cùng đồng chất thép đặc biệt đó, sau hàn dập để chống ứng suất gây cứng cục bộ tại mối hàn toàn bộ vỏ bình được làm nóng lên 1350 độ C ủ ram định tính dẻo với tốc độ nguội chậm 20 độ/giờ, rồi tiếp các công đoạn tiếp rồi lắp một loại van tự xả áp suất (van an toàn) kết cấu gần khóa đấu nối thiết bị dùng gaz.
Vì mục tiêu an toàn trên hết nhà thiết kế chế đã đạt mục tiêu bình chứa gaz khó thể nổ vì áp suất cao (van tự xả chỉnh ÁP SUÂT được theo yêu cầu loại gaz chứa thông thường từ 20-30 kg/cm2. Trường hợp giả thiết van an toàn kẹt không xả áp suất tính dẻo của thép sẽ phù thể tích giảm áp, Trường hợp 3 phù không đủ giảm áp thép sẽ rạn dẻo vỡ xả áp không tạo mảnh gây sát thương. Tại các công ty đóng bình kinh doanh khí gaz hóa lỏng có lưu trữ đủ các hiện vật, hình ảnh, thí nghiêm chứng minh cho ta rõ sự an toàn đó.
Hai bình gaz thu được tại hiện trường theo tôi, một bình đang lắp dùng cho bếp tại gia đình (hình ảnh bếp quay lúc các lực lượng xông vào nhà), một bình dự phòng lúc hết gaz đột xuất do xa nơi dịch vụ cung cấp muốn chủ động.
Điều đáng bàn cho người thi hành công vụ, và gia đình anh Vươn, anh Qúy, các luật sư và chúng ta nhìn nhận sao cho đúng về BÌNH GAZ chúng ta đang dùng hàng ngày có phải là thứ vũ khí làm chứng gây án hay không?

0 comments:

Powered By Blogger