Monday, February 20, 2012

TRÊN BẢO DƯỚI KHÔNG NGHE

Như mọi người đều biết chuyện một nông dân ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã dùng bom mìn tự tạo và súng hoa cải để chống lại đội cưỡng chế đến chiếm đất đai của mình là biến cố đầu tiên xảy ra trong hơn 60 năm chế độ cộng sản do ông Hồ Chí Minh sáng lập cai trị đất nước Việt Nam. Chi tiết biến cố được diễn tả đầy đủ trong bài thơ sau đây:

“Đầu năm hai ngàn mười hai

Xảy ra một chuyện đắng cay đau lòng

Máu loang, đạn nổ trên đồng

Ai người biết việc mà không căm thù

Đất hoang, nước đọng ao tù

Mồ hôi tuông xuống đất bù lại công

Công đâu cả chục năm ròng

Người không phụ đất, đất không phụ người

Những mong cuộc sống tốt tươi

Nhè đâu oan nghiệt nụ cười vỡ tan

Anh Văn Vươn ấy họ Đoàn

Người quê Tiên Lãng, tên làng Vinh Quang

Đứng ra vận động họ hàng

Kẻ công, người của sửa sang bãi bồi

Tới khi đâu đó xong rồi

Quan trên ngó thấy! Hỡi ơi! Tiêu tùng

Giấy tờ, luật lệ bùng nhùng

Xua quân cưỡng chế, hãi hùng nhân tâm

Văn Vươn uất nghẹn âm thầm

Cô đơn tự vệ trên đầm mênh mông

Công an vây bủa ngoài vòng

Cơ động chủ lực xung phong vào liền

Mìn tự tạo, nổ cũng hiền

Bình gaz quá tốt! nằm yên dưới bờ

“diễn tập” bèn chớp thời cơ

Ai dè “hoa cải” bất ngờ nổ vang

Cán cân nghiêng lệch rõ ràng

Người dân yếu thế đành mang tội hình

Nhân tâm nổi trận lôi đình

Nhiều người đã biểu đồng tình cùng anh

Họ kêu oán tận trời xanh

Hồ sơ tái xét cho rành trắng đen

Ngọn đèn ơi hỡi ngọn đèn

Cán cân công lý dân quèn… có mơ???”

(Dân Đen Việt Nam)

Ngay sau khi biến cố này xảy ra, người ta cũng thấy lần đầu tiên ông Lê Đức Anh, cựu Chủ Tịch nước CNXHCN Việt Nam đã lên tiếng:

“Tôi đang theo dõi sát vụ việc này nên có thể khẳng định chính quyền sai từ Xã đến Huyện. Điểm sai đầu tiên là để sự việc kéo dài quá nhiều năm mà không xử lý đến nơi đến chốn và thấu tình đạt lý. Người làm được, làm tốt đáng lẽ phải động viên tạo điều kiện nhưng lại cố thu hồi của người ta, đó là cái sai thứ hai. Việc thu hồi còn trái pháp luật là cái sai thứ ba. Cái sai thứ tư là chính quyền cố tình vi phạm luật pháp, dồn người dân vào chân tường, là họ uất ức đến mức phải chống lại.”

“Chính quyền phải bồi thường cho gia đình ông Vươn. Cả gai đình họ mất nhiều năm mới có thành quả như hiện nay mà chính quyền muốn thu hồi, điều đó không được. Nếu thành phố Hải Phòng và Trung Ương không xử lý nghiêm minh việc này thì rất nguy hại.”

Một vị khác, cựu Tướng QĐND/CHXHCNVN Nguyễn Quốc Thước cũng đã lên tiếng:

“Để xảy ra hậu quả này, không chỉ chính quyền Tiên Lãng, mà những lãnh đạo cấp trên như thành phố Hải Phòng, bộ ngành đều phải trách nhiệm. Tôi rất ngạc nhiên một sự việc nghiêm trọng như vậy đã xảy ra mà đến giờ này các cấp lãnh đạo Hải Phòng vẫn chưa hề có tuyên bố gì chính thức, vẫn chỉ để ông Chủ Tịch huyện Tiên Lãng phát biểu. KHông lẽ Tỉnh ngồi đó, để mặc Huyện, Xã làm gì thì làm.

Nếu không có gì khuất tất, không có gì phải che giấu, tại sao chính quyền lại bịt miệng người dân.”

Và như mọi người đều biết, một tháng sau, Thủ Tướng Chính Phủ nước CHXHCNVN Nguyễn Tấn Dũng đích thân cầm cân công lý:

“1-Chỉ đạo thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi và cưỡng chế đất đai đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn. Xử lý các vi phạm về sử dụng đất đai của ông Đoàn Văn Vươn theo quy định của pháp luật và làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo đúng quy định của Luật Đất Đai. Chỉ đạo Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng và Toà án Nhân dân huyện Tiên Lãng nghiêm túc kiểm điểm việc xét xử đối với vụ việc này.

2-Chỉ đạo cơ quan bảo vệ Pháp luật khởi tố, điều tra và sớm đưa ra xét xử nghiêm minh theo đúng qui định của pháp luật việc phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn. Đình chỉ công tác những cán bộ đã chỉ đạo phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn.

3-Chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương đưa vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” ra xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp lật của UBND huyện Tiên Lãng.

4-Chỉ đạo huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý theo đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến những vi phạm trong việc giao đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế, phá dỡ nhà ông Đoàn Văn Vươn.

5-Lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm điểm làm rõ về việc:

-Chấp thuận đề nghị cưỡng chế thu hồi đất không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng.

-Khi vụ việc xảy ra chậm chỉ đạo làm rõ đúng sai và trách nhiệm của tập thể, cá nhân, báo cáo chưa đầy đủ – nghiêm túc với Thủ Tướng Chính Phủ; việc thực hiện cung cấp thông tin chưa kịp thời, thiếu chặt chẽ gây bức xúc trong dư luận.

6-Lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc qua vụ việc này và chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, kiện toàn bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức làm tốt công tác quản lý Nhà nước về đất đai, không để xảy ra vụ việc tương tự. Sớm ổn định tình hình mọi mặt của huyện Tiên Lãng. Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI về Xây dựng Đảng, phát huy thành tích to lớn và truyền thống tốt đẹp của thành phố Hải Phòng, tập trung lãnh đạp chỉ đạo thực hiện thắng lợi Kế hoạch Phát triển KTXH 5 năm 2011-2015 mà Đại hội Đảng bộ Thành phố đã đề ra.

Những công việc trên phải được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao và báo cáo Thủ Tướng Chính Phủ kết quả thực hiện”….

Thế nhưng! Chính quyền thành phố Hải Phòng cũng như huyện Tiên Lãng đã coi chỉ thị của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ như miếng giấy lộn!

Bọn nha trảo đã lợi dụng vợ con anh Đoàn Văn Vươn vắng nhà vào phá nát chiếc lều dựng tạm để tá túc, đập vỡ bàn thờ của nhà người ta.

Trong khi đó thì Nguyễn Văn Thành, Bí thư và cũng là Chủ Tịch UBND thành phố Hải Phòng thị bị 3 ông “cách mạng lão thành” kiến nghị “cách chức” vì đã nói sai sự thật, trái với kết luận của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.

-Thưa Anh Ba Tể Tướng, vì sao lại có chuyện trống đánh xuôi kèn thổi ngược như vậy?

-Có cái gì mà khó hiểu đâu ông Móc. Đó là cái chuyện “trên bảo dưới không nghe”. Chuyện này cũng đã xảy ra hồi thời lão Phan Văn Khải làm Thủ Tướng. Câu nói lừng danh này là của lão Thủ Khải. Ông Móc có nhớ cái vụ thằng Việt kiều Trịnh Vĩnh Bình ở Hà Lan?

-Thưa Anh Ba Tể Tướng, có nhớ cái vụ thằng Việt kiều nổi tiếng “Vua Chả Giò” nghe lời đường mật của Đảng ta bán hết tài sản, sự nghiệp về nước kinh doanh. Lúc cơ sở phát triển ngon lành các cái thì Đảng ta bèn giở trò ăn cướp…

-Không phải đâu. Ông Móc biết một mà không biết hai. Chính cái bọn làm ăn chung với cái thằng Việt kiều này nó phản, nó thông đồng với Công An của ta để chia chác tiền bạc. Lão Thủ Khải lúc đó biết chuyện này nên bảo thằng Bộ Trưởng Công An lúc đó là Lê Minh Hương ra lệnh cho cấp dưới là thằng Nguyễn Khánh Toàn; đừng làm lớn chuyện nhưng thằng này không nghe vẫn đem thằng Việt Kiều này ra xử. Chả biết bọn nó làm ăn thế nào mà thằng Việt kiều lại không bị vào tù và nó đã ba chân, bốn cẳng bỏ của chạy lấy người. Về bên Hà Lan nó mới mướn luật sư thưa Đảng và Nhà Nước ta ra Tòa án Quốc tế đòi bồi thường 150 triệu USD.

-Rồi kết cuộc vụ kiện làm sao, Anh Ba?

-Ta phải xin dàn xếp ngoài Tòa và chấp nhận bồi thường cho thằng Việt kiều với điều kiện nó không được tiết lộ số tiền mà Nhà Nước ta bồi thường cho nó để giữ vững uy tín để là ăn với các nước ngoài…

Cái chuyện thằng Bí thư Hải Phòng nó quậy mấy ngày qua thì cũng chỉ là cái chuyện… trên bảo dưới không nghe!

-Như vậy rồi phải làm sao, Anh Ba?

-Làm sao, làm dầu cái gì nữa. Chắc là có thằng gộc nào đứng ở đằng sau lưng nó nó mới dám là cái chuyện “trên bảo dưới không nghe”. Kệ mẹ nó, chuyện tới đâu hay tới đó. Ba Dũng này nhất quyết trở thành “Bình Định Nhân Dân Vương” Nguyễn Tấn Dũng. Mà này, ông Móc hứa giới thiệu cái thằng Nguyễn Trải Tre Xanh gì đó tới đâu rồi?

-Thằng này nó khoái hết biết. Nó nói nó mà được Anh Ba Tể Tướng nhận là quân sư thì nó sẽ tha hồ nhà cao, cửa rộng, vợ non, đào nhí. Nó có gửi tôi “bài thơ chúc Tết” cho Anh Ba Tể Tướng.

-Tết nhứt qua lâu rồi mà còn chúc Tết cái gì?

-Thằng này nó hay lắm, Anh Ba Tể Tướng, nó nói người VN mình ăn Tết cho hết tháng Giêng nên ông bà mình mới có câu: “Tháng Giêng ăn Tết ở nhà!”. Nó nói nó làm bài thơ này đặc biệt cho “Bình Định Nhân Dân Vương” Ba Vũng!

-Thôi được! Tôi xin ngoáy tai nghe ông Móc đọc thơ chúc Tết!

-Kính cẩn không bằng tuân lịnh. Xin mời Anh Ba Tể Tướng vễnh tai trâu mà nghe:

“Lẳng lặng mà nghe nó chúc nhau

Chúc nhau trăm tuổi bạc đầu râu

Vợ nhà, đào nhí dăm ba đứa

Đã có Viagra cứ mặc dầu.

“Lẳng lặng mà nghe nó chúc giàu

Trăm nghìn vạn mớ để vào đâu

Lo cho lũ trẻ đi du học

Của cải tuồn đi khắp địa cầu.

Lẳng lặng mà nghe nó chúc sang

Đứa thì làm chúa, đứa làm quan

Cháu con quen biết, người trong họ

Chỗ mát ngồi chơi, ngự lọng vàng.

Lẳng lặng mà nghe nó chúc con

Cơ ngơi, dinh thự được vuông tròn

Thứ Trưởng, bí thư, cùng giám đốc

Bồng bế nhau lên, thế mới ngon….

-Quá đã! Quá đã! Thằng này nó làm như nó đi guốc trong bụng Ba Dũng này. Nó diễn tả y chang như chuyện gia đình của Ba Dũng này, thiệt là đã hết biết! Thế mới đáng mặt làm quân sư cho Ba Dũng này.

-Xin thưa Anh Ba Tể Tướng, xin Anh Ba nghe tiếp.

-Còn nữa sao?

-Thưa còn, Anh Ba. Bốn câu cuối nó chúc như vầy:

“Bắt chước ai ta chúc mấy lời

Chúc cho mau đến lúc đổi đời

Vua, quan, nha trảo, phường buôn nước

Đền tội với dân, với giống nòi!

-Ơ! Cái thằng quân sư TRE XANH này sao mà nó chúc kỳ cục vậy, ông Móc?

-Sao mà kỳ cục, anh Ba? Nó nói sự thật đấy chứ. Cứ cái chuyện “trên bảo dưới không nghe” thì chắc chắn cái ngày:

“Vua, quan, nha trảo, phường buôn nước

Đền tội với dân, với giống nòi”

sẽ xảy ra là cái chắc!

Ngày đó sẽ không còn xa đâu. Hãy liệu thần hồn!

LÃO MÓC

0 comments:

Powered By Blogger