Tuesday, February 14, 2012

Obama với phó chủ tịch Trung Quốc: ‘Phải theo qui luật chung’

Vietinfo tổng hợp

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hội đàm với Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Lầu năm góc. AP
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã bảo đảm với Phó Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là Hoa Kỳ hoan ngênh sự trỗi dậy của Trung Quốc trên trường quốc tế, nhưng nói tất cả mọi quốc gia đều phải tuân thủ cùng những luật lệ về kinh tế và nhân quyền.

Tổng thống Obama đang tiếp kiến ông Tập Cận Bình tại văn phòng làm việc ở tòa Bạch Ốc, nơi hai ông đang thảo luận về củng cố hợp tác giữa hai nước. Ông Obama nói một quan hệ hợp tác giữa hai cường quốc đặt căn bản trên sự tôn trọng lẫn nhau có lợi cho toàn thế giới.

Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tạo cho Tổng thống Obama cơ hội nêu lên những vấn đề quan ngại quen thuộc với Trung Quốc, gồm nhân quyền, tình hình bất ổn tại Tây Tạng và mất quân bình trong cán cân thương mại giữa Hoa Kỳ-Trung Quốc.

Tổng thống Obama nói sự phát triển vượt bực của Trung Quốc trong hai thập niên qua đã giúp tăng cường sức mạnh và thịnh vượng cho Trung Quốc, nhưng đồng thời nó cũng gia tăng trách nhiệm của Trung Quốc. Ông nói:

”Chúng tôi muốn làm việc với Trung Quốc để bảo đảm rằng mọi người đều phải tuân thủ cùng những luật lệ như nhau trong hệ thống kinh tế toàn cầu. Và rằng điều này bao gồm cả bảo đảm là mức giao thương phải cân bằng, không chỉ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, nhưng trên toàn thế giới nữa. Điều này cũng có nghĩa là những vấn đề hệ trọng như nhân quyền, chúng tôi sẽ tiếp tục nhấn mạnh đến điều chúng tôi hằng tin vào tầm quan trọng trong việc công nhận những khát vọng và quyền của tất cả mọi người.”

Ông Obama nói Hoa Kỳ theo đuổi đường lối dàn xếp những vùng căng thẳng theo một đường lối “xây dựng”, gồm cùng chung sức làm việc trong cuộc khủng hoảng kinh tế và những vấn đề chính yếu khác, như vấn đề Iran.

Hội kiến với ông Tập Cận Bình tại tòa Bạch Ốc trước khi Tổng thống Obama tiếp kiến, Phó tổng thống Joe Biden kêu gọi hai bên cùng làm việc để vượt lên trên những dị biệt giữa hai nước. Ông nói:

”Không phải lúc nào chúng ta cũng đồng quan điểm hay cùng một nhận thức, nhưng chúng ta có chung những quan ngại về kinh tế và chính trị để bảo đảm chúng ta cần chung sức làm việc.”

CHUYẾN ĐI CẢI THIỆN LÒNG TIN

Chuyến thăm này là một bước trong quá trình thiết lập mối quan hệ mềm mỏng hơn giữa hai nước, và cũng để hai bên “nghiêm túc xác định” lỗ hổng niềm tin.

Ngày 14/2, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại thủ đô Washington. Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức lễ đón và đưa ông Tập Cận Bình đến hội đàm với Tổng thống Mỹ Obama tại Nhà Trắng, sau đó đến làm việc tại Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng của Mỹ.

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: AP)

Cố vấn cấp cao của của Nhà Trắng về châu Á Daniel Russel nói rằng, ý tưởng của chuyến thăm này là để tìm hiểu và hiểu biết nhiều hơn về Phó Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình, đồng thời cũng để nhà lãnh đạo này nghe từ phía quan chức và giới kinh doanh Mỹ xem họ mong đợi mối quan hệ giữa Mỹ – Trung Quốc như thế nào.

Trong chuyến thăm đến Mỹ lần này của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Mỹ và Trung Quốc tổ chức nhiều cuộc làm việc, trong đó có cuộc làm việc ở Bộ Ngoại giao và đến thăm Bộ Quốc phòng Mỹ.

“Trên thực tế, ông Tập Cận Bình không phải là nguyên thủ quốc gia nhưng ông gần gũi và tham gia rất sâu vào trong việc hoạch định chính sách của Trung Quốc. Tôi cho rằng, đây là một cơ hội để chúng tôi vượt ra khỏi tình trạng nói nước đôi mà các nhà ngoại giao thường hay sử dụng. Chuyến thăm đến Lầu Năm góc lần này sẽ tạo một cơ hội để chúng tôi nói về chiến lược quân sự của Mỹ cũng như trả lời các câu hỏi mà ông Tập Cận Bình đặt ra”, ông Daniel Russel nói.

Ngoài chuyến thăm ở Washington, Phó Chủ tịch Trung Quốc cũng sẽ đến thăm bang Iowa, nơi mà ông đã đặt chân đến năm 1985 và sau đó đến Los Angeles để nói về việc trao đổi giáo dục giữa Mỹ và Trung Quốc.

Các chuyên gia phân tích chính trị nhận định, chuyến thăm này là một bước trong quá trình thiết lập mối quan hệ mềm mỏng hơn giữa hai nước, để hai bên “nghiêm túc xác định” lỗ hổng niềm tin và để cải thiện “một sự thiếu hụt lòng tin” giữa Mỹ và Trung Quốc.

Hoạt động của ông Tập Cận Bình ở Mỹ

Đêm 13-2 tại Washington (Mỹ), Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp xúc với hai cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger và Madeleine Albright.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson, các cựu Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Zbigniew Brzezinski, Brent Scowcroft và Sandy Berger cùng với cựu Bộ trưởng Lao động Elaine Chao. Trong các cuộc gặp, ông khen ngợi đóng góp của các nhân vật trên vào quá trình phát triển quan hệ Trung-Mỹ. Hãng tin AFP cho biết cuộc hội kiến tại Phòng Bầu dục giữa Tổng thống Obama và ông Tập Cận Bình chỉ mang tính chất ngoại giao chứ hai bên không ký kết thỏa thuận chính thức nào.

0 comments:

Powered By Blogger