Friday, January 6, 2012

Thực Phẩm Khô Có Thể Gây Ngộ Độc Bán Tràn Lan Trong Nước

Tin Saigon – Thời điểm cận Tết, các loại thực phẩm khô trở nên đắt khách do nhu cầu dự trữ thực phẩm và làm quà. Tuy nhiên theo các chuyên gia, các chất kháng nấm mốc được sử dụng trong loại thực phẩm này có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến gan và thận, có thể đưa đến ung thư. Báo chí trong nước tổ chức điều tra tại khu kinh doanh hương liệu bột màu và hóa chất bên hông chợ Kim Biên quận 5 Saigon, và được hướng dẫn tận tình cách chọn hóa chất để tẩm ướp thực phẩm khô. Mỗi gian hàng có diện tích chật hẹp khoảng từ 8 đến 12 thước vuông nhưng bày bán hàng chục loại hóa chất công nghiệp, tẩy rửa chất chồng lên nhau.

Khách mua gì bán nấy, người bán không quan tâm người mua hóa chất nhằm mục đích gì. Hỏi mua hóa chất dùng để tẩy trắng, sao tẩm chống mốc thực phẩm khô, một người bán hàng giới thiệu một loại hạt hút ẩm được đóng 1000 gói nhỏ với giá 55,000 đồng. Còn hóa chất sao tẩm trực tiếp vào cá, tôm, mực người bán chào hàng một bịch nhãn ghi Potassium sorbate. Theo quan sát, hiện trên thị trường đang bày bán đủ món khô, mắm đặc sản, từ các loại khô ăn liền như khô mực tẩm, khô bò, cá cơm sấy, cá khô các loại, nhưng có khi giá chỉ vài chục ngàn đồng một ký. Tại chợ An Đông, các tiểu thương cho biết tôm, mực khô, cá tẩm đường, ớt bột là những mặt hàng đang bán chạy nhất.

Hầu hết các sản phẩm này đều được tẩm màu cho bắt mắt. Hầu hết các sạp bán hàng khô theo ký, thành phẩm được đóng gói sẵn, nhãn mác in nhòe nhoẹt, sơ sài. Hàng khô bày bán phổ biến tại các chợ hầu hết không có hạn sử dụng. Ngoài lấy khô, mắm ở chợ đầu mối, tiểu thương còn kết hợp mua hàng ngoài không rõ nguồn gốc với giá rẻ hơn để trộn lại kiếm lời thêm. Việc kiểm tra chất lượng các mặt hàng này đang bị bỏ ngỏ. Các hóa chất này gây nhiều nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng. Mặt khác, chất kháng nấm mốc có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến gan và thận. Ngay cả ớt khô và tương ớt cũng bị phát hiện có chứa chất rhodamine không được phép sử dụng.

Ước tính Saigon mỗi năm có hơn 5000 trường hợp mắc bệnh ung thư mới, với 80% do các bệnh nhiễm, do ăn uống nhiều thực phẩm khô, rượu, và khói thuốc lá. Qua nhiều nghiên cứu tại các quốc gia có thói quen ăn uống giống Việt Nam như Trung Cộng, Nhật Bản, Nam Hàn, một tổ chức nghin cứu đã chứng minh việc sử dụng thường xuyên những thực phẩm muối mặn, phơi khô, gia vị tẩm là một trong các nguyên nhân gây bệnh ung thư.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger