Friday, January 6, 2012

Ba thuyền nhân Bắc Triều Tiên trôi dạt gần bờ biển Nhật bản

Lính tuần duyên Nhật trên chiếc tàu gỗ tìm thấy ngoài khơi Oki. Ảnh chụp ngày 06/01/2012

Lính tuần duyên Nhật trên chiếc tàu gỗ tìm thấy ngoài khơi Oki. Ảnh chụp ngày 06/01/2012. Reuters

Tú Anh

Tuần duyên Nhật Bản phát hiện ba thuyền nhân Bắc Triều Tiên trên một chiếc thuyền gỗ cách đảo Oki, tỉnh Honshu một cây số. Chưa rõ họ là người tỵ nạn hay ngư dân bị nạn.

Theo AFP, phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Nhật Bản xác nhận phát hiện một chiếc thuyền gỗ có ghi chử Triều Tiên trôi dạt gần đảo Oki và trên thuyền có ba người đàn ông.

Cảnh sát biển của Nhật đã cung cấp cho họ nước uống và sinh tố.

Theo hãng thông tấn JiJi và nhiều tờ báo của Nhật thì đây là ba người tỵ nạn đào thoát tìm tự do.

Nhưng đài truyền hình NHK tường thuật lại lời kể của một tuyền nhân nói rằng họ đi đánh cá thì thuyền bị hỏng máy chứ không có ý định đào thoát.

Theo thông lệ, để đào thoát đa số người dân Bắc Triều Tiên vượt biên trốn sang Trung Quốc hơn là vượt biển.

Tháng 9 vừa qua, tuần duyên Nhật đã cứu thoát 9 người Bắc Triều Tiên trong đó có ba phụ nữ và ba trẻ em. Tất cả đã được sang Hàn Quốc định cư .

Trong khi đó, chính quyền Bình Nhưỡng một lần nữa dùng lời lẽ nặng nề công kích chính phủ Hàn Quốc.

Báo Rodong của đảng Cộng sản Bắc Triều Tiên, trong bài xã luận hôm nay đã bác bỏ lời mời « đối thoại » trong thông điệp đầu năm của Tổng thống Hàn Quốc.

Theo cơ quan tuyên truyền của Bình Nhưỡng thì ước vọng của Seoul muốn Bắc Triều Tiên « thay đổi » sau cái chết của lãnh tụ Kim Jong Il là một điều « sĩ nhục ».

Bài xã luận khẳng định là chế độ « bảo thủ tại Seoul sẽ sụp đổ như tòa lâu đài xây trên cát và sẽ bị nhân dân phẩn nộ trừng phạt ».

Về đối ngoại, hôm qua 05/01/2012 trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương đến Seoul sau khi thăm Bắc Kinh.

Tại thủ đô Hàn Quốc, ông Kurt Campell cho biết đã yêu cầu Trung Quốc khuyến khích đồng minh Bắc Triều Tiên giữ thái độ chừng mực và biết tự kềm.

0 comments:

Powered By Blogger