Sunday, September 11, 2011

Tranh Cãi Về Nạn Cưỡng Bách Lao Động Tại Các Trung Tâm Cai Nghiện Ở Việt Nam

HÀ NỘI.-Giới tranh đấu nhân quyền chỉ trích một hình thức điều trị mà nhà cầm quyền Việt Nam dùng để phục hồi cho những người nghiện ma túy và những người hành nghề mại dâm. Trong bản phúc trình mới được công bố, tổ chức nhân quyền quốc tế Human Rights Watch nói rằng cách thức gọi là trị liệu này không khác gì cưỡng bách lao động. Phía bên Việt Nam vừa lên tiếng phủ nhận, trong khi các nhân chứng đã từng trại qua những trại cai nghiện này thì kể lại những câu chuyện hoàn toàn khác. Cuộc tranh cãi tiếp tục cho đến hôm nay.

Việt Nam có hơn 100 trung tâm cai nghiện, và theo luật lệ ở đây, những người nghiện ma túy có thể bị giam tới 4 năm để được chữa trị. Các trại viên làm nhiều loại công việc trong các ngành nghề khác nhau, từ nông nghiệp cho tới xây dựng. Nhà cầm quyền Việt Nam nói rằng lao động như vậy giúp cho trại viên tránh được sự lôi cuốn của xã hội bên ngoài trong lúc mang lại cho họ một công việc hữu ích. Tuy nhiên tổ chức nhân quyền Human Rights Watch thì cho rằng về lý thuyết thì đúng như lời chính quyền nói nhưng họ có bằng chứng thực tế là khác. Theo thống kế mà tổ chức này nắm trong tay, đã có hơn 300.000 người trải qua các trung tâm này từ năm 2000 đến năm 2010.

Từ năm 2000 con số các trung tâm đã tăng gần gấp đôi, từ 56 lên tới 123. Tuy nhiên, các số liệu của chính phủ cho thấy tỉ lệ trại viên quay lại sau khi ra trại lên tới 70 hoặc 80%. Các nhà nghiên cứu cho rằng tình trạng này xảy ra vì các trại chú trọng tới việc kiếm tiền hơn là chữa trị.Tuy nhiên, những người nào đã từng trải qua những trại cải tạo lao động dành cho những cựu sĩ quan và công chức Việt Nam Cộng Hòa sau 30 tháng 4 năm 1975 đều có thể hiểu rằng những lời cáo buộc của tổ chức Human Rights Watch và của Liên Hiệp Quốc là rất thuyết phục.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger