Tuesday, September 13, 2011

Nạn nhân bị các linh mục xâm hại tình dục kiện Đức Giáo hoàng ra Tòa hình sự quốc tế

Giáo hoàng Bê-nê-đic-tô 16 chủ trì thánh lễ tại sân bay Cuatro Vientos, 21/8/2011.
Giáo hoàng Bê-nê-đic-tô 16 chủ trì thánh lễ tại sân bay Cuatro Vientos, 21/8/2011.
REUTERS / Tony Gentile

Tú Anh

Đức Giáo hoàng Bê-nê-đic-tô 16 và nhiều chức sắc trong hàng giáo phẩm của Vatican đã bị kiện tại Tòa án hình sự La Haye vi phạm tội ác chống nhân loại. Nguyên đơn là Hiệp hội các cựu nạn nhân bị linh mục đồng tính luyến ái cưỡng bức gọi tắc là SNAP, với sự yễm trợ một hiệp hội Luật sư phi chính phủ của Mỹ mang tên “Trung tâm vì quyền hiến định”.

Hiệp hội các cựu nạn nhân SNAP, trụ sở tại Hoa Kỳ, vào thứ ba hôm nay 13/09/2011 cho biết, họ đã nộp đơn tố cáo “nhiều chức sắc của Vatican đã dung thứ, bao che một cách có hệ thống hành động cưỡng bức, xâm hại tình dục trẻ em trên khắp thế giới”.

Cùng với đơn kiện, Hiệp hội SNAP đính kèm 10 ngàn trang tài liệu liên quan đến các vụ lạm dụng tính dục trẻ em.

Các thành viên của SNAP từ Đức, Hoa Kỳ, Hà Lan và Bỉ, 4 nước xảy ra tai tiếng, đã đến La Haye yêu cầu Tòa án hình sự quốc tế truy tố cả Đức Giáo hoàng cùng với ba vị chức sắc cao cấp của Giáo hội Công giáo “vì trách nhiệm trực tiếp của họ với tư cách là chức sắc lãnh đạo” tại Tòa thánh.

Tai tiếng tu sĩ xâm phạm tình dục trẻ em, dù thành phần linh mục phạm tội chỉ là thiểu số, đã làm tổn hại cho thanh danh của Giáo Hội Công giáo tại nhiều quốc gia châu Âu.

Trong thời gian trước đây, nhiều vị Giám mục và cả Tòa thánh đã bác bỏ hoặc xem thường những lời tố cáo của nạn nhân. Các thủ phạm chỉ bị hoán chuyển đi nơi khác, hoặc được bao che.

Gần đây, Đức Giáo hoàng Bê-nê-đic-tô 16 đã bày tỏ lòng hổ thẹn và xin lỗi các nạn nhân. Ngài kêu gọi các Giám mục trên thế giới, cấp trên trực tiếp của hàng linh mục, phải hợp tác toàn diện với tư pháp địa phương.

0 comments:

Powered By Blogger