Wednesday, June 22, 2011

Trung Quốc yêu cầu Mỹ đứng ngoài tranh chấp biển Đông

Bằng Vy (NLĐO) - “Mỹ không có liên quan đến vùng biển trên, nên tốt nhất Mỹ hãy để các nước có liên quan giải quyết với nhau để tránh làm phức tạp tình hình... Nếu Mỹ muốn có vai trò trong vấn đề này thì tốt nhất là nên kiềm giữ các hành động khiêu khích của các quốc gia khác nhằm vào Trung Quốc. Các quốc gia này đều đang đùa với lửa, và tôi hy vọng ngọn lửa không lôi kéo Mỹ” - Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân.


*

Trung Quốc ngày 22/6 lên tiếng yêu cầu Mỹ đứng ngoài tranh chấp tại biển Đông, cho rằng sự tham gia của Mỹ sẽ làm tình hình trở nên xấu hơn.

Đây là cảnh báo trực tiếp nhất nhắm đến Washington trong những tuần gần đây.

Phát biểu trước một số phóng viên nước ngoài trước cuộc họp với quan chức Mỹ cuối tuần này ở Hawaii, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân nói: “Mỹ không có liên quan đến vùng biển trên, nên tốt nhất Mỹ hãy để các nước có liên quan giải quyết với nhau để tránh làm phức tạp tình hình”.

Tàu tuần tra Haixun 31 của Trung Quốc cập cảng Singapore ngày 20-6 sau khi đi xuyên qua biển Đông. Ảnh: Reuters

“Nếu Mỹ muốn có vai trò trong vấn đề này thì tốt nhất là nên kiềm giữ các hành động khiêu khích của các quốc gia khác nhằm vào Trung Quốc. Các quốc gia này đều đang đùa với lửa, và tôi hy vọng ngọn lửa không lôi kéo Mỹ” – ông Trương nói thêm.

Cũng theo ông Trương, Trung Quốc không phải là nước gây ra các tranh chấp trên biển Đông. “Trung Quốc không có ý định xung đột vũ trang với bất kỳ quốc gia nào, kể cả Việt Nam” – ông nói.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi các học giả quốc tế bác bỏ “đường lưỡi bò” tuyên bố chủ quyền trên biển Đông của Trung Quốc tại hội thảo quốc tế về An ninh hàng hải ở biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ tổ chức trong hai ngày 20 và 21/6.

Căng thẳng trên biển Đông kéo dài gần 1 tháng nay. Trong khi Trung Quốc kêu gọi giải quyết vấn đề song phương thì Việt Nam, Philippines… muốn một giải pháp đa phương do “những tranh chấp này ảnh hưởng đến an ninh toàn khu vực”.

Bằng Vy (Theo Reuters, AP)

0 comments:

Powered By Blogger