Wednesday, June 15, 2011

 TQ vơ vét hàng, giá thực phẩm ở VN tăng vọt

Tàu Cộng: VIỆT NAM (SGTT) - Trong khi gian thương trong nước chăm bẳm “tận dụng” mỡ thối, thịt thừa tung ra thị trường đầu độc người dân, thương nhân Trung Quốc tỏa đến các tỉnh thu gom nhiều loại thực phẩm tốt, rẻ đưa về nước.

gomhang

Nhìn giá thịt mà ngần ngại, sợ không đủ tiền mua. (Hình: báo Sài Gòn Tiếp Thị)

Hiện tượng này được giới chủ sạp ở các chợ hôm 14 tháng 6 xác nhận, cho rằng vì thế mà giá thực phẩm Việt Nam đang tăng vọt lần hồi.

Tại chợ Bàn Cờ, báo Sài Gòn Tiếp Thị đưa tin giá thịt heo, dừa khô, đường... đồng loạt tăng giá 40-50%. Giá thịt heo hiện nay đang ở mức cao kỷ lục: 150,000 đồng (7.5 Mỹ kim)/kg. Giám đốc công ty sản xuất bánh kẹo Trí Ðức, bà Hoàng Thị Tâm Ái, nói rằng dừa khô ngày càng ít ở Sài Gòn vì đã bị gom sang Trung Quốc.

Mặt khác, Hiệp Hội Mía Ðường Việt Nam cũng cảnh cáo về tình trạng đường trong nước bị gom sạch đưa ra cổng biên giới phía Bắc để bán trao tay cho thương nhân Trung Quốc với giá cao hơn, kiếm lợi. Ông Nguyễn Thành Long, chủ tịch Hiệp Hội Mía Ðường Việt Nam cho biết giá đường bán lẻ ở Trung Quốc hiện đắt gấp đôi giá ở Việt Nam. Vì vậy, đường Việt Nam “vượt biên” sang Trung Quốc ngày càng nhiều.

Nghịch lý đáng lo có thể xảy ra, theo ông Nguyễn Thành Long, Việt Nam có thể phải... nhập cảng đường để bù đắp khoản thiếu hụt vì đường trong nước chảy sang Trung Quốc. Ông này nói rằng giá đường mía ở Trung Quốc hiện là 30,000 đồng (1.50 Mỹ kim/kg), trong khi giá đường Việt Nam là 10,000 đồng/kg. Nếu giá đường Việt Nam bị đẩy lên 20,000 đồng/kg vì hút hàng, các nhà buôn tức khắc phải nhập cảng đường từ các quốc gia Châu Á khác như Thái Lan, Nam Dương...

Không những thế, giá trứng vịt cũng đang tăng vọt. Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, hai công ty lớn trong ngành buôn sỉ trứng vịt là Ba Huân và Vĩnh Thành Ðạt cho biết trứng vịt ở các tỉnh đưa về thành phố trong thời gian gần đây giảm sụt 40%. Trong khi đó, nguồn tin thương buôn tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ cũng nói trứng vịt đang được gom để xuất cảng sang Hong Kong, Trung Quốc.

Giám đốc công ty Ba Huân tiết lộ tin thương gia Trung Quốc có mặt tại Việt Nam “tranh mua” trứng vịt với công ty của bà. Ðặc biệt, chi cục trưởng Chi Cục Thú Y tỉnh Long An còn cho biết nhiều lò giết mổ ở Long An mua cả vịt đẻ để đông lạnh, đóng thùng chuyển sang Trung Quốc. Ông này nói thêm, vì lý do này, giá vịt đẻ trong nước từ 50,000 đồng (tương đương 2.5 Mỹ kim), vọt lên 120,000 đồng/con gần gấp 3 lần.

Nhiều người lắc đầu than thở: “Với đà này, người Trung Quốc dùng tiền gom sạch thực phẩm Việt Nam. Dân Việt đã nghèo lại càng thêm cơ cực vì không đủ tiền để mua thức ăn qua ngày.” (PL)

0 comments:

Powered By Blogger