Tuesday, June 21, 2011

 ‘Tiền mất, tật mang’ vì mỹ phẩm rẻ tiền

khaibenh

HÀ NỘI (TP) - Liên tiếp trong thời gian gần đây, rất nhiều phụ nữ, kể cả trẻ em ở Hà Nội mắc nhiều chứng bệnh về da vì sử dụng mỹ phẩm rẻ tiền trôi nổi trên thị trường.

Tại bệnh viện Da Liễu Hà Nội, có những bệnh nhân bị nổi mụn nước đầy trên gương mặt sưng đỏ, ngứa ngáy phát cuồng nhưng không dám gãi.

Một nạn nhân cho biết tên là L.T.L. 35 tuổi, cư dân Hà Nội, đã đến một tiệm mỹ phẩm ở phố Khâm Thiên mua phấn hồng được kể là hàng xách tay từ ngoại quốc nhập vào. Bà L. thoa thử phấn, định dùng trước khi đi dự tiệc cưới của người nhà không ngờ bị sưng và nổi mụn đầy mặt đến nỗi phải vào bệnh viện điều trị.

Các bác sĩ bệnh viện Da Liễu Hà Nội cũng cho biết có bệnh nhân mua thuốc đắp để lột da mặt nám. Bà N.X.M. được người ta kể đắp thuốc để tẩy tế bào chết ở da, sau đó lớp da mới mọc trắng và đẹp hơn nhiều. Bà N.X.M. còn “tắm trắng” toàn thân với giá 10 triệu đồng. Không ngờ chỉ một lần đắp thuốc, bà bị phỏng rát ở bụng và ngực phải lập tức đến bệnh viện cứu cấp.

Không chỉ quý bà thích làm đẹp, cả các em bé cũng có thể trở thành nạn nhân của các tiệm bán mỹ phẩm dởm. Mới đây, khoa Nhi bệnh viện Bạch Mai có tiếp nhận một bé trai 6 tuổi, cư dân Nam Ðịnh bị hoại tử da vì dùng phấn trang điểm dởm, không biết là loại gì.

Bé đã tham dự một buổi trình diễn văn nghệ tại trường học, được cô giáo đánh phấn lên mặt. Chỉ vài tiếng đồng hồ sau, toàn thân bé bị nổi những mụn nước và ngứa ngáy dữ dội. Bác sĩ điều trị cho biết bé bị lở loét môi miệng, nhiễm trùng toàn thân có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Gần đây, các bác sĩ cảnh cáo tình trạng bày bán tràn lan các loại mỹ phẩm dởm như son môi, phấn trang điểm, thuốc dưỡng da kể cả thuốc nhuộm tóc có thể làm hại người sử dụng.

Trong các loại mỹ phẩm dởm này có chứa nhiều loại hóa chất khác nhau như hương liệu tạo mùi, phẩm màu, chất làm mềm da, chất chống ẩm, chất bảo quản... có thể nguy hiểm đến tính mạng người tiêu thụ. Tiếc rằng người tiêu thụ thiếu thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm dẫn đến tình trạng “tiền mất tật mang”. (P.L.)

0 comments:

Powered By Blogger