Tuesday, June 21, 2011

Biển Đông : Nhà báo cần có dũng khí thông tin trung thực

Bảy trăm tờ báo của nhà nước không hề đề cập đến các cuộc biểu tình tại Hà Nội và Sài Gòn ngày 5/6 phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, còn bản tin Thông tấn xã Việt Nam hôm sau đó phủ nhận việc biểu tình. Lên tiếng nhân Ngày Nhà báo Việt Nam 21/6, ông Lê Hiếu Đằng cho rằng nhà báo cần có dũng khí nói lên sự thật, thông tin một cách trung thực.

Sau khi tàu hải giámTrung Quốc ngang nhiên cắt cáp tàu thăm dò dầu khí Bình Minh 02 ngay trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam ngày 26/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại ngang ngược ra tuyên bố hoạt động trên là hợp lý, và vu cáo Việt Nam đã tạo ra sự cố tại Biển Đông. Đây là giọt nước đã làm tràn ly, tiếp theo vô số vụ bắt bớ, đánh đập, trấn lột ngư dân Việt Nam trong mấy năm gần đây, làm nổ ra cuộc biểu tình tự phát ngày 5/6 vừa qua tại Hà Nội và Sài Gòn, với nhiều ngàn người xuống đường phản kháng.

Thế nhưng 700 tờ báo của nhà nước không hề đề cập đến sự kiện này. Còn Thông tấn xã Việt Nam đến ngày hôm sau mới đưa ra một bản tin ngắn cho rằng không có biểu tình mà chỉ có một số người « tụ tập », « đi ngang qua » các cơ quan ngoại giao của Trung Quốc.

Nhân ngày 21/6 đối với Việt Nam là Ngày Nhà báo Việt Nam, chúng tôi đã trao đổi với ông Lê Hiếu Đằng - nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong suốt 20 năm - về vấn đề tự do báo chí tại Việt Nam, đặc biệt là trong tình hình Biển Đông đang căng thẳng.

Thụy My / RFI

0 comments:

Powered By Blogger