Saturday, June 18, 2011

Tàu Chiến Phi, TQ Cùng Tới Biển Đông

alt

Thế Giới:

Tàu Chiến Phi, TQ Cùng Tới Biển Đông; Tư lệnh Hải Quân Phi: Chúng tôi không chạy, sẽ bắn tự vệ...; Tàu TQ cướp 1 tàu cá VN; Tàu tuần lớn nhất TQ bắt đầu đi xuyên Biển Đông

HANOI/MANILA (VB) -- Một tàu cá Việt Nam lại bị tàu Trung Quốc tịch thu tài sản, theo thông tấn Bee từ quốc nội. Trong khi đó, các thông tấn buổi sáng Thứ Năm 16-6-2011 đều loan tin Trung Quốc đưa tàu tuần lớn nhất đi từ Quảng Đông để xuyên qua Biển Đông, tới thăm Singapore. Lập tức, báo Phi Luật Tân The Philippine Star loan tin rằng Hải Quân Phi đưa tàu chiến lớn nhất của Phi tới tuần tiễu ở vùng đảo Trường Sa, quanh bãi mà Phi gọi là Scarborough Shoal ở Biển Tây Phi.
Bản tin từ thông tấn Bee đăng ngày 16-6-2011 cho thấy Trung Quốc ngang ngược cướp bóc ở Biển VN như chỗ không người. Bản tin viết:
“Tàu cá của ngư dân VN lại bị tịch thu tài sản
Ngay sau khi cập bến Lý Sơn vào ngày 16/6, 10 ngư dân đi trên tàu cá QNg 66074 TS, của ông Trần Hiền, (sinh 1980), ở thôn Tây, xã An Vĩnh huyện Lý Sơn, đã trình báo với Lực lượng Biên phòng Quảng Ngãi về việc bị tàu Trung Quốc thu tài sản.
Theo tường trình của các ngư dân, lúc 9h ngày 14/6, khi đang neo tàu nghỉ ngơi tại khu vực đảo Đá Lồi - Hoàng Sa, họ bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 45012 có trang bị vũ khí, cập sát, khống chế và lục soát, lấy đi ngư dụng cụ và nhiều đồ vật khác.
Tàu cá sẽ được giảm thiểu rủi ro nếu được lắp đặt thiết bị giám sát khi hoạt động trên biển
Tổng giá trị tài sản ước tính hàng trăm triệu đồng. Được biết từ đầu năm 2011 đến nay, đây là trường hợp tàu cá thứ 5 của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc cướp tài sản.”
Trong khi đó, bản tin VOA hôm Thứ Năm 16-6-2011 cho biết rằng Trung Quốc đang điều động tàu tuần tiễu lớn nhất đến Singapore.
Bản tin viết rằng Tàu Hải Tuần-31 đã khởi hành hôm qua và sẽ lưu lại Singapore 2 tuần lễ.
Từ Bắc Kinh, Thông tín viên Stephanie Ho của Đài VOA tường thuật rằng Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết tàu Hải Tuần-31 đã khởi hành từ cảng nhà ở tỉnh Quảng Đông.
Ông Hồng Lỗi cho biết chiếc tàu đang trực chỉ Singapore, trong một chuyến đi thăm thường lệ.
Cuộc hành trình của tàu Hải Tuần-31 đánh dấu lần đầu tiên nhà cầm quyền Trung Quốc điều động một tàu tuần tiễu lớn đi thăm một nước khác, mặc dù các quốc gia khác vẫn thực hiện những sứ mạng tương tự như một phương cách để cải thiện các quan hệ với nước liên hệ.
Trên đường đến Singapore, theo dự kiến tàu Hải Tuần-31 sẽ đi qua những vùng biển nơi mà các tàu hải giám tương tự của Trung Quốc đã từng can dự vào những sự kiện mới đây, đã làm tăng căng thẳng với Philippines và Việt Nam.
Cuộc tranh chấp lãnh thổ chủ yếu xoay quanh quần đảo Trường Sa trong Biển Đông, gần các tuyến hải lộ chính, nơi mà người ta tin có chứa nhiều trữ lượng dầu khí khổng lồ.
Những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc chồng chéo với những tuyên bố nhận chủ quyền của nhiều nước khác kể cả Brunei, Malaysia, Philippine, Đài Loan và Việt Nam.
Trong những tuần mới đây, Trung Quốc đã lời qua tiếng lại với Philippines và Việt Nam vì cuộc tranh chấp lãnh hải này.
Trước đây trong tuần, Hà Nội đã tiến hành các cuộc tập trận trên biển, dùng đạn thật.
Khi tường trình về cuộc hành trình của Tàu Hải Tuần-31, giới truyền thông nhà nước Trung Quốc không nhắc nhở gì tới các cuộc tranh chấp lãnh thổ. Nhưng họ nhấn mạnh rằng mục đích của chuyến đi này là để chứng minh quyết tâm của Bắc Kinh bênh vực những tuyên bố nhận chủ quyền của mình.
Đặc biệt, đàì BBC cho thêm thông tin: “Hải Tuần là một trong hai tàu dân sự cùng cỡ và được coi là lớn nhất Trung Quốc với bãi đỗ cho trực thăng và có thể ở ngoài khơi trong vòng 40 ngày.
Tàu này dài 112 mét nhưng không có vũ khí hạng nặng như các tàu hải quân. Một biên tập viên BBC Tiếng Trung tại London cho hay dù chính thức là tàu dân sự, Hải Tuần số 31 hoàn toàn "có năng lực quân sự" khi cần.”
Báo The Philippine Star hôm 17-6-2011 cho biết rằng Hải Quân Phi Luật Tân đang đưa taà chiến lớn nhât1, có tên là BRP Rajah Humabon để tới tuần tiễu vùng quần đaỏ Trường Sa, cụ thể là quanh đảo Scarborough Shoal ở Biển Tây Phi.
Tư Lệnh Hải Quân Phi là Phó Đô Đốc Alexander Pama cho biết ông bảo đảm rằng sẽ không có hành vi khiêu khích nào diễn ra trong Biển Tây Phi. Ông nói Hải Quân Phi sẽ thực hiện các biện pháp quốc phòng tích cực trong vùng lãnh hải Phi Luật Tân ở Trường Sa.
Tàu Humabon có 68 thủy thủ và 8 sĩ quan, hôm Thứ Nam đậu ở cảng Poro Point trước khi đi vào Biển Đông (theo tên gọi của VN).
Đảo Scarborough Shoal hiện cũng bị Trung Quốc cho là thuộc chủ quyền Trung Quốc.
Hạm trưởng Celestino Abalayan nói với báo The Philippine Star rằng, “Chúng tôi sẽ quan sát và kiểm soát xem nếu có đe dọa an ninh nào trong khu vực, và cũng sẽ kiểm soát nếu có tàu cá bất hợp pháp vào vơ vét hải sản trong khu vực.”
Phó Đô Đốc Pama nói, “Chúng tôi sẽ không bắn trước, nhưng chúng tôi có quyền tự bảo vệ mình. Chúng tôi sẽ không bỏ chạy, mà cũng không đứng nhìn quân lực nước khác bắn vào chúng tôi.”

0 comments:

Powered By Blogger