Saturday, June 18, 2011

Hàng ngàn người về Huế phá núi, tìm vàng

HUẾ (VNE) - Hàng ngàn người đổ xô về thôn Vinh Sơn, xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế, đào bới ngày đêm để tìm vàng bất chấp sự ngăn chặn của chính quyền.
TimVang-01-400

Người khai thác vàng sa khoáng đựng vào những bao tải lớn và vận chuyển xuống chân núi rồi đưa xe tải, xe máy chở đi. (Hình: VNE)

Tin của Vnexpress dẫn lời một giới chức cho biết, 10 ngày qua, những người tìm vàng đã đốn hạ hàng nghìn cây thông và cây keo gần thu hoạch ở khu vực này để tìm vàng. Họ đến từ khắp nơi như Quảng Nam, Quảng Trị, Hà Nội, Thái Nguyên và cả người ở Thừa Thiên-Huế.

“Không chỉ đào bới, phá rừng mà khu vực mồ mả của người dân địa phương cũng bị những người này xâm chiếm để kiếm vàng.”

Vnexpress cho hay, ông Lê Sơ, trú thôn La Sơn, xã Lộc Sơn cùng người nhà đã phải lên núi để cất bốc mộ của tổ tiên dời đi nơi khác vì “vàng tặc” đào đất đến phần mộ.

“Không cất bốc kịp là ngày mai họ đào bới luôn cả mộ của cha ông mình!” ông Sơ nói.

TimVang-2-400

Dân đào vàng khắp nơi về đổ về xã Lộc Sơn. (Hình: VNE)

Theo ông Võ Công Nhơn, chủ tịch xã Lộc Sơn thì “vàng tặc bắt đầu hoạt động ở đây gần 10 ngày, nhưng thông tin về ‘có vàng’ lan đi khắp cả nước khiến cho người ở nhiều địa phương tụ tập về đào bới, phá rừng tìm vàng, gây mất trật tự và ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương. Chính quyền xã đã ra quân nhiều lần nhưng không hiệu quả.”

Tin cho hay, vào 15 tháng 6, do tranh giành phần đất đào vàng nên nhiều người đã đánh nhau phải nhập viện. Trong đêm, lực lượng công an huyện Phú Lộc đã có mặt tại khu vực khai thác vàng trái phép này để giải tán “vàng tặc.” Thế nhưng sang ngày hôm sau, công trường khai thác vàng vẫn ồ ạt làm việc.

0 comments:

Powered By Blogger