Thursday, June 16, 2011

Phó trưởng ban Tuyên giáo TW Nguyễn Thế Kỷ : Kỷ luật TTXVN là vi phạm Tự do Báo Chí ?

"Nhiều người dân Việt Nam xuống đường tuần hành, biểu tình phản đối hành vi vi phạm của Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ( 5/6/2011 ). Tuy nhiên, bản tin của TTXVN lại gọi là "cuộc tụ tập". Liệu Ban Tuyên giáo TW có kỷ luật TTXVN không ?" ( Hoan hô câu hỏi đắt nhất, chất lượng nhất trong buổi giao lưu của Đại tá Phạm Văn Miên-Phó Tổng Biên tập báo Công an nhân dân... )

- Trích từ cuộc giao lưu trực tuyến ngày 16/6/2011 giữa độc giả Báo CAND điện tử (CAND Online) với khách mời: TS Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND, Tổng Biên tập Báo CAND…) nhân Kỷ niệm 86 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2011)…

Cuộc giao lưu trực tuyến này được đóng khung tranh ngay sau đó; chủ khách tặng nhau chắc là để làm vật chứng xác nhận tính chất quan trọng cũng với những lời vàng ngọc vừa được đãi đưa với độc giả về hoạt động báo chí...

Bình luận nhanh của Phamvietdao.net:

Khác với nhiều cuộc giao lưu trực tuyến khác, ở cuộc giao lưu này chỉ thấy trần sì mấy ông khách mời chức trọng, quyền to, học vị đầy mình, còn độc giả thì không ai dám chìa mặt ra để giao lưu mà toàn ẩn danh, dấu mặt…

Chắc độc giả sợ báo của công an và người của Ban Tuyến giáo; những vị không chỉ nắm quyền sinh, quyền sát trong lĩnh vực định hướng dư luận xã hội và còn có quyền đóng cửa một tờ báo, quyền bắt bỏ tù những ai lỡ lời, phát ngôn linh tinh thì rất dễ sẽ bị vạ miệng, thậm chí có nguy cơ bị khép vào tội chống nhà nước, đe dọa tới an ninh quốc gia chăng…

Sau đây xin trích đưa một vài đoạn trong buổi giao lưu kể trên để thấy cơ quan quản lý báo chí tôn trọng, bảo vệ tự do loại thông tin nào, của loại báo chí nào và không cho phép ai; loại thông tin nào thì được khuyến khích; loại thông tin nào muốn đưa thế nào thì đưa...

Việc đưa tin như TTXVN, gọi việc hàng ngàn người tập hợp nhau dưới trời nắng gắt của mùa hè tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; sau đó lại đi tuần hành trên đường phố hàng km, trong đó có nhiều trí thức, văn nghệ sĩ, những người có tên tuổi, có uy tín xã hội lại cũng giống với việc những người nghiền bia, nghiền rượu thường ngày tụ tập nhau tại quán nhậu trong những ngày hè oi bức, trong những ngày rỗi việc là một cách đưa tin không chính xác !

Sao cơ quan quản lý báo chí lại không phê bình để TTXVN rút kinh nghiệm, bởi viết như vậy là xúc phạm, rẻ rúng tình cảm của một số đông dân chúng, hơn nữa đây lại là tình cảm thiêng liêng trong bối cảnh Trung Quốc đang gây hấn ngang ngược chủ quyền quốc gia như hiện nay?

Ông Nguyễn Thế Kỷ cho rằng:"Tôi cho rằng cách đưa tin như thế là được. Còn việc ai đó quan niệm sự việc đó là biểu tình là quyền của người ta, chúng ta không tranh cãi. Theo tôi thì đó là hành động người Việt Nam biểu thị lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc và phản đối nước ngoài đối với quyền chủ quyền của mình..."
Ơ kìa, sao ông Phó ban trả lời trực tuyến không nghiêm túc như vậy ?! Một mặt ông thừa nhận việc đi biểu tình kia là biểu thị tình cảm yêu nước, lòng tự tôn dân tộc; thế nhưng một cơ quan thông tấn nhà nước lại gọi một cách miệt thị hành động đó là hành động tụ tập giống như ở các quán bia, quán nhậu...cũng là được ? Đúng là miệng lưỡi của nhà tuyên giáo ???

Rồi cả câu này nữa mới thật đáng chê trách:" Còn TTXVN và một số báo đưa tin tụ tập đông người… đây là việc không nên tranh cãi, bởi vì các cơ quan chức năng cho biết không có một hành động quá khích nào."

Trong câu phát biểu này có 2 về chẳng liên quan ăn nhập với nhau: "Đó là việc TTXVN và một số báo đưa tin tụ tập đông người..." Phải nói chính xác là TTXVN đưa, một số báo đưa lại nguyên văn tin này của TTXVN...Còn việc "cơ quan chức năng cho biết không có hành động quá khích nào xảy ra" điều này chứng tỏ những người tham gia biểu tình phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc, tuy không do cơ quan hay cá nhân nào đứng ra tổ chức, nhưng tất cả họ đều là những người đứng đắn, nghiêm túc, luôn làm chủ mọi hành vi của mình; việc tập trung biểu thị thái độ chính trị này hoàn toàn khác với những người tụ tập nhau tại các quán nhậu, hò nhau dzô...dzô... khi rượu vào lời ra, thậm chí còn vác ghế choảng nhau, đâm chém nhau chí tử...

Sao lại lấy cả phẩm chất chính trị của những người tham gia biểu tình, tuần hành để tính điềm, làm cơ sở xí xóa, "không tranh cãi" với cái tin được viết vô chính trị, xúc phạm tình cảm thiêng liêng của những người đã " tụ tập " trong ngày 5/6 trước cửa Đại sứ quán và Lãnh sứ quan Trung Quốc của TTXVN ?

Trong khi ông Phó Ban cho rằng cần phải đảm bảo cho TTXVN được tự do đưa loại tin kể trên:" Nếu nói TTXVN bị kỷ luật là nặng nề quá. Mà nếu làm thế là chúng ta vi phạm tự do báo chí…"; thế nhưng cơ quan quản lý báo chí lại yêu cầu một tờ báo hạ bài "Tại sao ta ngại hai chữ biểu tình..." đăng ý kiến trả lời phỏng vấn của của phóng viên báo với nhà sử học Dương Trung Quốc; ông Dương Trung Quốc là một đại biểu Quốc hội chứ không phải là anh sâu rượu sâu bia phát biểu về cuộc " tụ tập " ngày 5/5 vừa qua ???

Qua sự kiện này cho thấy: TTXVN, một cơ quan báo chí của Chính phủ được bật đèn xanh, được tự do viết chưa chính xác; nhưng còn nếu đưa tin trái chiều như tờ báo nọ, có ý phản biện bề trên thì sẽ buộc phải hạ bài ngay ???

Những ý kiến mang tính định hướng kể trên được đưa ra nhân kỷ niệm 86 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 ?


Xin trích một đoạn của buổi trực tuyến kể trên của báo Công an nhân dân:

Đại tá Phạm Văn Miên: Một bạn đọc nêu câu hỏi như sau: Báo chí " lề phải " không có nhiều bài về các vụ Trung Quốc cắt cáp tại biển Đông? Thưa ông Kỷ, Phó Ban Tuyên giáo, ông nghĩ sao? Có phải Ban Tuyên giáo chỉ thị cá báo phải dè dặt hay không ?

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW Nguyễn Thế Kỷ: Nếu bạn đọc báo, nghe đài, xem truyền hình và đặc biệt là báo mạng thì những ngày vừa qua rất nhiều cơ quan báo chí và ngay cả báo chí các nước trong khu vực và trên thế giới đều thông tin về sự việc này với quan điểm dù quốc gia nào đi nữa cũng không được phép vi phạm Công ước của LHQ về luật biển năm 1982, tức là xâm phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của một đất nước trên vùng đặc quyền kinh tế.

Hơn nữa giữa các quốc gia ASEAN và Trung Quốc đã có tuyên bố chung về nguyên tắc ứng xử trên biển Đông (DOC) trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.
Tại sao lại phải cấm đoán khi thông tin nêu một sự thật và cho mọi người biết ai là chính nghĩa, ai không thực hiện tốt luật pháp quốc tế và nguyên tắc ứng xử Biển Đông. Điều đó là cần thiết. Không hiểu tại sao bạn lại nghĩ như vậy?

Đại tá Phạm Văn Miên: Cũng về vấn đề biển Đông, thưa anh Nguyễn Thế Kỷ. Có bạn đọc hỏi rằng, vào ngày 5/6/2011, nhiều người dân Việt Nam xuống đường tuần hành, biểu tình phản đối hành vi vi phạm của Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, bản tin của TTXVN lại gọi là "cuộc tụ tập". Liệu Ban Tuyên giáo TW có kỷ luật TTXVN không?

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW Nguyễn Thế Kỷ: Ban Tuyên giáo TW chẳng kỷ luật gì TTXVN cả. Sự việc mà độc giả nêu kỳ thực là do một số người dân Thủ đô Hà Nội và TP HCM bất bình trước sự việc tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp tàu Binh Minh 02. Sự việc này gây ra bức xúc, theo tôi sự phản đối và tình cảm này rất dễ hiểu. Vì người dân của mình, nhất là người trẻ đã họp nhóm lại tập trung trước cổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Sài Gòn và Hà Nội nhưng có tổ chức, rất trật tự và ôn hòa. Thậm chí nhiều người có khẩu hiệu phản đối hành động của TQ bằng giấy A4 nhưng với thái độ bình tĩnh.

Tôi cho rằng cách đưa tin như thế là được. Còn việc ai đó quan niệm sự việc đó là biểu tình là quyền của người ta, chúng ta không tranh cãi. Theo tôi thì đó là hành động người Việt Nam biểu thị lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc và phản đối nước ngoài đối với quyền chủ quyền của mình.
Bản chất sự việc là như thế.

Còn TTXVN và một số báo đưa tin tụ tập đông người… đây là việc không nên tranh cãi, bởi vì các cơ quan chức năng cho biết không có một hành động quá khích nào. Khi được cơ quan chức năng, đoàn thể giải thích "cứ bình tĩnh, Đảng, Nhà nước và chính quyền sẽ bằng con đường ngoại giao, bằng trao đổi, bằng hòa bình để giải quyết sự việc…" thì những người dân nghe ra và ra về.

Nếu nói TTXVN bị kỷ luật là nặng nề quá. Mà nếu làm thế là chúng ta vi phạm tự do báo chí…

0 comments:

Powered By Blogger