Friday, June 17, 2011

Philippines loan báo gởi một chiến hạm đến Biển Đông

PHILIPPINES

Thanh Phương - Hôm nay, 17/6/2011, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Philippines thông báo sắp gởi đến khu vực quần đảo Trường Sa một chiến hạm có từ thời Đệ nhị Thế chiến. Đó là chiến hạm Rajah Humabon, một trong những chiến hạm cũ nhất thế giới, nguyên là một khu trục hạm của Mỹ, đã từng tham chiến trong thời gian chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Do ngân sách hạn chế, hải quân Philippines đã mua lại tàu này và đưa vào sử dụng từ thập niên 1980.

Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Philippines khẳng định, đây là một chiến dịch « thông thường » và không có liên hệ gì đến việc hôm qua Trung Quốc loan báo gởi một trong những chiếc tàu hải giám lớn nhất đến vùng Trường Sa.

Đại diện bộ Quốc phòng Philippines còn bảo đảm là chiến hạm Rajah Humabon sẽ không có hành động khiêu khích nào khi tuần tra vùng Trường Sa. Tuy nhiên, ngày giờ và địa điểm triển khai chiến hạm Rajah Humabon không được thông báo.

Để chứng tỏ quyết tâm bảo vệ lãnh hải ở khu vực này, Manila đã quyết định đặt lại tên vùng biển này thành biển Tây Philippines, chứ không còn gọi là biển Hoa Nam như Trung Quốc.

Trả lời hãng tin AP hôm nay, tổng thống Benigno Aquino tuyên bố là Trung Quốc không được xâm nhập lãnh hải thuộc chủ quyền của Manila và Philippines sẽ không để bị đẩy ra ngoài, dù là một nước nhỏ. Ông Aquino nhân đây thông báo là chính phủ của ông đã hoàn tất việc thăm dò dầu khí ở vùng biển đang tranh chấp, cụ thể là khu vực chung quanh Reed Bank. Sự kiện này đã làm Bắc Kinh giận dữ.

0 comments:

Powered By Blogger