Monday, June 20, 2011

Philippines cung cấp thêm 1 tỉ USD cho hải quân bảo vệ chủ quyền

(DVT.vn) - Chính quyền Philippines cho biết nước này sẽ thực hiện dự án khoảng 1 tỉ USD nhằm hiện đại hóa lực lượng vũ trang Philippines (AFP) trong 5 năm tới. Tờ Philstar dẫn nguồn chính phủ nước này cho biết việc hiện đại hóa quân đội sẽ củng cố các tuyên bố chủ quyền của nước này tại vùng tranh chấp ở Biển Đông.

Bộ trưởng Ngân sách Florencio Abad tiết lộ rằng bắt đầu từ năm tới, chính phủ sẽ được phân bổ hơn 200 triệu USD mỗi năm cho các chương trình hiện đại hóa AFP để bảo vệ các nguồn tài nguyên biển và toàn vẹn lãnh thổ Philippines.

Ông cho biết thêm điều này sẽ giúp “ngăn chặn sự bắt nạt của nước khác” ở vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền.

Trong một cuộc phỏng vấn, tham mưu trưởng quân đội Philippines Oban Eduardo cũng nói rằng việc nâng cấp khả năng quân sự là tối cần thiết và là một hoạt động chiến lược.

Trong thời gian vài tháng qua, Philippines đã 6 lần lên tiếng phản đối Trung Quốc xâm phạm khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý của quốc gia Đông Nam Á này theo Công ước về luật biển của Liên Hợp Quốc. Trong đó Manila cáo buộc tàu hải quân Trung Quốc đã quấy rối tàu thăm dò của Philippines tại khu vực chỉ cách đảo lớn Palawan 130 km.

Tổng thống Philippines Bennigto Aquino hôm 17/6 nhấn mạnh rằng nước ông sẽ không để Trung Quốc bắt nạt trên Biển Đông và yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt xâm phạm các khu vực Manila tuyên bố chủ quyền.

Song song với đó, ngày 20/6, Philippines khẳng định chiến hạm lớn nhất của hải quân nước này, được điều ra Biển Đông sau khi Trung Quốc cử tàu hải tuần đến gần Trường Sa. Chính quyền Manila cho biết soái hạm này sẽ thực thi luật trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Trọng Thân
Theo Philstar, AP

0 comments:

Powered By Blogger