Sunday, June 26, 2011

NATO ra thông điệp "thép", quyết tiêu diệt Gaddafi

Trong một đoạn file ghi âm mới được tung ra, NATO đã nói với Tổng thống Libya Muanmar Gaddafi rằng, họ sẽ theo sát và tiêu diệt ông nếu ông tiếp tục đe dọa dân thường.



Theo đoạn bằng ghi âm của NATO được đăng tải lên mạng hôm qua (25/6), NATO đã cảnh báo rằng: “Chúng tôi có thể không kích và tiêu diệt Gaddafi bất cứ lúc nào.”



Đoạn băng trên cũng đe dọa: “NATO đang theo dõi sát sao mọi hoạt động của Gaddafi. Chúng tôi biết ông đang ở đâu và sẽ tiêu diệt ông bất cứ lúc nào nếu ông còn tiếp tục đe dọa tính mạng dân thường. NATO sẽ không dung thứ cho những hành động thù địch nhằm gây ra lòng thù địch trong lòng dân chúng Libya”.


Đoạn băng ghi âm cùng những thông điệp “thép” trên được cho là đã được chuyển thẳng tới cho nhà lãnh đạo Libya.



NATO cho biết bất kể hành động quân sự nào của chính phủ Libya đều sẽ bị coi là mối đe dọa tới dân thường và sẽ trở thành mục tiêu của NATO.



NATO cũng kêu gọi Đại tá Gaddafi phải “chứng minh rằng ông muốn bảo vệ dân thường bằng cách rút tất cả các thiết bị quân sự trên biển, trên đất liền và trên không, có thể đe dọa tới tính mạng người dân”.

Trong một diễn biến liên quan khác, hôm 24/6, Đô đốc Samuel J. Locklear – một chỉ huy quân sự hàng đầu của Mỹ cũng đã thừa nhận, lực lượng NATO đang triển khai các hoạt động vũ trang nhằm chống lại chính phủ Libya, và tiêu diệt nhà lãnh đạo Moammar Gaddafi.
Ông Turner nói: “Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có 3 vấn đề: phong tỏa, thiết lập vùng cấm bay và bảo vệ dân thường. Đô đốc Locklear giải thích rằng bảo vệ thường dân cũng có thể hiểu là sự cho phép tiêu diệt sức mạnh quân sự của đại tá Gaddafi, nghĩa là bao gồm cả vị lãnh đạo tại vị hơn 40 năm này.”

Tuy nhiên, theo ông Turner, những gì lực lượng NATO đang làm ở Libya đã vượt quá sứ mệnh được Liên Hiệp Quốc trao cho.

Tiết lộ nói trên của ông Turner mâu thuẫn với những khẳng định trước đó của chính quyền Obama rằng mục đích cuối cùng của chiến dịch của NATO tại Libya không phải là thay đổi chế độ.

Ông Turner tuyên bố: “Rõ ràng nếu lật đổ nhà lãnh đạo Gaddafi chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới chế độ”.

Ông Turner từng đứng trong đội ngũ những người phản đối cuộc chiến tại Libya ngay từ đầu. Hiện ông vẫn giữ nguyên lập trường của mình. Ông đã bỏ phiếu thuận đối với nghị quyết hạn chế quyền của Tổng thống Obama trong vấn đề Libya được thông qua hôm 24/6 với 297 phiếu thuận, 123 phiếu chống.

Tuy nhiên, Hạ Viện Mỹ cũng phản đối đề xuất ngừng viện trợ cho Libya của Đảng Cộng hòa. Theo đó, Mỹ có thể tiếp tục viện trợ các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, trinh sát, tiếp liệu, lập kế hoạch hành động nhằm hỗ trợ các đồng minh NATO.

0 comments:

Powered By Blogger