Saturday, June 25, 2011

Mỹ tìm các manh mối từ điện thoại di động của kẻ đưa tin cho Bin Laden

Một chiếc điện thoại di động của người đưa tin thân tín của Osama bin Laden, được tìm thấy trong cuộc đột kích của Mỹ hồi tháng trước, có lưu giữ các liên lạc với Harakat-ul-Mujahedeen, một nhóm phiến quân vốn có quan hệ lâu năm với tình báo Pakistan, New York Times đưa tin.

1838471036_1_d13e0.jpg
Trùm khủng bố Osama bin Laden.

Trong một bài viết được đăng tải trên trang web của New York Times hôm nay, các quan chức cấp cao Mỹ và những người khác biết về vụ việc này cho hay việc phát hiện trên cho thấy Bin Laden đã sử dụng nhóm phiến quân Harakat-ul-Mujahedeen như một phần của mạng lưới ủng hộ bên trong Pakistan.

Nó cũng làm nảy sinh những nghi ngờ về việc liệu nhóm này và những người khác có trợ giúp che chở và ủng hộ thủ lĩnh al-Qaeda thay mặt cơ quan tình báo Pakistan hay không.

Các quan chức và các nhà phân tích nói với tờ Times rằng tình báo Pakistan đã cố vấn cho Harakat-ul-Mujahedeen và cho phép nhóm này hoạt động tại Pakistan trong ít nhất 20 năm.

Trong khi truy tìm các cuộc gọi trên chiếc điện thoại, các nhà phân tích Mỹ xác định rằng các chỉ huy của Harakat đã gọi cho các quan chức tình báo Pakistan, các quan chức Mỹ cho hay. Một người thậm chí còn nói họ đã gặp nhau trực tiếp.

Nhưng các quan chức nói thêm rằng các liên lạc không nhất thiết về Bin Laden và rằng không có dấu hiệu cho thấy tình báo Pakistan đã bảo vệ Bin Laden.

Ngoài việc cung cấp các manh mối về việc tại sao Bin Laden có thể sống thoải mái trong nhiều năm tại Abbottabab, một thị trấn quân sự nằm cách thủ đô Isalamabab chỉ 60km, phát hiện trên cũng có thể giúp làm sáng tỏ cuộc phiêu lưu bí mật của Bin Laden sau khi ông ta trốn thoát khỏi các lực lượng Mỹ tại vùng Tora Bora của Afghansitan gần 10 năm trước.

Harakat có nguồn gốc đặc biệt sâu sắc tại khu vực quanh Abbottabab, các nhà phân tích cho biết. Các lãnh đạo của nhóm này có quan hệ với cả al-Qaeda và cơ quan tình báo Pakistan ISI.

Các quan chức cấp cao Mỹ không công bố danh tính các chỉ huy có số điện thoại được lưu trong di động của người đưa tin nhưng cho hay các phiến quân sống tại Nam Waziristan, nơi al-Qaeda và các nhóm khác đã trú ẩn trong nhiều năm. Mạng lưới của Harakat có thể cho phép Bin Laden chuyển các thông tin và tiền cho các thành viên al-Qaeda tại đây và những khu vực khác trong các vùng bộ lạc của Pakistan.

Bin Laden và kẻ đưa tin thân tín Ibrahim Saeed Ahmed bị tình báo Mỹ phát hiện thông qua một cuộc nghe lén tình cờ cuộc gọi qua điện thoại của Ahmed. Cuộc điện thoại dẫn tới chiến dịch theo dõi bí mật của CIA tại vùng Abbottabab mà cuối cùng là cuộc đột kích hôm 2/5 nhằm tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda, Ahmed và 3 người khác.

Bình luận về thông tin trên, thủ lĩnh Harakat Fazle-ur-Rahman Khalil đã bác bỏ các nghi ngờ rằng ông ta có thể đã liên hệ với Bin Laden trong khi trùm khủng bố ẩn náu tại Abbottabab.

“Điều đó hoàn toàn không đúng, thật bậy bạ. Osama bin laden không có liên hệ với bất kỳ ai”, Khalil tuyên bố.

Mỹ đã không hề báo trước cho Islamabab về cuộc đột kích hôm 2/5 cho tới khi chiến dịch hoàn thành, khiến các lực lượng Pakistan bị bẽ mặt và gây căng thẳng trong quan hệ giữa 2 nước.

Washington nghi ngờ rằng có quan chức Pakistan nào đó đã trợ giúp Bin Laden để trùm khủng bố có thể ấn náu lâu như vậy tại Abbottabab, khoảng 5 năm, mà không bị phát hiện.

0 comments:

Powered By Blogger