Thursday, June 2, 2011

Lại tranh cãi khả năng gây ung thư của ĐTDĐ

CNN đưa tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã liệt điện thoại di động (ĐTDĐ) vào danh sách "tác nhân gây ung thư nguy hiểm" cùng với chì, khói động cơ và chloroform, hôm 31-5.

20308016_ImageView_aspx_ThumbnailID_50.j

Hiện trên thế giới có 5 tỉ người sử dụng điện thoại di động - Ảnh: Getty Images

Theo CNN, một hội nghị kéo dài tám ngày của Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) thuộc WHO tổ chức tại Lyon, Pháp gồm 31 nhà khoa học đến từ 14 quốc gia đã khuyến nghị WHO đưa ra quyết định này sau khi xem xét những nghiên cứu về an toàn sử dụng điện thoại di động. Theo đó, trường điện từ tần số vô tuyến có thể gây tác động dài hạn đến sức khỏe con người, và điện từ trường tỏa ra từ điện thoại di động cũng có thể gây ung thư.

Họ tìm ra những dấu hiệu gia tăng u thần kinh đệm - một loại ung thư não ác tính, và u thần kinh âm thanh - một khối u của dây thần kinh chạy từ tai lên não, nhưng chưa thể đưa ra kết luận chính xác về những loại ung thư khác.

Loại bức xạ phát ra từ điện thoại di động được gọi là bức xạ phi ion hóa. "Sức công phá của loại bức xạ này cũng giống như cách hoạt động lò vi sóng, có thể "làm chín" não của chúng ta" - tiến sĩ Keith Black, trưởng khoa thần kinh học của Trung tâm Y tế Cedars Sinai ở Los Angeles, nói với CNN.

Reuters cho biết hiện trên thế giới có 5 tỉ người đang sử dụng điện thoại di động, chiếm 75% dân số thế giới. Việc sử dụng điện thoại di động không còn là liên lạc đơn thuần, mà còn có thể làm nhiều việc khác như lướt web... nên các chuyên gia nói rằng cho dù có đe dọa sức khỏe thì cũng chưa chắc người dân chịu từ bỏ sử dụng chúng. Thay vào đó, người tiêu dùng lo lắng về những tác hại của điện thoại di động có thể mua những phụ kiện như tai nghe để làm giảm nguy cơ.

Ngành công nghiệp viễn thông đã phản đối thông báo này của WHO. Reuters dẫn lời ông John Walls, phó chủ tịch phụ trách quan hệ công chúng của Hiệp hội Mạng không dây CTIA, rằng các phát hiện của IARC "không có nghĩa là điện thoại di động gây ung thư".

Ông này cho biết thêm các nhà nghiên cứu của WHO "đã không tiến hành thí nghiệm mới nào mà chỉ nghiên cứu các công trình cũ". John Walls còn dẫn lời Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ cho biết "các bằng chứng khoa học về điện thoại di động chưa chỉ ra khả năng có thể hay hại sức khỏe".

Các nhà khoa học của IARC đã nghiên cứu một công trình thực hiện năm ngoái trên khoảng 13.000 người sử dụng điện thoại di động trong vòng 10 năm mà không có chứng cứ rõ ràng rằng liệu điện thoại di động có thể gây u não hay không. Nhiều công trình trước đó cũng đã thất bại trong việc tìm ra các khả năng gây ung thư. Nhưng một công trình khác của Mỹ mới công bố tháng 2 vừa rồi cho thấy điện thoại di động có thể thay đổi hoạt động tế bào não.

Giám đốc IARC Christopher Wild nói đây là tiền đề quan trọng để tiến hành các nghiên cứu lâu dài và chú trọng đặc biệt vào những người thường xuyên sử dụng điện thoại di động.

0 comments:

Powered By Blogger