Friday, June 24, 2011

Cứu Biển Đông

Con đường cứu Biển Đông hanh thông có lẽ phải là con đường thuận lòng dân Việt, hợp ý Mỹ. Đó là đường lối, đối nội phải nhân dân hoá; đối ngoại phải quốc tế hoá vấn đề Biển Đông theo đề nghị của Mỹ.

Một, nhân dân hoá công cuộc bảo vệ Biển Đông là thiết yếu. Đảng Nhà Nước CSVN đang ở thế kẹt với công hàm của Phạm văn Đồng thừa nhận hai đảo Hoàng sa và Trường sa thuộc lãnh hải của TC, tức là lãnh thổ TC. Nên Quốc Hội TC đã ban hành luật lấy hai đảo này của VN làm huyện Tam sa của TC. Trường hợp này chỉ có thể hoá giải bằng thế lực của nhân dân.

Cũng như thời TT Nguyễn văn Thiệu bị Mỹ ép ký Hoà Đàm Paris, lịch sử Việt Nam Cộng Hoà có thề đi hướng khác, chế độ VNCH không bị Mỹ bức tử nếu TT Nguyễn văn Thiệu tuyên bố giao việc quyết định hoà đàm cho Quốc Hội. Mỹ chết cứng liềân vì đúng tinh lý hiến pháp của nhiều nước và chính của Mỹ nữa, hòa hay chiến là quyền của Quốc Hội.

Làm như thế TT Thiệu vứt được nỗi sợ bị CIA tổ chức ám sát vì không chịu ký Hiệp Định Paris do Mỹ ép, Mỹ có thể ám sát Tổng Thống Thiệu, chớ không thể ám sát cả quốc hội Thượng và Hạ viện cả hai trăm người dân cử dứt khoát không đồng ý ký Hiệp Định Paris. Trong trường hợp chánh quyền VN có thêm thì giờ, mở thêm đường ngoại giao và xin viện trợ, thì lịch sử VNCH có thể đi một hướng khác.

Bây giờ Đảng Nhà Nước CS Hà nội kẹt với Đảng Nhà Nước TC thì giao banh cho nhân dân, tổ chức hội nghị Diên Hồng, thành lập Lực Lượng Cứu Nguy Dân Tộc. Trong cái rủi thường có cái may, đây là cơ hội Đảng Nhà Nước CSVN trỏ về với nhân dân, một cách rất tự nhiên, khỏi xin lỗi phải. Trước nguy cơ mất nước cũng như khi nhà cha mẹ cháy anh em lo chữa cháy, không nỡ nào cắn đắn với nhau.

Được như vậy, VN có nội lực dân tộc, chắc chắn TC không dám hiu hiu tự đắc làm dữ ở Biển Đông nữa. Ờ một mức độ nào đó TC hành động ở Biển Đông như chỗ không người vì CS Bắc Kinh thấy Đảng Nhà Nước CS Hà nội đã quá mất lòng dân, coi dân là “lực lượng thù địch”. Đến cái việc biểu lộ tình yêu nước, bày tỏ tinh thần bảo vệ giang sơn gấm vóc mà nhà cầm CS Hà nội cũng cấm cản, lũng đoạn.

Nếu CS Hà nội cứ để cho người dân biểu tình và chỉ lo bảo vệ trật tự an ninh cho đoàn người biểu tình thì có nhiều ảnh hưởng chánh trị tốt cho công cuộc bảo vệ Biển Đông.

Quân đội sẽ bớt ghét công an cảnh sát khi đánh giặc thì quân đội sanh tử, đói khát ở chiến trường, công an trốn tránh đâu mất, khi hoà bình thì công an ra “làm cha” ở thành phố, phè phởn hưởng thụ và ăn hiếp dân.

Quân đội bớt bất mãn Đảng đã trói tay quân đội không cho quân đội thể hiện tính cách “nhân dân” và làm nhiệm vụ ”bảo vệ” đất nước của mình. Đó là điều mà quân đội của VNCS có lần bất bình khiến Đảng thời Ông Hồ phải đổi khẩu hiệu của Quân Đội trung với nước hiếu với dân, thay vỉ trung với đảng hiếu với dân.

Hai, quốc tế hoá vấn đề Biển Đông, nhờ hậu thuẫn của Mỹ. Phải công tâm nhìn nhận Đảng Nhà Nước CS VN đã cố gắng nhiều để quốc tế hoá vấn đề Biển Đông, giải quyết tranh chấp trên căn bản đa phương, chớ không song phương như TC nằng nằng quyết một tuyên bố.

Đã cố gắng khi Hà nội làm chủ tịch luân phiên của ASEAN. Đã cố gắng trong cuộc đối thoại định kỳ giữa Washington và Hà nội, lần thứ tư ở Washington mới đây.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói hai bên đồng ý “tất cả mọi cuộc tranh chấp lãnh thổ trong khu vực phải được giải quyết bằng đường lối hòa bình, không do sức ép, hoặc sử dụng sức mạnh quân sự.”
Như đã biết, chánh quyền Mỹ là chánh quyền vì dân, do dân, của dân, quyền tuyên chiến thuộc về Quốc Hội. Chánh quyền Mỹ dễ can dự vào vấn dề Biển Đông khi thấy người dân VN bày tỏ ý chí và nguyện vọng mạnh trong việc bảo vệ Biển Đông.

Và Mỹ có gần ba triệu công dân gốc Việt tuy chống chế độ CS nhưng không chống đất nước và nhân dân VN, sẽ thúc đẩy chánh quyển Mỹ tiếp VN chống TC xâm lăng quê cha đất tổ, nước nhà của mình.

Từ sự dè dặt ngoại giao Mỹ chỉ tuyên bố coi tự do lưu thông hàng hải là quyền lợi “cốt lõi” của Mỹ, và không đứng bên nào trong vấn đề Biển Đông đến việc Mỹ can dự vào việc bảo vệ quyền tự do đó, cùng VN tuần thám, tập trận, cứu trợ trên Biển Đông chỉ cách nhau có vài chữ dùng thôi. Mà ngoại giao thì có nhiều chữ, nhiều lời, nhiều cách nói hiễu sao cũng được.

Đã có nhiều dấu chỉ Mỹ sẽ can dự vào Biển Đông. Mỹ sẽ làm mạnh hơn khi có yếu tố nhân dân VN trong công cuộc bảo vệ này. mạnh hơn nều nếu người dân VN được nói lên tiếng nói bảo vệ bờ cõi của nước nhà mình.

Mới đây nhứt Thượng nghị sĩ Jim Webb, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, đã trình cho Thượng Viện nghị quyết để lên án Trung Quốc sử dụng vũ lực và yêu cầu Washington có hành động cụ thể để khẳng định và bảo vệ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.

Từ tháng Giêng năm nay, Mỹ dồn dập trở lại Đông Nam Á. Từ Ngoại trưởng Hillary Clinton đến Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cả hai đều đã tuyên bố một cách rõ ràng là việc duy trì tự do hàng hải ở biển Nam Trung Hoa phù hợp với quyền lợi quốc gia của nước Mỹ.

Đại sứ Mỹ tại Philippines, ông Harry Thomas, mới đây đã bày tỏ sự ủng hộ của Washington trong vụ tranh chấp Biển Đông vì hai nước Mỹ và Phi là đồng minh chiến lược có ký kết hiệp ước phòng thủ.

Cuối cùng, TC làm ào ào, tỏ ra hung hăng trên Biển Đông, chớ không bao giờ dám chiến tranh với VN. Nhứt là khi nhân dân bày tỏ được nội lực dân tộc và Mỹ cùng xuất hiện ở Biển Đông bên cạnh VN.

Đánh VN, TC có thể thắng quân sự một trận trên biển hay trên biên giới. Nhưng TC sẽ không chiếm, không giữ được trước sự chống cự của quốc gia dân tộc VN và trước sự can thiệp của quốc tế.

Người Việt ở Bắc, ở Nam, ở Trung và ở hải ngoại còn một hơi thở là còn chống TC. TC sẽ thua VN trên trường quốc tế. Lương tâm nhân Loại, các siêu cường thế giới không để cho một kẻ mạnh hiếp yếu. Nhừt là nước mạnh đó là Trung Cộng, một chế độ có quá nhiều vô trách nhiệm với an ninh, hoà bình thế giới và văn minh Nhân Loại.

Còn nếu CS Hà nội cứ đặt quyền lợi quốc gia dân Tộc VN dưới tình hữu nghị, đồng chí của hai đảng CS, nếu còn bị ám ảnh đi với Mỹ bị mất đảng, thì sớm muộn gì hai tình huống này sẽ xảy ra. Một là Quân Đội cùng nhân dân sẽ đảo chánh CS Hà nội. Hai là CS Hà nội sẽ làm thái thú hay An Nam quốc vương cho TC. Trường họp nào CS Hà nội cũng thành tội đồ của lịch sử và của quốc gia dân tộc VN./.


Vi Anh

0 comments:

Powered By Blogger