Friday, June 3, 2011

Bất Chấp Tàu Trung Cộng Đe Dọa, Người Dân Quyết Bám Biển

bam

Việt Nam: Tàu Trung Cộng tiến sâu trong vùng biển của Việt Nam, đe dọa, xua đuổi thậm chí dùng vũ lực cướp tài sản của ngư dân là tình trạng được cho là cơm bữa đối với ngư dân Việt Nam những ngày này. Tại thành phố Tuy Hòa tỉnh Phú Yên, Thuyền trưởng Nguyễn Thanh Hiệp, người có 15 năm thâm niên câu cá ngừ đại dương, cho biết tàu mang cờ và chữ Trung Cộng xuất hiện rất nhiều trên biển thuộc chủ quyền Việt Nam, gần như đi hướng nào cũng gặp.

Theo thuyền trưởng Nguyễn Đình Nhã, từ sau Tết đến giờ, tàu hành nghề mành chụp mực của ngư dân Trung Cộng xuất hiện rất dày ở vùng biển của Việt Nam. Mỗi đoàn của họ có khoảng 8 đến 10 chiếc tàu, mỗi chiếc to gấp ba, bốn lần tàu ngư dân Việt. Những hành động ngăn trở, đe dọa từ tàu Trung Cộng được ngư dân cho biết là như cơm bữa trên biển Đông, không ít trường hợp bị thu sạch thủy sản vừa đánh bắt được ngay trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Thuyền trưởng Trần Văn Thoa quê ở Bình Sơn, Quảng Ngãi, cũng vừa đưa tàu về đất liền sau gần một tháng trên biển.

Đến Hoàng Sa được 2 ngày, ông cho biết tàu của ông bị một chiếc tàu sắt trọng tải lớn mang cờ Trung Cộng áp sát, thả ca-nô cập tàu cá Việt Nam dùng súng uy hiếp. Hai thuyền viên Phạm Hò và Nguyễn Thành bị kéo xuống hầm thuyền để xúc cá tôm chuyển sang tàu của họ. Sau hơn 60 phút lục soát và cướp tài sản, tàu Trung Cộng xua đuổi tàu cá Việt Nam rời Hoàng Sa. Ông nói trong lần đi biển này, họ bắt gặp rất nhiều tàu cá Trung Cộng trên vùng biển Việt Nam, thậm chí có những nhóm tàu đến hành nghề cách vùng biển Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi chỉ khoảng 40 hải lý.

Từ tháng 4 đến tháng 6, thời tiết trên biển sóng gió êm nên rất thuận lợi cho việc khai thác thủy sản xa bờ. Tuy nhiên năm nay Trung Cộng áp dụng luật cấm đánh bắt cá trên biển Đông, ngay cả trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trưởng đài trực canh Icom Gành Cả, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn Quảng Ngãi cho biết, các thuyền trưởng ở vùng biển Hoàng Sa liên tục báo về bị tàu chiến của Trung Cộng áp sát, xua đuổi, còn cho lực lượng lên tàu lấy hết máy móc và lương thực.

Trước đây Trung Cộng thường bắt giữ tàu và ngư dân Việt đưa về tạm giữ ở đảo Phú Lâm để đưa ra mức tiền chuộc. Giờ họ chuyển sang xua đuổi, tàu nào chần chừ chạy không kịp thì chúng xông lên tàu cướp tài sản. Tuy nhiên ngư dân Việt Nam tuyên bố dù thế nào vẫn tiếp tục bám biển Hoàng Sa. Đây là ngư trường truyền thống và nếu không bám biển thì cũng không có gì mà ăn. Còn ngư dân Phú Yên thì bám biển bằng cách lập các đoàn tàu tự quản, cùng nhau đi đánh bắt và bảo vệ nhau. Chủ tàu Phạm Văn Dũng nói mặc dù tàu của Trung Cộng quấy phá gây khó, mình cũng chẳng chịu thua quyết bám ngư trường. Biển thuộc chủ quyền nước mình thì mình làm ăn, không có gì phải sợ họ.

Kiên quyết bám biển, song các ngư dân cũng lo ngại việc xâm nhập ngư trường bất hợp pháp của các tàu nước ngoài sẽ khiến tàu cá có công suất nhỏ của ngư dân bị chèn ép. Hải quân Cộng sản Việt Nam đã không thấy có mặt ở những ngư trường thuộc chủ quyền để bảo vệ ngư dân. Nhà nước thì chỉ biết tuyên bố đề nghị ngư dân đoàn kết ra khơi đánh bắt bình thường ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Khi xảy ra điều gì trên biển, các ngư dân liên lạc ngay qua Icom để cơ quan chức năng can thiệp kịp thời, cho dù cho đến nay chưa có một hành động can thiệp nào được coi là kịp thời cả.

Nguồn: SBTN

0 comments:

Powered By Blogger