Friday, June 3, 2011

Giới Trẻ Kêu Gọi Biểu Tình Chống Trung Cộng

cuuquoc

Việt Nam: Phẫn uất trước thái độ lấn lướt của Bắc Kinh, lời kêu gọi người Việt Nam xuống đường biểu tình chống Trung Cộng đã được truyền qua các phương tiện truyền thông như Facebook và điện thoại di động ở Việt Nam từ những ngày qua. Những lời kêu gọi người Việt tham gia biểu tình vào 8 giờ sáng ngày 5 tháng 6 tới đây tại hai điạ điểm trước Tòa đại sứ Trung Cộng ở Hà Nội và Lãnh sự quán Trung Cộng ở Sài Gòn.

Mục đích của cuộc biểu tình là phản đối Trung Cộng xâm phạm lãnh hải Việt Nam qua vụ tàu Bình Minh 02 của Petro Vietnam bị tàu hải giám Trung Cộng cắt cáp thăm dò dầu khí hôm 26 tháng 5 vừa rồi. Ngay cả Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu đại sứ Cộng sản Việt Nam tại Trung Cộng cũng ủng hộ việc dân chúng Việt Nam công khai phản đối Trung Cộng.

Nhân dịp này, tướng Nguyễn Trọng Vĩnh kêu gọi chế độ hiện nay tại Hà Nội hãy để cho người dân được quyền tự do bày tỏ quan điểm trước những vấn đề của đất nước. Về mặt chính thức, Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam cũng đã gửi công hàm cho tòa đại sứ Trung Cộng ở Hà Nội và hai lần người phát ngôn Nguyễn Phương Nga lên tiếng phản đối hành động đó, đòi hỏi phía Trung Cộng phải bồi thường.

Theo các nhà quan sát, phản ứng của Việt Nam trước hành động của Trung Cộng lần này gay gắt hơn các lần trước, chứng tỏ tầm mức hệ trọng của sự vụ. Còn đối với Bắc Kinh, hành động nhắm vào Việt Nam nằm trong một loạt những hành vi hù dọa các nước đang tranh chấp với Trung Cộng, một vùng biển mà Bắc Kinh khẳng định chủ quyền đến 80% diện tích.

Nguồn: SBTN

0 comments:

Powered By Blogger