Friday, October 22, 2010

Trang Mạng BAUXITE VIỆT NAM

KIN NGH KÍNH GI TAM V CH TRƯƠNG

TRANG M
NG BAUXITE VIT NAM:

Giáo s
ư Nguyn Hu Chi, Nhà giáo Phm Toàn, Giáo sư Tiến sĩ Nguyn Thế Hùng.

Ng
ười viết kiến ngh: Bng Phong Đng văn Âu

Thành ph
Houston, Tiu bang Texas, Hoa Kỳ, ngày 20 tháng 10 năm 2010

Kính th
ưa Tam V,

Xin t
gii thiu: H tên tôi là Đng văn Âu, sinh quán làng Nho Lâm, Ph Din Châu, tnh Ngh An, Trung Vit. Vì sinh ra trên đt nước Vit Nam, tôi được mang quc tch Vit Nam. Năm 1954, các cường quc chia đôi nước Vit Nam ti v tuyến 17 thành hai quc gia: Min Bc là nước Vit Nam Dân Ch Cng Hòa; Min Nam là nước Vit Nam Cng Hòa. M tôi chn Min Nam làm nơi sinh sng; do đó, tôi tr thành công dân nước Vit Nam Cng Hòa. Đó là s chn la ca M tôi. Lúc thành niên, tôi đã tình nguyn gia nhp quân đi đ chiến đu bo toàn lãnh th và nn t do ca nước tôi. Cuc chiến đu y rt chính đáng (noble cause) vì nhm bo v giá tr truyn thng dân tc. Bi yếu thế, nên nước Vit Nam Cng Hòa phi da vào Hoa Kỳ đ ngăn chn làn sóng Đ, ging như ngày nay nhân dân nước Cng Hòa Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam hân hoan trước li tuyên b ca bà Ngoi trưởng – Hillary Clinton – rng nn an ninh ca Bin Đông cũng là nn an ninh ca Hoa Kỳ. Ngày 30 tháng 4 năm 1975, nước Vit Nam Dân Ch Cng Hòa xâm lăng nước tôi, th tiêu nước Vit Nam Cng Hòa. Vì s sng còn ca bn thân, tôi đã lưu vong ra hi ngoi. Năm 1982, được Hoa Kỳ chp nhn, tôi đã tuyên th tr thành công dân Hoa Kỳ vi đy đ quyn hn như mt người sinh ra ti chính quc, chng có s phân bit đi x nào. Ln này là s la chn ca bn thân. Tôi rt ly làm hãnh din làm công dân ca quc gia mà tôi có quyn công khai bày t nguyn vng hay phn đi mt cách thng thn, không h lo s bt c mt s đe da nào t phía nhà cm quyn.

Nhân đ
c thy trên trang mng ca Tam V đăng kiến ngh thnh cu Đng Cng Sn Vit Nam ngưng lp tc công trình khai thác qung m “bauxite” ti Tây Nguyên do Trung Quc điu hành, tôi cũng xin có mt kiến ngh kính gi ti Tam V. Dĩ nhiên đây là vn đ sinh t ca Đt Nước ca Tam V, tôi là người đã mt nước (VNCH) và tr thành công dân Hoa Kỳ thì dính dáng gì mà tôi li xen vào, phi không? Tôi đoán chng Tam V s thc mc như thế. Xin thưa: Dù không còn là công dân Vit Nam, nhưng đng trên phương din tình nhân loi, tôi vn phi có bn phn ca mt con người đi vi con người như nhng thành viên ca Hi Y Sĩ Không Biên Gii, Nhà Báo Không Biên Gii chng dính dáng gì đến dân tc khác mà h vn thường lên tiếng bênh vc cho quyn làm người các quc gia trên thế gii. Hung chi tôi còn có mi quan h huyết thng vi nòi ging Vit Nam thì bn phn đóng góp ý kiến ca tôi cũng là mt nghĩa v chính đáng (noble cause).

Tuy tôi vi
ết kiến ngh kính gi Tam V bng ngôn ng Vit Nam, nhưng s rng vì h tư tưởng khác nhau thì ng nghĩa ca câu ch s khác nhau. Ví d: Min Bc xua quân xâm lăng Min Nam, biến Min Nam thành nhà tù khng l thì Min Bc gi là gii phóng; trong khi y cùng là ngôn ng Vit Nam thì Min Nam hiu nghĩa ch gii phóng là mang li t do cho k đang b cùm kp, nô l. Nhân dân Min Nam có t do hơn Min Bc, chúng tôi không cn được gii phóng. Thành th, tôi đã gi đin v Vit Nam đ hi mt v danh sĩ Bc Hà, người tng b tù vì bt đng chính kiến:

– Th
ưa anh, tôi đnh viết mt kiến ngh, nhưng mun cho chính xác nên xin hi anh, có phi kiến ngh nghĩa là đo đt mt ý kiến, mt đ ngh ca cp dưới lên cp trên?

V
danh sĩ đáp:

– Đúng th
ế!

Tôi h
i tiếp:

– T
i sao Đi tướng Võ Nguyên Giáp là mt trong nhng người sáng lp Đng Cng Sn Vit Nam, là v Cha Đ Quân Đi Nhân Dân, mà khi đưa ra mt đ ngh cho hàng con cháu ca mình thì li viết kiến ngh mà không bo ban? Ông Giáp tư thế cha chú ca lãnh đo Đng, đâu phi là cp dưới?

V
danh sĩ gii thích:

– Đ
i tướng Võ Nguyên Giáp đã ngh hưu, không còn trong hàng ngũ lãnh đo, đã tr thành thường dân thì phi đo đt ý kiến ca mình lên người đang lãnh đo Đt Nước!

Tôi v
n chưa cm thy tha đáng vi li gii thích đó, bèn hi tiếp:

– Th
ưa anh, tôi nghe nói người dân trong nước Cng Hòa Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam là ch nhân ca x s và người cán b là đy t ca nhân dân. Ti sao khi ông Giáp v hưu, tr thành ch nhân li viết thư xin x đy t là nghĩa làm sao? Có phi câu đng dao ca đám tr con đi xưa hát rng “sinh con ri mi sinh cha; sinh cháu gi nhà ri mi sinh ông” ng vi ý thc h xã hi ch nghĩa?

Có l
v danh sĩ ngi b rơi vào vùng “nhy cm”, nên ông ch cười Tr (–). Ông không dám cười Cng (+). Tôi hoàn toàn thông cm tình cnh ca danh sĩ phi sng dưới chế đ dân ch gp vn ln, nên trong cái cười cũng phi làm phép tính Cng Tr. Cười Cng (+) là phm ti chế nho lãnh t!

Kính th
ưa Tam V,

Nh
ư đã xác minh phn m đu, tôi là công dân Hoa Kỳ, không phi là Vit Kiu. Hai ch “Vit Kiu” do Nhà Nước Cng Sn đt ra đ gi nhng người có ngun gc Vit Nam sng nước ngoài, tôi không chp nhn danh xưng do Đng Cng Sn gán ghép. Cũng như tôi không chp nhn hai ch “Ngy quân” do cng sn chp mũ tôi. Trước sau, tôi vn là người chiến đu cho lý tưởng t do (noble cause). Dù không phi là cp dưới ca Tam V, nhưng tôi kính trng nhng nhà trí thc như Tam V đã kiên trì thay mt quc dân bày t nguyn vng, nên Tam V hãy coi đây là mt kiến ngh ca người có liên h huyết thng nòi ging Vit đo đt ý kiến lên Tam V bng li l hết sc trân trng.

Tính đ
ến nay, có c ngàn kiến ngh ca nhiu cp b trong Đng Cng Sn Vit Nam gi đến các nhà lãnh đo – t các v mnh danh là “lão thành cách mng” tng vào tù ra khám, tng nm gai nếm mt, tng hy sinh máu xương đ mang li “Đc lp, T do, Hnh phúc” cho nhân dân; t nhng nhà trí thc, ngh sĩ, chiến sĩ các cp luôn luôn khao khát giá tr nhân bn làm thăng hoa cuc sng cho ging nòi. Nhưng tt c nhng kiến ngh thành khn, tha thiết đu b ném vào st rác. Thiết nghĩ người viết kiến ngh phi t đt câu hi: Phi chăng các nhà lãnh đo này b mc bnh lòa, bnh điếc, bnh kiêu ngo? Phi chăng các nhà lãnh đo này không có trái tim, đã mt hết bn tính người? Phi chăng các nhà lãnh đo này là nhân thân ca ngoi bang được phái ti Vit Nam đ đô h cái dân tc này?

Và câu tr
li là phi, thì ti sao Tam V c tiếp tc gi kiến ngh đến k khinh r mình, nhng k không thèm đếm xa đến nguyn vng dân mình, mà không gi kiến ngh cho quc dân? Tôi đang sng hi ngoi, tc là ngoài vòng kim ta ca chế đ, chng có điu gì nguy hi cho bn thân, nếu tôi đt bút ký vào bn kiến ngh đang đăng trên mng Bauxite Vit Nam là vic quá d dàng. Nhưng tôi không xin ghi tên mình vào bn kiến ngh đó, vì tôi không tin s ng h ca mình s được lãnh đo cng sn Vit Nam đáp ng. Tôi sn sàng ký, nếu bn kiến ngh y gi cho nhân dân Vit Nam, nhng ch nhân ca Đt Nước. Đây là phác tho bn gi ý kiến ngh mà tôi xin trân trng gi đến Tam V:


Kính th
ưa quc dân đng bào, nhng ch nhân ca Đt Nước,

T
nhiu thp niên qua, đã có rt nhiu nhà yêu nước đ mi thành phn xã hi, nam ph lão u, đã đo đt kiến ngh lên các nhà lãnh đo Đt Nước, nhưng h không nhn được bt c mt đáp ng nào t phía nhng người có trách nhim vi x s.

Các Th
tướng đã tng than th Vit Nam đang đi din hai trn gic: Ni xâm và Ngoi xâm. Gic ni xâm là nn tham quan ô li, cán b biến cht, hng hách ca quyn, hà hiếp nhân dân. Gic ngoi xâm là ngoi bang gi trá nhân nghĩa: nơi ca ming rêu rao tình đoàn kết môi h răng lnh, mười sáu ch vàng; nhưng thâm tâm vn nuôi tham vng truyn kiếp đng hóa dân ta, biến nước ta thành Giao Ch qun. Thế mà t bao năm nay, các nhà lãnh đo không h có mt đng thái nào đ chng li hai trn gic đó. Tham nhũng càng ngày càng hoành hành, quan chc càng ngày càng c hiếp dân, ni oan không h được gii quyết. Trước s hng hách, ln chiếm ca k thù Phương Bc, chính quyn t ra nhu nhược đã đành, mà còn đàn áp, đánh đp, b tù bt c ai lên tiếng đòi bo v tc đt ca t tiên.

Ph
ương châm cai tr ca Đng là: “Dân biết, dân bàn, dân kim tra”. Đi tướng Võ Nguyên Giáp – cha đ Quân đi Nhân Dân – cùng nhiu Tướng lĩnh khác đã gi kiến ngh đến lãnh đo Đng đ yêu cu tm dng d án khái thác qung bauxite Tây Nguyên đ xem xét li, hi. Nhưng lãnh đo tr li rng đó là ch trương ln ca Đng, không còn bàn bc gì na!

Tây Nguyên là cao đi
m chiến lược, là yết hu ca c nước. Hơn mt ngàn năm qua Trung Quc vn thèm khát thôn tính Vit Nam. Dù hin nay lãnh đo ca ta đã tht cht hu ngh vi các nước trong khi ASEAN, n đ, Nht Bn, Đi Hàn và Hoa Kỳ, giao thông hàng hi trên Bin Đông tuy hy vng được bo đm an toàn, nhưng yết hu ca ta đang b bàn tay Trung Quc có th xiết bt c lúc nào. y là khi Trung Quc xây xong h cha bùn đ có dung tích hàng chc triu thước khi. Nếu lãnh đo ta ngoan ngoãn đi vi Trung Quc thì h đ yên. Nếu lãnh đo ta không biết vâng li, h s “x h” cho hàng chc triu thước khi bùn đ đ xung đng bng Đng Nai. H cha bùn đ kia là mt qu bom n chm treo lơ lng trên nóc nhà Vit Nam. Trong tình hung đó thì nước ta còn gì là ch quyn?

M
i đây, chng kiến h cha bùn đ Hung-Ga-Ry b tràn, gây tác hi đến các quc gia Âu Châu, chúng tôi lin mượn dp này đ mt ln na cnh báo vi lãnh đo Đng v nguy cơ tn vong ca x s nhm thnh cu chm dt khai thác bauxite Tây Nguyên. Hin nay đã có hơn mt ngàn ch ký (hy vng s gia tăng) ca người Vit khp bn b năm châu, nhưng hy vng được lãnh đo Đng lng nghe rt mong manh, bi vì chúng tôi không có mt bin pháp nào đ buc lãnh đo tuân th nguyn vng. Bi vy, chúng tôi xin kính gi kiến ngh này đến toàn th quc dân hp sc nhau cùng có hành đng nào đó thì may ra mi có th áp lc lãnh đo Đng không còn coi khinh nguyn vng qun chúng.

Trong th
i kỳ kháng chiến chng Thc dân Pháp giành đc lp, chúng ta tuy yếu thế nhưng đã hành đng (tuy th đng) rt hiu qu. Đó là đình công bãi th, bãi khóa, tiêu th kháng chiến, vườn không nhà trng. Nay mi nguy trước mt s khng khiếp hơn s cai tr ca Thc dân, vy đng bào không th ngi yên ch cho thm ha xy ti. Năm kia, mt thiếu n bày t thái đ phn đi Trung Quc sát nhp hi đo Trường Sa, Hoàng Sa vào huyn Tam Sa ca h bng mt hành đng rt ngon mc mà chúng tôi tin rng nếu đng bào c nước noi gương cô thi hành thì chc chn lãnh đo Đng không cách nào b tù toàn th nhân dân được. Đó là cô Phm Thanh Nghiên, quê quán Hi Phòng, dáng người nh bé, yếu t, nhưng ý chí dũng cm kiên cường, đã ta kháng ti gia và cu nguyn. Cô đã b Nhà Nước b tù t đó. Nay đng bào c nước làm cuc Tng Ta Kháng Ti Gia như cô Phm Thanh Nghiên đ xem có th cu vãn Đt Nước được hay không?

Chúng tôi xin ki
ến ngh vi toàn th đng bào:

Ti
ến hành cuc Tng Ta Kháng Đt I kéo dài mt ngày (ngày phát khi do Tam V quyết đnh), đng bào c nước ta kháng ti gia, nht đnh không đi ra đường, không làm vic gì c, ch ct tiếng cu kinh tùy theo tôn giáo ca mình. Nếu người nào không có tín ngưỡng tôn giáo thì đem Truyn Kiu ca c Nguyn Du ra đc, vì “Truyn Kiu còn thì tiếng ta còn; tiếng ta còn thì nước ta còn” (Phm Quỳnh). Tiếng cu kinh, tiếng thơ Kiu s vang lng c nước thì nht đnh phi ti tai lãnh t. Nếu không thy Đng có mt đng thái nào, chúng ta s phát đng Đt II kéo dài hai ngày (ngày phát khi cũng s do Tam V quyết đnh). C thế tăng dn s ngày sau mi đt cho đến khi nào các lãnh đo chu nghe theo nguyn vng nhân dân thì mi thôi. Năm ngoái, Hòa thượng Qung Đ đã lên tiếng kêu gi đng bào thi hành chiến dch phn kháng cũng bng phương thc này, nhưng bt thành, vì (1) s qung bá chưa được ph biến rng rãi; hoc (2) vì lúc by gi đng bào chưa nhìn thy thm ha bùn đ ghê gm xy ra ti Hung-ga-ry? Nay “bùn đ Tây Nguyên” đích thc là qu bom n chm mà Trung Quc sn sàng châm ngòi thì l nào đng bào không đáp ng li kêu gi ca chúng tôi?

Kính th
ưa Tam V cùng toàn th quý v đã đt bút ký vào bn kiến ngh v nguy cơ Bauxite Tây Nguyên,

Tôi tin ch
c rng mt khi quý v đo đt kiến ngh phn nh s sng còn ca dân tc mà được qun chúng ph ha, thì quý v hy vng người có trách nhim vi Đt Nước phi nghe theo, ch không phi quý v làm cho có hình thc như kiến ngh được đăng ti trên trang mng Bauxite hin nay đ lương tâm yên n. Thiết nghĩ, đã đến lúc quý v phi kêu gi s h tr ca qun chúng, vì các nhà lãnh đo Vit Nam hin nay đu đã b cy “sinh t phù” nên không cn đếm xa đến tiếng kêu ca hàng ngũ trí thc, h đ mc cho Đt Nước ra sao thì ra. Ch nghĩa Xã Hi (CNXH) đã b nhân loi ném vào thùng rác, h vn nht đnh đy C Nước Xung H (CNXH) thì không còn nghi ng cái dã tâm ca h na!

Đ
cho công cuc vn đng đến được vi qung đi qun chúng, tôi đ ngh Tam V gi kiến ngh đến các lãnh đo tôn giáo đ các Ngài vn đng giáo dân ca các Ngài. Nếu cuc vn đng này mà cũng b đng bào Vit Nam không đáp ng thì rõ ràng nhân dân Vit Nam chp nhn nm ch chết, vì ý lc sinh tn đã mt. Chúa, Pht, Thánh Thn giáng trn cũng đành bó tay!

Kính th
ưa giáo sư Nguyn Hu Chi,

Kính th
ưa nhà giáo Phm Toàn,

Kính th
ưa Giáo sư Tiến sĩ Nguyn Thế Hùng,

Tuy nay tôi là công dân Hoa Kỳ, nh
ưng Vit Nam là nơi chôn nhau ct rn ca tôi, là nơi nm xương ca t tiên, ông bà, cha m tôi làm cho đt Vit mu m, là nơi bà con quyến thuc bn bè tôi sinh sng, nên tôi vn phi có nghĩa v đóng góp tâm nguyn ca tôi cho non sông. Ước mong rng kiến ngh này ca tôi được Tam V lng nghe và thi hành, cũng như Tam V cùng nhng v đã đt bút ký vào kiến ngh mong ước lãnh đo Vit Nam lng nghe. Tam V chng còn gì đ mt mát, ti sao ngn ngi không th thi hành gii pháp do tôi đ ngh?

Tôi mãnh li
t tin rng hành đng “Ta Kháng” ca cô Phm Thanh Nghiên là mt thông đip do hn thiêng sông núi gi cho nhân dân Vit Nam. Cô Phm Thanh Nghiên chính là s gi ca T Hùng Vương gi xung trn thế! Vn đ còn li là ý chí nhân dân Vit Nam có mun th hin thông đip y hay không mà thôi. Tôi hy vng Tam V lưu tâm nghiên cu đ ngh ca tôi, ri cùng nhau bàn bc đ viết ra mt bn kiến ngh gi cho quc dân ging như mt hch truyn bng li l hùng hn, thng thiết chng khác nào xưa kia Đc Trn Hưng Đo đã viết bài Hch Tướng Sĩ.

Đ
t Nước Vit Nam đang trên b vc thm. Tình thế cp bách lm ri! S tha hip ca Tam V vi Đng Cng Sn Vit Nam đã ti cc đim ri! Đây là thi khc Tam V phi kêu gi qun chúng Vit Nam bày t thái đ ôn hòa, nhưng cương quyết, vì qu bom “Bauxite” có th n bt c lúc nào.

Kính bút,

B
ng Phong Đng văn Âu

Ghi chú: Tr
ước tiên, tôi gi kiến ngh này trc tiếp đến Tam V và sau đó s gi các trang mng khác đ nh ph biến rng rãi khp toàn cu.

0 comments:

Powered By Blogger