Saturday, October 30, 2010

Nam Cali - Lễ tưởng niệm cố tổng thống Ngô Đình Diệm



LỄ TƯỞNG NIỆM CỐ TỔNG THỐNG VNCH NGÔ ĐÌNH DIỆM

Tổng Thống Ngô Ðình Diệm, vị tổng thống đầu tiên của nền Cộng Hòa Việt Nam trước năm 1975 qua đời trong cuộc chính biến vào ngày 1 tháng 11 năm 1963, đã được cộng đồng người Việt tại Nam California tổ chức tưởng niệm trước Tượng Ðài Việt Mỹ vào tối hôm qua Thứ Sáu 29 tháng 10.

Ðây là lần giỗ thứ 47 vị tổng thống đã bị sát hại trong cuộc chính biến. năm nay lễ giỗ được ban tổ chức chọn chủ đề là Trách Nhiệm.




Ban tế của Hội Ðền Hùng đang cử hành các nghi thức tế lễ cổ truyền trước di ảnh cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm.

Phát biểu trong bài diễn văn khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Mạnh Chí, trưởng ban tổ chức đã giải thích qua sự việc Chí Sĩ Ngô Ðình Diệm vào năm 1953 đã nhận lãnh trách nhiệm trước Hoàng Ðế Bảo Ðại khi ấy là Quốc Trưởng Quốc Gia Việt Nam. Trong bài diễn văn này ông Nguyễn Mạnh Chí đã nhắc lại tinh thần trách nhiệm của cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm trước tình hình đất nước đang đi vào một giai đoạn cực kỳ khó khăn, đất nước bị chia cắt, một miền Nam bị thực dân và Cộng Sản phá hoại và lũng đoạn. Nhưng chỉ một thời gian ngắn trong vài năm, miền Nam Việt Nam đã trở thành một quốc gia an bình, thịnh vượng được nhiều nước trên thế giới công nhận. Nay giới trẻ noi theo tinh thần ấy, quyết đứng lên nhận lãnh trách nhiệm với Tổ Quốc Việt Nam trước nạn Cộng Sản.

Sau bài diễn văn của trưởng ban tổ chức, ban tế của Hội Ðền Hùng đã trang trọng cử hành các nghi thức tế lễ cổ truyền trong tiếng chiêng trống đổ hồi. Phần độc chúc, ban tế cũng đã nhắc đến công ơn của cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm với dân tộc và đất nước, đồng thời than trách thời cuộc nghiệt ngã đã khiến vị tổng thống yêu nước này đã phải bị sát hại cùng với các Quân Cán Chính VNCH.

Ðến tham dự lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm có khoảng gần 400 đồng hương và các vị dân cử, và một số ứng cử viên trong cuộc bầu cử vào ngày 2 tháng 11 sắp tới.

Ðoàn rước Quốc Quân Kỳ và Lệnh Kỳ của Tổng Tư Lệnh Quân Ðội tiến vào lễ đài khai mạc buổi lễ tưởng niệm.



Phía các hội đoàn, theo ban tổ chức cho biết có đại diện của Hội Truyền Tin, Hội Vạn Kiếp, Xây Dựng Nông Thôn, Cộng Ðồng Nam Cali, Hội Nữ Quân Nhân, Liên Minh Quang Phục Việt Nam, Hội Quân Cảnh, Hội Thủ Ðức Nam California, Hội Bảo Toàn Ðất Tổ, Hội Bình Giả, Hội Ðồng Hương Bạc Liêu, Hội Cựu Giáo Chức Việt Nam, Cộng Ðồng Công Giáo Nam Cali, Ðoàn Thanh Niên Phan Bội Châu...

Chủ tọa buổi lễ là cụ Cao Xuân Vỹ, cựu tổng giám đốc Thanh Niên Cộng Hòa và cựu Ðại Tá Lê Văn Trang, cựu chỉ huy trưởng Pháo Binh Quân Ðoàn III và Quân Khu III.

Ðược biết vào ngày hôm nay Thứ Bảy 30 tháng 10 vào lúc 11 giờ tại nhà thờ Blessed Sacrament trên đường Olive, Westminster, Hội Người Việt Quốc Gia Hải Ngoại cũng sẽ tổ chức lễ giỗ cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm như đã diễn ra từ hơn hai chục năm nay tại các nhà thờ trong quận Cam.


(Bấm nút " >" để nghe)

Bài Hát: Ghi ơn Ngô Tổng Thống.

Ai bao năm vì sông núi quên thân mình
Cứu đất nước thề tranh đấu cho tự do
Người cương quyết chống cộng
Bài phong kiến bốc lột
Diệt thực dân đang rắt gieo tàn phá
Bao công lao hồn sông núi ghi muôn đời
Gương hy sinh ngàn muôn tiếng không hề phai
Toàn dân quyết kết đoàn cùng chung sức với người
Thề đồng tâm xây đắp cho ngày mai
Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng Thống
Ngô Tổng Thống, Ngô Tổng Thống muôn năm
Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng Thống
Xin Thượng Đế ban phước lành cho người
Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng Thống
Ngô Tổng Thống, Ngô Tổng Thống muôn năm
Toàn dân Việt Nam quyết theo Ngô Tổng Thống
Chung đắp xây nền thống nhất sơn hà.

0 comments:

Powered By Blogger