Friday, October 15, 2010

Cốt lõi của vấn đề là Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền

Đáp s là T Do, Dân Ch và Nhân Quyn

Hôm 17/08 va qua, cng đng người Vit t nn cng sn (CĐNVTNCS) Úc nhn được tin rt vui là hai trong s ba nhà khoa hc Tây Úc (TU) đã được gii thưởng phát minh Eureka 2010 là người Vit. Hai anh em giáo sư người VN y tên là: Võ Bá Ng (anh) và Võ Bá Tường (em). Hai GS nhà h Võ cùng gia đình vượt biên t nn đến TU vào năm 1982. Năm 1994, GS Võ Bá Ng (VBN) tt nghip c nhân đôi v khoa hc và k sư. Năm 1997 ly bng tiến sĩ triết hc. GS VBN đã tng nghiên cu và ging dy ti các trường đi hc như: Curtin, Tây Úc, 97, 98-00; Chinese University of Hng Kông 08/97-09/98; đi hc Melbourne vào các năm 00-01, 02-06. T năm 2007 đến nay ông là giáo sư dy ti trường k sư đin và đin t (Department of Eletrical và Eletronic Engineering) đi hc Melbourne(1). GS Võ Bá Tường (VBT) tt nghip c nhân ưu hng v khoa hc, toán và đin ti đi hc TU năm 2004. Tt nghip tiến sĩ triết hc cũng ti đi hc TU vào năm 2008. T 07/09 – 12/09 GS VBT làm vic cho ngân hàng TU trong vai trò chuyên viên phân tích v s lượng. T 01/2009 đến nay GS VBT ging dy ti trường đin, đin t và đin toán ca đi hc TU(2).

Hai GS nhà h
Võ nhn gii thưởng Eureka tôi vui mt, nhưng sau khi đc bài phng vn gia ký gi (KG) Trà Mi đài VOA và GS VBN tôi vui đến mười. Tôi ngưỡng phc GS VBN vì ngoài tài hc rng hiu cao, uyên bác v lãnh vc khoa hc, GS còn có mt cái nhìn và nhn xét hết sc sâu sc v tình hình chính tr ti VN. Theo tôi thì th chế chính tr quyết đnh tương lai tươi sáng hoc đen ti ca c đt nước và dân tc. Nước Úc đã cưu mang gia đình ca hai GS h Võ nói riêng và bao gia đình t nn VN khác nói chung, trong khi ngy quyn CSVN thì li đàn áp đui xô, gán ghép cho h vào nhng ti như: phn quc, ôm chân đế quc, đĩ điếm, bt ho, ra đi vì chén cơm manh áo, ra đi ch đ tìm chút bơ tha sa cn, v.v…hai GS h Võ đã được hưởng nn giáo dc tuyt vi, đy đ nhng quyn li công bng và chính đáng ca nước Úc, mà theo GS VBN: “nếu sng VN, tôi s không được hưởng nhng quyn li này.” Vì thế “ăn trái phi nh k trng cây là chuyn đương nhiên” (3).

V
câu hi ca KG Trà Mi: “VN hin nay cũng mun thu hút nhân tài đ phát trin đt nước.Theo giáo sư, các điu kin cn và đ có th lôi cun được ngun lc cht xám người Vit hi ngoi v đóng góp cho quê hương là gì? ” GS VBN đã tr li: “Theo thin ý ca tôi, điu kin cũng rt đơn gin. Nếu Vit Nam tht s có t do dân ch và nhân quyn thì nhân tài khp nơi s kéo v đóng góp và phát trin đt nước ch không cn phi có nhng chính sách thu hút” (3) - mt câu tr li ngn gn, thng thng, đy đ ý nghĩa và chí tình chí lý. Tht thế nhà cm quyn CSVN c ngi đó mà đ ra “chính sách thu hút” trong khi bn thân ca my quan ln trong b chính tr (BCT) thì c đc quyn lãnh đo, tham nhũng, bòn rút ca công, làm giàu trên m hôi nước mt ca nhng người dân cùng kh thì còn lâu mi thu hút được nhân tâm và nhân tài hi ngoi.

Nh
ư GS VBN đã tr li trong cuc phng vn thì: “trong nghiên cu, không hn ch là khoa hc, mà cũng có th là v lch s, chính tr. Người nghiên cu nếu được quyn nói lên nhng gì mun nói thì mi gi là nghiên cu, ch không nói đưọc nhng gì mun nói thì làm sao gi là nghiên cu được? nhng gii hn đó s làm cho nhng nhà nghiên cu chán nn và không th nghiên cu hu hiu hơn.” Tht vy nếu nghiên cu mà bt phi nghiên cu theo “ch th” ca đng và nhà nước, không được “lch hướng” ln xn là cúp ngân qu, trù dp, trc xut và có th b b tù vì nhng ti danh rt vu vơ không có ăn nhp gì đến lãnh lc nghiên cu c, chng hn như: “trn thuế”, “vi phm lut giao thông”, “liên kết vi thành phn phn đng nước đ lt đ nhà nước CHXHCNVN”, thê thm hơn na là có th b thương tt hoc chết bt đc kỳ t vì b “tông xe”,… nghiên cu kiu đó thì chán nn, khng hong, bó tay, b cuc là cái chc. Tôi nghĩ đây là cách mà nhà cm quyn CSVN mun thu hút nhân tài hi ngoi v phc v và phát trin đt nước, đ cho các quan ln ngi chm ch trên ngôi cao mà đc quyn lãnh đo. Riêng câu hi ca KG Trà Mi: “Nếu có mt mong ước cho đt nước ca mình Giáo sư có điu gì mun chia s?” GS VBN tr li: “Tôi mong ước Vit Nam có t do dân ch”- mt câu tr li ngn gn, rõ ràng và d hiu, nói thit mt đa con nít ba tui nó cũng hiu na, nhưng tôi không biết my quan ln bc b ph có hiu hoc chu hiu hay không là mt chuyn khác.

GS VBN đã v
thăm VN 2 ln và theo nhn xét ca GS thì có điu không th tưởng tượng được là s cách bit gia người giàu và người nghèo trong xã hi VN. GS đã có nhng nhn xét hết sc tinh tế và rt chính xác v xã hi VN hin nay, ch không như nhà cm quyn CSVN cũng như mt thiu s Vit kiu v VN theo kiu áo gm v làng lúc nào oang oang cái ming và tuyên truyn rng: “ VN bây gi t do lm, ai mun làm gì thì làm, đi đâu thì đi. Nhng ngôi nhà chc tri, nhng khách sn 5 sao (còn đa s người dân nghèo kh thì ng khách sn ngàn sao(ngoài đường)), mi người vui v hân hoan trong mt xã hi bình đng hài hòa, phn thnh v mt kinh tến đnh v mt chính tr…” Nếu đt nước VN tt đp như thế thì ti sao gn 3 triu người phi liu mng b nước ra đi, dân li nghèo, tr em tht hc, b hc, tai nn xe c vào hng nht thế gii, nhng thiếu n VN phi làm nô l nước ngoài, phi chết đau thương dưới bàn tay ca tên chng ngoi già nua, vũ phu và b bnh tâm thn,…?

M
t s t báo và trang mng trong nước như Lao Đng, VNExpress, Tui Tr online,Vietnamnet, v.v…đã có nhng bài tường thut và hình nh hai anh em GS nhà h Võ lãnh gii Eureca 2010 do t chc công ngh và quc phòng Úc bo tr. Ít nhiu gì thì cp lãnh đo CSVN cũng đã đc nhng bài tường thut y, nht là bài phng vn ca KG Trà Mi ca đài VOA vi GS VBN. Chc các quan ln VN hiu mt cách rõ ràng v nguyn vng và mong ước được tr v đóng góp, xây dng và phc v đt nước ca GS VBN nói riêng và ca gn 3 triu VN t nn CS hi ngoi nói chung đó là: Đt nước VN phi tht s có t do dân ch và nhân quyn. Chng l các v trong b chính tr c ngi lỳ ra đó đ mà “lãnh đo” và “đc quyn yêu nước”, chng thèm đếm xa đến s an nguy ca t quc và khát vng ca tui tr VN sao? Trong sut hơn 55 năm Min Bc và hơn 35 năm Min Nam, ĐCS tôn sùng ch nghĩa Mác-Lê, lý thuyết Mao Trch Đông, tư tưởng H Chí Minh là ci ngun ca s nghèo nàn lc hu, chiến tranh tang tóc, xã hi băng hoi, luân lý suy đi, s cách bit giàu nghèo ngày mt rng ln, tng phn thân th ca đt nước b mt vào tay ngoi bang,… chng l các quan ln trong BCT li dng dưng, th ơ trước ni kh ca ngui dân và tình hình đt nước ri như tơ vò hin nay sao?

C
p lãnh đo CSVN đã tng tuyên b “ VN cn có nhiu Ngô Bo Châu” sau khi GS NBC nhn gii thưởng toán hc Fields. Nhưng rt tiếc VN đã có công “sinh thành” nhưng li thiếu công “dưỡng dc” vì thế nhng người tài gii, ni tiếng trên thế gii như GS NBC phi đi du hc nước ngoài, vào quc tch Pháp, ging dy ti hc M và t chi ngôi bit th sang trng mà nhà nước CSVN ban tng. Theo như GS NBC thì có h chiếu và quc tch Pháp “đ tin cho vic đi li” mt tr li rt khôn khéo và ngoi giao. Nhưng đi vi riêng tôi cm thy bun, xót xa và ti nhc vì nn giáo dc, h chiếu, phm cht ca người con gái VN,v.v… b xung giá mt cách hết sc thm hi. Nếu không xung giá thm hi thì GS NBC đâu cn phi xin h chiếu và quc tch Pháp “đ cho tin cho vic đi li”, du hc sinh đâu cn phi tìm mi cách đ được đi t nn “du hc” nước ngoài. Th hi có bao nhiêu du hc sinh, sinh viên mun tr v VN “phc v đt nước” sau khi h hc xong? Nếu nhân phm ca người ph n VN không b xung dc thm hi thì làm gì có chuyn mt ph n VN mi 20 tui đã phi gc chết tc tưởi đau thương dưới tay tên chng va già, va vũ phu và b bnh tâm thn. Bn án chung thân cho tên chng gian ác và s tin 25 ngàn M kim bi thường cho gia đình nn nhân Thch Th Hoàng Ngc cũng không th nào xóa hết nim đau và s mt mát quá ln lao mà gia đình cô phi gánh chu. Đây là mt trong hàng trăm, hàng ngàn thí d đin hình mà người con gái bt hnh VN phi gánh chu khi ly chng ngoi quc vi ước mong có được mt cuc sng tt đp hơn, t do dân ch và nhân quyn hơn đ có th giúp đ cho gia đình h trong cơn túng qun hin nay.

Theo nh
ư tôi biết thì Úc này mun ly bng tiến sĩ thì phi mt gn 20 năm hc đường mà phi hc tht gii na ch không phi đơn gin đâu. Hc mà d d, ương ương thì xin hn li kiếp lai sinh. Còn my quan ln VN, có nhiu v trong thi kỳ “kháng chiến chng thc dân Pháp”, “chng M cu nước” trình đ ch thuc loi “tiu hc phn hai” hoc “lp ba trường làng” vy mà bây gi mun ly bng tiến sĩ thì các v y c ng mt đêm sáng ngày là có ngay. Trường hp ca ông Nguyn Ngc Ân, Giám đc S Văn hóa - Th thao và Du lch Phú Th là mt đin hình. Ông Ân tr thành “Tiến sĩ kinh tế qun tr kinh doanh (4)” ca trường đi hc Nam Thái Bình Dương ti M, vy mà không biết mt ch tiếng M. Tt nghip đi hc M mà không biết tiếng M, nghĩa là sao? My quan ln VN bây gi vn còn mang nng đu óc cc kỳ u trĩ, cc đoan, kêu ngo hết sc ngu xun, lúc nào cũng c tưởng mình là “siêu Vit”, là nhng “đnh cao trí tê” ca loài người. Đi vi các quan ln thì thc dân Pháp, đế quc M còn đánh thng được hung h gì ba cái bng cp l t như c nhân, cao hc và tiến sĩ. Lãnh đo cp cao CSVN mà hành x và suy nghĩ kiu đó thì ch làm kh người dân và làm nghèo đt nước mà thôi. Và nhân tài VN dn dn s đi t nn “du hc” hết vì s lm dng và hiếp dâm bng cp ca cp lãnh đo CSVN.

Đi
u làm cho tôi hết sc khâm phc và ngưỡng m nhng người tr thông minh, gii giang, thành đt, ni tiếng như hai GS VBN, VBT, danh hài Anh Đ, khoa hc gia Dương Nguyt Ánh, v.v… làm v vang CĐNVTNCS khp năm châu là h lúc nào cũng hãnh din và t hào v ngun gc t nn CS ca mình. Và h luôn luôn có cùng mong ước đó là đt nước VN sm có được s t do dân ch và nhân quyn.

Ai cũng bi
ết, cp lãnh đo CSVN cũng đu biết đc tài và tham nhũng là làm nghèo đt nước, km hãm s phát trin quc gia, là bn cùng hóa toàn th dân tc. Ch nghĩa CS đã được đem ra thí nghim Liên Xô cũ, Trung Quc, VN, Đông Âu, v.v… khp mi nơi trên gii t Âu sang Á, t Đông sang Tây đu tht bi hết sc thê thm, thê thm ngoài sc tưởng tượng và hàng trăm triu người đã phi chết tc tưởi đau thương bi cái ch nghĩa CS quái ác và không tưởng y. Gi đây ch còn li có 4 nước trên thế gii vn còn ngu mui, bám víu theo đui cái ch nghĩa ngoi lai và phá sn y, nhưng bt hnh thay cho dân tc và đt nước chúng ta, VN là mt trong bn nước CS còn xót li trên hành tinh này.

Trong cu
c vn đng tranh c năm 1991, cu tng thng Bill Clinton (lúc y ông là ng c viên ca đng dân ch) đã tuyên b mt câu rt ni tiếng và được lp đi, lp li nhiu ln trong sut cuc tranh c, đi khái như sau: “Stupid! The core issue is the economy - Tm dch: Đ Ngu! Vn đ ct lõi là kinh tế”. M người dân đã có được đy đ s t do, dân ch và nhân quyn, vì thế h ch quan tâm đến vn đ kinh tế. Riêng VN, trước thm đi hi ĐCS vào đu năm ti, tôi xin được trân trng và tâm huyết gi đến 15 v trong BCT ĐCSVN mt thông đip đơn gin, rõ ràng và d hiu đó là: “Đ ngu! vn đ ct lõi đây là t do, dân ch và nhân quyn.” Và xin được chm dt bài viết này bng 2 câu thơ lc bát:

Dù cho v
t đi sao di
T
do dân ch trn đi ước mơ(5).

H
Nguyn
Melbourne, 10/10

Tài li
u tham kho:

1. Theo Curriculum Vitae (CV) c
a GS VBN – Department of Electrical & Electronic Engineering, University of Melbourne.
2. Theo CV c
a GS VBT- Email ca GS VBT gi cho H Nguyn.
3. Cu
c phng vn gia KG Trà Mi và GS VBN – báo TVTS s 1277, ngày th Tư 15/09/10.
4. Báo Vi
t Lun, s th Ba, ngày 29/06/10.
5. Truy c
p trên mng hi lun (Paltalk), tác gi vi nick name: Su Riêng.

0 comments:

Powered By Blogger