Wednesday, July 18, 2012

VN Báo Nguy Tiền Kiều Hối: Gửi Về Sài Gòn Giảm 23%


VietBao_Tiền gửi về nước giảm thê thảm, cụ thể là Sài Gòn sụt giảm kiều hối trong 6 tháng đầu năm: Theo số liệu vừa công bố, kiều hối sáu tháng đầu năm của TP. Sài Gòn chỉ đạt 1,9 tỷ USD, giảm 23% so với cùng kì năm ngoái.
Đó là thông tin từ báo chuyên về kinh doanh VEF hôm 17/7/2012.
Bản tin gọi đó là nỗi lo về khả thể của hiện tượng “khô kiệt dòng sông vàng.”
VEF phân tích rằng, xu hướng từ 1999 tiền kiều hối liên tục tăng đều, và là sức đẩy kinh tế cho cả nước:
“Từ năm 1999 trở lại đây, lượng kiều hối của Việt Nam tăng cả về lượng và chất, trở thành một trong nguồn lực quan trọng cho nền kinh tế. Tuy nhiên, sự biến động lượng kiều hối trong thời gian gần đây cùng với sự sút giảm hoạt động của các kênh tài chính ở Việt Nam đã dấy lên câu hỏi: Sự khô kiệt của “dòng sông vàng” chỉ là tức thời hay một báo hiệu xu hướng dài hạn đáng lo?”
Thống kê dẫn trong bài ghi nhận: “Theo thống kê của World Bank, lượng kiều hối “chảy về”, Việt Nam xếp hạng 16 trên thế giới và hạng 9 trong số các quốc gia đang phát triển (2010: 8,26 tỷ USD, 2011: 9 tỷ USD). Thông qua điều tra từ các kênh chuyển tiền chính thức, phần lớn kiều hối xuất phát từ Mỹ – quốc gia có cộng đồng kiều bào lớn nhất,” và trung tâm nhận kiều hối nhiều nhất là TP. Sài Gòn (năm 2011 chiếm 55,6%). Nghĩa là, riêng Sài Gòn đã nhận hơn phân nửa tiền kiều hối.
Trong khi đó, nguồn tiền đầu tư trực tiếp nước ngoaì FDI bấp bênh, thiếu ổn định, vì tùy thuộc vào các công ty tư bản quốc tế. Bản tin nói, “trong năm 2011, kiều hối chỉ kém FDI giải ngân 2 tỷ USD. Hai là sự hỗ trợ cân bằng cán cân thanh toán quốc gia. Năm vừa qua, nhập siêu ở mức 9,8 tỷ USD thì kiều hối đã bù đắp được 92% thâm hụt cán cân thương mại. Kế đến, kiều hối đã góp phần thúc đẩy sự hội nhập vào hệ thống tài chính quốc tế, giúp ngân hàng Việt Nam cải tiến dịch vụ, thiết lập quan hệ với ngân hàng các nước. Cuối cùng, kiều hối đã góp phần cải thiện đời sống, phát triển đầu tư và giảm tỉ lệ thất nghiệp.”
Tai họa hiện nay là, kiều hối đang co cụm.
Bản tin VEF cho biết, bất động sản là lĩnh vực “hút” kiều hối nhiều nhất với 4,7 tỷ USD (năm 2011) cho nên sự biến động của thị trường đầu tư này sẽ ảnh hưởng đến “dòng chảy” của kiều hối. Và theo số liệu vừa công bố, kiều hối sáu tháng đầu năm của TP. Sài Gòn chỉ đạt 1,9 tỷ USD, giảm 23% so với cùng kì năm ngoái.

0 comments:

Powered By Blogger