Wednesday, July 18, 2012

TÀU CÁ TRUNG CỘNG BẮT ĐẦU ĐÁNH BẮT TẠI TRƯỜNG SA



Tin tổng hợp
- Sau một ngày tạm hoãn hoạt động do mưa lớn, đêm qua đội tàu cá 30 chiếc của Trung Cộng đã chính thức tiến hành các hoạt động khai thác ở khu vực gần bãi đá Chữ Thập thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đội tàu trên đến từ tỉnh Hải Nam ở cực Nam Trung Cộng. Đây là đợt hoạt động tàu cá rầm rộ nhất xưa nay của tỉnh này với mục đích tiến hành việc đánh bắt cá tại khu vực bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cũng theo nguồn tin trên, ban đầu đội tàu cá Trung Cộng dự định đánh bắt cá từ tối ngay sau khi tới ngư trường Trường Sa của Việt Nam vào khoảng 5 giờ chiều cùng ngày, song kế hoạch không thực hiện được vì mưa lớn.
Đội tàu trên trong đó có một tàu hậu cần 3.000 tấn, dự trù sẽ tiến hành đánh bắt cá từ 5 đến 10 ngày dưới sự hộ tống của tàu tuần tra ngư nghiệp Trung Cộng mang tên Ngư chính-310.

Hoạt động đánh bắt này được tiến hành trong bối cảnh Trung Cộng đang đẩy mạnh các hoạt động gia tăng căng thẳng trên Biển Đông với các nước trong khu vực, nhất là Phi Luật Tân và Việt Nam. Trước đó, đại diện Ủy ban Biên giới Quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam đã nhấn mạnh hoạt động khai thác của ngư dân Trung Cộng ở khu vực quần đảo Trường Sa là phi pháp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. Phi Luật Tân cũng tuyên bố sẽ kiểm tra vị trí của các tàu cá Trung Cộng tại Biển Đông, nhằm bảo đảm rằng chúng không đi vào vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý EEZ của Phi Luật Tân. Phát ngôn viên phủ Tổng thống Phi Luật Tân nói nếu các tàu này đi vào vùng đặc quyền kinh tế của họ, Phi Luật Tân sẽ phản đối vì chỉ Phi Luật Tân mới có chủ quyền khai thác, thăm dò và quản lý các nguồn tài nguyên trong khu vực đó.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger