Tuesday, July 24, 2012

Trung Quốc ra lệnh kiểm duyệt thông tin về lũ lụt

Tác Giả: Trọng Nghĩa   
 Giới lãnh đạo thủ đô Trung Quốc đã tìm cách bịt miệng báo giới.


Dân làng đi thuyền tìm kiếm xác nạn nhân lũ lụt tại một vùng ngoại ô Bắc Kinh, Trung Quốc, 23/07/2012
REUTERS/Yao Wei


Theo Kinh hoa Thời báo hôm nay 24/07/2012, nhân vật đứng đầu ngành tuyên truyền tại Bắc Kinh đã ra lệnh cho các phương tiện truyền thông chỉ được đưa những thông tin gọi là « tích cực » về thiên tai lũ lụt ở thủ đô Trung Quốc.
Đúng như chờ đợi, trước làn sóng chỉ trích dữ dội vai trò của chính quyền trong việc để xẩy ra thảm họa lũ lụt tại Bắc Kinh đã khiến 37 người thiệt mạng, giới lãnh đạo thủ đô Trung Quốc đã tìm cách bịt miệng báo giới.
Ông Lỗ Vĩ, phó chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố đặc trách truyền thông đã chỉ thị cho báo chí là chỉ được loan tin về « thành tích đáng khen ngợi và đầy cảm động », chẳng hạn như các hành động anh hùng của lực lượng cứu nạn hay cư dân thủ đô.
Kể từ Chủ nhật vừa qua, trên các tiểu blog Vi Bác, rất nhiều người đã giận dữ tố cáo thái độ tắc trách của chính quyền, cho rằng rất nhiều trường hợp tử vong có thể tránh được nếu những lời cảnh báo đã được công bố kịp thời, và nếu hệ thống thoát nước được nâng cấp.
Theo ghi nhận của AFP, đã có đến hàng triệu thông điệp bày tỏ sự bất bình trên mạng và vào hôm nay, các nhà kiểm duyệt đang rốt ráo làm việc để xóa bỏ những thông điệp dữ dội nhất.
Trả lời AFP, dân chúng tại Phòng Sơn, một huyện miền núi ở phía tây nam thành phố, đã than phiền về việc chính quyền thiếu giúp đỡ họ trong công việc tìm kiếm thân nhân bị mất tích, để cho mỗi gia đình phải tự mình bươn chải.
Trong một bài xã luận, nhật báo Anh ngữ China Daily thừa nhận rằng hệ thống thoát nước tại Bắc Kinh « đã yếu kém nghiêm trọng ». Tuy nhiên, China Daily là tờ báo chủ yếu phục vụ độc giả ngoại quốc, còn hầu hết các phương tiện truyền thông tiếng Hoa đều không có một lời chỉ trích, mà chỉ tập trung trên các yếu tố như các hành động giúp đỡ lẫn nhau giữa các láng giềng trong cơn hoạn nạn…
Xin nhắc lại là trận mưa như trút nước nặng nề nhất từ năm 1951 đến nay đã gây ra thiệt hại đáng kể tại Bắc Kinh, ước tính lên đến khoảng 10 tỷ nhân dân tệ (1,25 tỷ euro), khiến cho gần 66.000 người dân phải sơ tán.

0 comments:

Powered By Blogger