Tuesday, July 24, 2012

Trung Quốc: Lại phát hiện độc tố gây ung thư trong sữa cho trẻ nhỏ

Tác Giả: Trọng Thành   
Độc tố aflatoxin có thể xuất hiện trong sữa bò, được nuôi bằng các thực phẩm bị mốc


 Đổ sữa nhiễm độc, Thẩm Quyến, ngày 19/09/2008
REUTERS/Stringer


Lại báo động về mức độ vệ sinh an toàn thực phẩm Trung Quốc: Phát hiện độc tố gây ung thư trong sữa cho trẻ nhỏ ở tỉnh Quảng Đông.
Ngày hôm qua, 23/07/2012, Tân Hoa Xã đưa tin, chính quyền thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, thông báo phát hiện ra độc tố gây ung thư hàm lượng cao trong các sản phẩm sữa cho trẻ em của công ty Á Hoa (Ava Dairy), có trụ sở tại tỉnh Hồ Nam.
Hiện tại công ty Ava Dairy đã phải thu hồi các sản phẩm sữa nhiễm độc tố aflatoxin, do mốc gây ra, được bán chủ yếu tại các siêu thị thuộc hai tỉnh Quảng Đông và Hồ Nam. Phòng Công nghiệp và Thương mại Quảng Châu ra lệnh đình chỉ các mặt hàng bán lẻ của công ty này cho đến khi có kết luận điều tra.
Độc tố aflatoxin có thể xuất hiện trong sữa bò, được nuôi bằng các thực phẩm bị mốc. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, aflatoxin làm tăng nguy cơ ung thư, trong đó có ung thư gan.
Trong thời gian gần đây, chính quyền Trung Quốc có các nỗ lực xiết chặt việc kiểm soát an toàn thực phẩm, nhằm trấn an người dân và vãn hồi niềm tin đối với chính quyền, sau một loạt các vụ bê bối thực phẩm nhiễm độc được truyền thông đưa tin rộng rãi.
Sữa nhiễm aflatoxin bị phát hiện hôm qua tại Quảng Đông là vụ bê bối an toàn vệ sinh thực phẩm mới nhất tại Trung Quốc, xảy ra chỉ một tháng sau khi công ty Y Lợi (Yili) phải thu hồi các sản phẩm sữa bột, bị phát hiện có chứa nhiều thủy ngân.
Còn vào tháng 12/2011, cơ quan kiểm tra cũng đã phát hiện một hàm lượng aflatoxin cao trong các sản phẩm sữa do công ty Mông Ngưu (Mengniu Dairy) sản xuất.
Năm 2008 sữa là tâm điểm của vụ bê bối ô nhiễm thực phẩm lớn nhất tại Trung Quốc, khi một nhà sản xuất trộn melamine vào sữa để đánh lừa khách hàng về hàm lượng proteine. Ít nhất sáu trẻ sơ sinh đã tử vong và khoảng 300.000 em bị bệnh, sau khi uống sữa có chứa melamine.

0 comments:

Powered By Blogger