Friday, July 6, 2012

TRUNG CỘNG CHO NGƯỜI SANG THAO TÚNG THỊ TRƯỜNG GẠO VIỆT NAM

Các nhà nghiên cứu về lúa gạo tại Việt Nam đang lên tiếng cảnh báo một âm mưu của các thương lái Trung Cộng, có thể làm thiệt hại nặng nề đến uy tín xuất cảng lúa gạo của nông dân Việt Nam. Theo lời cảnh báo này thì nhiều thương lái Trung Cộng yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam trộn gạo trắng thường với gạo thơm theo tỉ lệ 50/50 rồi mua về nước bán với mác gạo thơm. Các nhà nghiên cứu kinh tế, lẫn phản ứng chính thức của Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết đây là hành động cố tình phá hoại nền sản xuất và xuất cảng gạo của nông dân Việt. Trung Cộng là một trong những thị trường nhập nhiều gạo của Việt Nam kể từ đầu năm đến nay.
Tuy nhiên gần đây việc làm ăn với Trung Cộng đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí ảnh hưởng xấu đến uy tín chất lượng gạo Việt Nam trên trường quốc tế. Khoảng 4 tháng đầu năm 2012, thương lái Trung Cộng ùn ùn tìm đến vựa lúa Đồng bằng sông Cửu Long.

Họ đến tận các địa phương tìm mua gạo chất lượng cao, gạo thơm. Chủ tịch Hiệp hộo lương thực Việt Nam gọi tắt là VFA, cho biết gần đây VFA đã phát hiện một số thương lái Trung Cộng sang tận nhà máy, công ty xuất cảng gạo của Việt Nam để đề nghị trộn gạo trắng thông thường với gạo thơm. Đây là việc làm bất thường, ảnh hưởng xấu đến uy tín chất lượng gạo Việt Nam.  Theo ông Phong, ý đồ của thương lái Trung Cộng khá rõ là loại gạo trộn này khi sang thị trường Trung Cộng được bán với giá gạo thơm. Dân Trung Cộng mua sử dụng dần dà sẽ tẩy chay gạo Việt Nam, vì chất lượng gạo không cao. Lúc này thương lái Trung Cộng sẽ có cớ để hủy hợp đồng đã ký hồi đầu năm với giá cao với công ty Việt Nam. Với giá gạo trắng khoảng 8000 đến 8500 đồng một ký, nếu trộn 50% vào gạo thơm và bán dưới mác gạo thơm thì thương nhân Trung Cộng sẽ lợi 1/3 giá. Tuy nhiên theo giới chuyên môn phân tích, thương lái Trung Cộng không chú trọng nhiều vào lợi ích kinh tế mà có âm mưu được tổ chức quy mô hay sâu hiểm nhằm hạ uy tín gạo của Việt Nam; thậm chí còn phá hoại nền sản xuất gạo chất lượng cao, cụ thể là gạo thơm đang được xây dựng khá thành công gần đây.
Nếu được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, còn nếu không thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường xuất cảng gạo của Việt Nam. Nhân vật này cho rằng chính sách thu mua gạo của thương lái Trung Cộng rất đáng phải lưu ý. Họ liên tục thay đổi quyết định như dừng mua rồi đột ngột mua trở lại. Cách làm này nhằm mục đích làm hạ giá lúa gạo của Việt Nam xuống. Nhiều công ty trong ngành gạo cho biết từ giữa tháng 5 đến nay, việc xuất cảng gạo sang Trung Cộng qua đường tiểu ngạch đã chậm hẳn lại so với trước. Cả gạo loại tốt 5% tấm lẫn gạo loại thường 25% tấm đều ứ đọng trong các kho. Tổng hợp các nguồn tin này cho thấy cách làm ăn gạt gẫm khách hàng và đổ thừa là do cách làm ăn của Việt Nam đã bị nhiều người sử dụng phản ứng nên thương lái Trung Cộng không còn mua bán được nhiều như trước nữa. Nhưng điều này cũng có nghĩa là uy tín về gạo thơm Việt Nam đang bị tổn hại nặng nề từ âm mưu này.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger