Tuesday, July 3, 2012

The Toronto Vietnamese Marching Band”: niềm tự hào của tuổi trẻ Việt

Tác Giả: Saigon Echo   
“The Toronto Vietnamese Marching Band” được thành lập gần 4 năm do sáng kiến của chị Lisa Dietrich, một phụ nữ luôn nhiệt tình trong các hoạt động cho thiếu nhi của cộng đồng Việt Nam.

Một show nhạc đặc biệt với chủ đề “Tuổi Trẻ Tiếp Nối - The Future Generation”, sẽ được tổ chức vào ngày thứ Bảy, 7 tháng 7 năm nay, đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Điểm thú vị ở show nhạc này là lần đầu tiên các em thiếu niên Việt được tập luyện và biểu diễn một cách quy mô và chuyên nghiệp với chương trình đa dạng nhiều màu sắc. Xin gửi đến quý độc giả vài nét về chương trình này.

“The Toronto Vietnamese Marching Band” được thành lập gần 4 năm do sáng kiến của chị Lisa Dietrich, một phụ nữ luôn nhiệt tình trong các hoạt động cho thiếu nhi của cộng đồng Việt Nam.

Thấy được sự cần thiết phải thành lập một “Marching Band” cho cộng đồng Việt Nam, do các cộng đồng nước khác đều đã có và hoạt động rất mạnh mẽ, Lisa từng bước vận động các phụ huynh khác cùng tập hợp các em nhỏ Việt Nam có năng khiếu âm nhạc vào một đội. Sau những gian nan vất vả từ những ngày mới khởi xướng, đến nay đội nhạc đã có được khoảng 30 em từ lứa tuổi từ 7 đến 13, chơi được hầu hết các loại kèn và trống, bộ gõ... Đội nhạc bắt đầu phát triển lớn mạnh, gây được tiếng vang qua các chương trình diễn hành, sinh hoạt của cộng đồng tại Toronto và các thành phố lân cận.

Sự tiến bộ của đội nhạc và các em nhờ vào nỗ lực của chính các em, nhiệt tình của các phụ huynh, và sự hướng dẫn tận tâm của thầy Vũ Trọng Phước. Mỗi tuần, thầy giúp các em trong 2 buổi tập. Bước đầu, các em nhận được bản phối chia câu nhạc, về nhà tập một mình, sau đó sẽ ghép nhạc với cả đội. Điều mà thầy Phước rất tự hào về các học trò của mình như anh tâm sự là “Các em rất giỏi, học nhanh và say mê”. Hơn nữa, thầy Phước được sự hỗ trợ của chính những em trong đội theo tinh thần các em lớn giúp các em nhỏ: Edison phụ viết về bộ gõ. William giúp viết phần hòa âm, Tịnh Bang giúp phần kèn.

Những cố gắng tâm huyết của người hướng dẫn và các em trong đội nhạc đã có dịp được đơm hoa kết trái. Sau một thời gian tập luyện chuyên môn cũng như trình diễn ở những sự kiện cộng đồng, nhóm quyết định tổ chức một show nhạc để ra mắt đội Marching Band, giúp các em có dịp phô diễn tài năng của mình. Buổi trình diễn còn nhằm mục đích giúp các em gắn bó với nhau hơn, nâng cao khả năng âm nhạc, gìn giữ nét đẹp văn hóa cội nguồn. Một lý do nữa là show nhạc được thực hiện nhằm gây quỹ cho chiếc xe hoa mà các em trong Marching Band sử dụng cho các cuộc diễn hành hằng năm.

Ban tổ chức cho biết chương trình show nhạc được sắp xếp rất chu đáo. Phần dinner sẽ được dọn ra lúc 6:15pm, phần biểu diễn của các em bắt đầu ngay lúc 7:30pm.

Các em hiện đang tập luyện ráo riết để dồn hết sức lực cho buổi biểu diễn. Chương trình văn nghệ được chia làm 3 phần chính: trình diễn các nhạc phẩm yêu thích, trình diễn các nhạc phẩm yêu nước và trình diễn các nhạc phẩm classic rock. Chương trình đặc biệt chú trọng đến phần nhạc dân ca và quê hương, các giai điệu ngọt ngào được dàn dựng cho các em biểu diễn đem đến một làn gió mới. Những nhạc phẩm ca ngợi lòng yêu nước như “Bạch Đằng Giang”, “Đáp lời sông núi” sẽ được các em trình diễn với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ. Ngoài ra, trong chương trình này, Marching Band sẽ trình diễn chung với Đoàn Thanh niên Phan Bội Châu hai nhạc phẩm đang là nguồn cảm hứng của người Việt trong và ngoài nước là: “Anh là ai” và “Việt Nam tôi đâu”. Ngoài ra, còn có một số nhạc phẩm classic rock do các phụ huynh đề nghị, cũng sẽ được các em lựa chọn để biểu diễn trong dịp này. Các tiết mục trong chương trình của show “Tuổi Trẻ Tiếp Nối - The Future Generation” sẽ rất đa dạng, bao gồm hòa tấu kèn và bộ gõ, solo kèn, solo ghita, đơn ca, tốp ca v.v... để các em thể hiện tất cả tài năng của mình.

Chương trình show nhạc với chủ đề “Tuổi Trẻ Tiếp Nối - The Future Generation” như đúng tên gọi, khuyến khích thế hệ thứ hai của người Việt tại hải ngoại sẽ giữ mãi truyền thống tốt đẹp của cha ông.

Sự ủng hộ của cộng đồng cho show nhạc “Tuổi Trẻ Tiếp Nối - The Future Generation” sẽ là một khích lệ, hỗ trợ lớn lao cho các em. Tham dự buổi trình diễn sẽ vừa mang tính cách nâng đỡ những tài năng âm nhạc, vừa tạo điều kiện cho các em đóng góp vào những hoạt động cộng đồng.

Rất mong được sự ủng hộ của cộng đồng Việt Nam tại Toronto và các vùng phụ cận. Xin quý vị liên lạc với Lisa (416) 743 8888 để biết thêm chi tiết về show diễn cũng như bảo trợ và mua vé.

Nhóm Marching Band luôn mở rộng vòng tay đón nhận thêm các em có năng khiếu âm nhạc, mong mỏi sẽ được sự quan tâm nhiều hơn của các bậc phụ huynh.

0 comments:

Powered By Blogger