Sunday, July 8, 2012

Đợt 2 Biểu Tình Chống Trung Cộng


Tác giả : Vi Anh
Ít nhứt cũng phải như vậy. Dù chỉ còn một chút điểm lương tâm Việt Nam, Đảng Nhà Nước cũng phải để cho lương tâm Việt Nam có tiếng nói, con tim khối óc VN có hành động qua đợt hai biểu tình chống TC xâm lăng, ở Hà nội, Saigon, Huế mới đây. Tổng họp sự kiện và thời sự tin cho biết Quốc Hội của VNCS không “lên lịch”, không ghi vào nghị trình trước, bất ngờ vào phiên họp ngày 21/06/2012, chủ tọa đòan “đột xuất”, như theo thủ tục khẩn cấp, đưa ra phiên họp khóang đại Quốc Hội thảo luận nhanh, biểu quyết lẹ, thông qua Luật Biển gồm 7chương,55 điều, có hiệu lực vào ngày 01/01/2013. Thật là một hành động lập pháp cấp bách như trong tình trạng “khẩn trương” hay “chiến tranh”.
Hành động này của Quốc Hội VNCS như cuộc phản công đột kích phản công chống lại quyết nghị đã thành luật của Quốc Hội Trung Cộng trước đây sáp nhập hai đảo Hòang sa và Trường sa của đất nước ông bà Việt Nam làm thành huyện Tam sa trực thuộc tỉnh Hải Nam thuộc lãnh thổ, lãnh hải, chủ quyền của TC. Quốc Hội VNCS thông qua bộ Luật Biển VN, với chương 1 của bộ luật này xác định rõ ràng và long trọng rằng  «…quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa (…) thuộc chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam…» Quyết định, biểu quyết này của Quốc Hội VNCS mặc thị phủ nhận, chánh thức hủy bỏ công hàm của Thủ Tướng CS Hà nội Phạm văn Đồng, mặc thị thừa nhận vùng biển trong đó có hai đảo Hòang sa và Trường sa thuộc TC. Một quyết nghị mặc thị bán đất nước, vô thẫm quyền vì lúc bấy giờ hai đảo này thuộc Việt Nam Cộng Hòa.
Ngay sau khi Quốc Hội VNCS biểu quyết với đa số tuyệt đối Luật Biển VN, Trung Cộng như đỉa phải vôi. Họ tức tối, phản ứng lập tức và mất kiểm sóat vì Luật Biển của VNCS chánh thức, công khai, minh thị, long trọng  tuyên xưng khẳng khái chủ quyền VN trên lãnh hải và những đảo mà TC đã đơn phương chiếm lĩnh, áp đặt với bản đồ hình lưỡi bò của TC liếm 80% Biển Đông của VN. Trong đó có hai đảo Hòang Sa và Trường Sa của VN mà TC đã xâm chiếm, lập thành Huyện Tam Sa, trực thuộc tỉnh Hải Nam của TC.
TC ăn miếng trả miếng. Họ kêu gọi quốc tế khai thác dầu 9 lô trên Biển Đông. Họ giương oai diệu võ, điều 4 tàu hải giám xuống tuần tra tại vùng quần đảo Trường Sa. Họ tuyên bố nâng cấp hành chánh Hoàng Sa, Trường Sa và Trung Sa thành phố quận lỵ. Họ  lập và đặt bộ chỉ huy quân sự ngay trên vùng đảo này.
Cuộc đột kích phản công của nhà cầm quyền VNCS tuy không chiếm lại được vùng đảo và biển trên thực tế nhưng tạo thế pháp lý quốc tế rất cần thiết cho VN. Theo  Giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia về Biển Đông tại Học viện Quốc phòng Úc (Đại học New South Wales) nhận định VN thông qua Luật Biển, tạo cho VN dễ dàng cầu viện quốc tế trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc tại Biển Đông  khi cần thiết.  Việt Nam đã lồng Công ước Quốc tế về Luật Biển năm 1982 vào trong Luật Biển quốc gia của mình, tức biến mình thành thành phần được dự sự, có tố quyền, khi tranh tụng về thẩm quyền (của Việt Nam) đối với các vùng biển khác nhau: nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa, hải đảo và quần đảo.
Phản ứng pháp lý của  Quốc Hội VNCS phù hợp với lương tri quốc tế, lòng yêu nước của nhân dân VN. Quốc tế đứng về phía VN, bất bình TC ỷ lớn ăn hiếp nhỏ, xâm chiếm biển đảo và thường xuyên khiêu khích VN. Phù hợp với chiến lược hiện tại của Mỹ dồn dập trở lại Á châu, be bờ bành trướng của TC, ngăn chận TC giành thế hải thượng trên Á châu Thái bình Dương, muốn khống chế con đường hàng hải huyết mạch của thế giới từ Eo Biền Mã Lai đi lên Bắc Thái bình Dương.
Thượng nghị sĩ Mỹ Joe Lieberman, nhiều uy thế trong chính trường Mỹ ngày 28 tháng 6 lên tiếng cho rằng việc Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc CNOOC mời thầu thăm dò – khai thác chín lô trên Biển Đông như được loan báo ngày 23/6 trước đó là một đòi hỏi vô căn cứ và chưa từng thấy vì các lô đó «nằm trong vùng đặc quyền kinh tế được luật pháp quốc tế thừa nhận là của Việt Nam».Ông cả quyết những khiêu khích như vậy phải chấm dứt.
Còn dân chúng Việt Nam trong hòan cảnh bị công an, cảnh sát kiểm sóat chặt chẽ, sách nhiễu, cũng cố gắng uốn mình qua ngõ hẹp, len lỏi huy động, vận động và tham gia biểu tình. Ngày 01/07/2012, ngươi dân Việt tự động xuống đường tại ba thành phố lớn, Hà Nội,Sài Gòn, Huế. Tin ngày 02.07.2012 của đài RFA của Mỹ rất bén nhậy với thời sự trong nước: “Huế, Sài Gòn, Hà Nội đồng loạt biểu tình chống Trung Quốc”. Còn trên đài RFI của Pháp phân tích sâu sắc về tình hình dân chúng VN, có một tấm hình  tượng trưng cho thời sự với một biểu ngữ  thấy rõ câu “Tổ Quốc Gọi Chúng Con Có Mặt Vì Bình Yên Xã Tắc Sơn Hà” nói lên tiếng gọi của Tổ Quốc VN và quyết tâm của nhân dân đáp lời sông núi. Người dân Việt, ở bắc, ở trung, ở nam và ở hải ngọai lên tiếng, biểu tình lên án TC xâm lăng bờ cõi VN do đất nước ông bà VN để lại.
Theo hãng tin AP của Mỹ, khoảng 200 người cầm cờ, hô khẩu hiệu phản đối TC ở Hà Nội.Trong khi đó, một blogger ở Sài Gòn nói trên 500 người đã xuống đường ở Saigon.Ở Hà Nội diễu hành về phía tòa đại sứ TC.”Công an đã ngừng giao thông và không chặn cuộc biểu tình, nhưng khu vực xung quanh tòa đại sứ bị phong tỏa.” Ở Saigon công an phòng thủ kỹ nhưng không ngăn trở, đòan biều tình đi từ khu Viện Đại Học cũ đến Tòa Đại sứ TC ở Đường Hai Bà Trưng xưa. Ban đầu cảnh sát có bắt một số người đa số là sinh viên nhưng người dân đấu tranh thì thả sau đó. Còn ở Huế ông Nguyễn Khắc Toàn cho biết, “Đặc biệt ở Huế, hưởng ứng lời kêu gọi của đại lão Tăng Thống Thích Quảng Độ, rất nhiều tăng sỹ, tu sỹ Phật giáo Việt nam Thống nhất đã dẫn đầu cuộc biểu tình. Nhưng họ đã bị công an ở Huế ngăn chặn, đàn áp, bắt giữ rất thô bạo.”Hòa thượng Thích Quảng Độ,Tăng Thống của Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhứt  trước ngày Chủ Nhựt từ Sài Gòn, kêu gọi “toàn thể đồng bào Việt Nam không phân biệt chính kiến, tôn giáo, già trẻ, nam nữ, dân tộc, đảng phái, trong và ngoài nước, hãy cùng nhau xuống đường biểu tình vào ngày Chủ nhật để chống ngoại xâm, cứu nguy đất nước”. Ở hải ngọai giới Phật tử ở Cali, Texas, hai tiểu bang đông người Mỹ gốc Việt nhứt tuyên bố sẽ biểu tình trước Tòa Lãnh sự quán Trung Quốc.
Nhưng CS Hà nội không tin dân và sợ dân nên hạn chế  và cản trở không cho dân bày tỏ đúng mức mối thù bị giặc Tàu độ hộ 1,000 năm và đang lăm le tái xâm lăng VN biến VN thành thuộc địa kiểu mới.. Tổ chức Human Rights Watch ra thông cáo chỉ trích nhà cầm quyền CS Việt Nam theo quán tính luôn luôn ngăn chặn mọi hành động bày tỏ ý kiến ôn hoà, dù là ý kiến  trùng họp với  chính sách của chính phủ đối với Trung Quốc.
Báo chí của VNCS dù bị Đảng Nhà Nước “nắm” như của riêng vẫn tương kế tựu kế “viết lách” nói lên biểu quyết của Quốc Hội VNCS “đột xuất” phản công TC và vạch mặt chỉ rõ hành động “bá quyền nước lớn” của TC hăm dọa trả đũa của TC. Báo chí Pháp  cảm nhận được điều này mô tả bằng một tu từ ẩn dụ rất sâu sắc và gợi cảm, gọi là “phát đạn” cho truyền thông của Đảng Nhà Nước tấn công TC. Đảng Nhà Nước mặc thị “ xả cảng” cho báo chí phát tiết ra mối thù 1000 năm Bắc Thuộc, oan hồn của những ngư dân VN bị TC sát hại.
Trong chánh trị khó có thể cầu tòan. Nhứt là trong chế độ CS, CS rất sợ dân, kiểm sóat dân rất khắc nghiệt. Người dân yêu nước tương kế tựu kế, lợi dụng  Đảng Nhà Nước CSVN làm lơ phần nào cho người dân biểu tình như thế là quí rồi. Ít nhứt phải như vậy. Có còn hơn không. Có những con kinh, con rạch nhỏ thì mới thành những con sông lớn, Hồng Hà, Sông Hương, Cửu Long.

0 comments:

Powered By Blogger