Tuesday, July 3, 2012

KÊU GỌI TẨY CHAY MỜI THẦU DẦU KHÍ CỦA TRUNG QUỐC

Giàn khoan mỏ dầu Bạch Hổ của Việt Nam. Ảnh: PVN. Nguồn: VNE.
* Liên đoàn Luật sư VN phản đối thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” 
* Liên đoàn Luật sư VN phản đối thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” 
TT - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa có thư gửi một số nhà thầu dầu khí về việc Tập đoàn Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) chào thầu trái phép chín lô dầu khí. 

Trong bức thư ký ngày 29-6, ông Đỗ Văn Hậu - tổng giám đốc PVN - giải thích toàn bộ các lô này đều nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982. Cũng tại vùng biển này, PVN đang hợp tác với các đối tác nước ngoài tiến hành các hoạt động dầu khí bình thường.

PVN một lần nữa nhấn mạnh với các nhà thầu quốc tế rằng đây không phải là khu vực tranh chấp và không phải là khu vực mà CNOOC có quyền sắp xếp các lô dầu khí cũng như mời thầu quốc tế. “Lời mời thầu quốc tế do CNOOC đưa ra với chín lô nói trên là hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và quyền chủ quyền, quyền tài phán và quyền lợi quốc gia chính đáng của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982” - lá thư viết.

PVN cho biết đã yêu cầu CNOOC bãi bỏ lời mời thầu trái phép trên, đồng thời đề nghị tất cả công ty dầu khí tôn trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam bằng cách không tham gia dự thầu với chín lô này.

  • Ngày 2-7, Liên đoàn Luật sư Việt Nam (VBF) tuyên bố cực lực phản đối quyết định thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ ngay quyết định sai trái này.
VBF cũng lên án mạnh mẽ và cực lực phản đối hành vi của CNOOC thông báo mở thầu quốc tế chín lô dầu khí nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam; yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ ngay thông báo mở thầu phi pháp này. VBF khuyến cáo các công ty dầu khí quốc tế tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, tẩy chay việc mời thầu phi pháp của CNOOC.

0 comments:

Powered By Blogger