Saturday, July 21, 2012

DÒNG SÔNG VÀNG KIỀU HỐI ĐANG CẠN DẦN

Tin Hà Nội – Dù tăng mạnh, từ $1.75 tỉ hồi năm 2001 vọt lên $9 tỉ năm 2011, nhưng số tiền của người Việt hải ngoại ở trên 100 quốc gia khắp thế giới gửi về Việt Nam đang có nguy cơ suy cạn. Nhà nước Cộng Sản Việt Nam gọi khoản tiền này là kiều hối, là dòng sông vàng tuôn chảy, vì giúp bù đắp 92% khoản thâm hụt cán cân thương mại của Việt Nam. Theo báo chí trong nước, kiều hối gửi về Saigon sáu tháng đầu năm 2012 giảm 23% so với cùng giai đoạn của năm 2011, tức giảm đến $500 triệu và chỉ đạt $1.9 tỉ. Tài liệu trích dẫn thống kê của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam tại Saigon nói kiều hối gửi về riêng tại Saigon hồi năm 2011 lên tới $5 tỉ trên tổng số 9 tỉ, chiếm tỉ lệ 55%. Một tài liệu khác cũng nói kiều hối từ Hoa Kỳ gửi về chiếm hơn một nửa.
Một nguồn tin khác thì cho rằng tiền kiều hối được gửi về Việt Nam nhằm các mục đích mua bất động sản, kinh doanh kiếm lời, trợ giúp thân nhân còn kẹt lại Việt Nam. Trong khi đó theo Ngân Hàng Thế Giới World Bank, kiều hối của người Việt ở hải ngoại gửi về Việt Nam tăng dần hàng năm. Từ năm 1999 xấp xỉ $1 tỉ, con số này tăng dần đều và lên đến $9 tỉ trong năm 2011, đưa Việt Nam vào danh sách Top 16 các quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất thế giới. Có thể nói, khoản tiền $9 tỉ kiều hối của năm 2011 tương đương 7.4% tổng sản lượng quốc dân GDP của Việt Nam, vượt cả vốn FDI, ODA mà Việt Nam vay được của thế giới một cách chật vật, khó khăn. Dư luận còn cho rằng với kiều hối đổ về, nhà nước Cộng Sản Việt Nam có thêm nguồn ngoại tệ ổn định, tăng dự trữ ngoại tệ quốc gia, giảm thâm hụt ngân sách và thâm thủng cán cân thương mại trên thị trường quốc tế.
Tại Việt Nam, các ngân hàng thương mại gọi lượng kiều hối đổ về Việt Nam trong năm 2011 là mùa thu hoạch vàng, giúp Việt Nam tiếp tục giữ vị trí một trong 16 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất thế giới. Các ngân hàng thương mại ở Việt Nam khoe đã tìm mọi cách phát triển mạng lưới nhận tiền ở hải ngoại gửi về, đôi khi chỉ cần 5 phút để thực hiện một thương vụ chuyển ngân. Khách hàng của Vietin Bank ở Việt Nam còn có thể gửi và nhận tiền 24 tiếng đồng hồ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Tài liệu do bà giám đốc điều hành Western Union khu vực Châu Á-Thái Bình Dương công bố còn cho biết hiện có trên 4 triệu người Việt Nam ở hải ngoại, trong đó có chừng 400,000 lao động xuất khẩu đang sinh sống ở 101 quốc gia khắp thế giới. Theo bà, lực lượng này đã chuyển về Việt Nam số kiều hối tăng dần hàng năm.
Nhận định của Bộ Lao Động-Xã Hội Việt Nam còn xác nhận rằng các thị trường kiều hối truyền thống của Việt Nam gồm Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức và Úc. Còn số thị trường mới khơi nguồn từ năm 2005 trở lại đây gồm Đài Loan, Nhật, Nam Hàn, Mã Lai. Đối với loại thị trường mới khơi nguồn thì kiều hối được chuyển về nông thôn phần lớn. Báo mạng trích tài liệu của ủy ban giám sát tài chính của nhà nước Việt Nam xác nhận có đến 52% lượng kiều hối được đổ vào bất động sản. Tuy nhiên giờ đây đang có dấu hiệu suy thoái rõ rệt qua việc sụt giảm nguồn thu được ghi nhận tại các ngân hàng thương mại ở Việt Nam. Sự sụt giảm này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân: Sự trì trệ của khu vực bất động sản, kinh tế Việt Nam bất ổn, chính sách thắt chặt tiền tệ của nhà nước, va, một số quốc gia Đông Nam Á hạn chế thu nhận công nhân xuất khẩu lao động.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger