Tuesday, February 14, 2012

Vinacomin đàm phán để bán alumina từ dự án khai thác bauxitee

(Tin Bloomberg)


HÀ NỘI - (Bloomberg News, 14/02/2012) - Tập đoàn Công Nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, một công ty quốc doanh, đang đàm phán với các công ty hùn vốn Aluminum Corp of China Ltd (Chalco, Trung Quốc) và Marubeni Corp (Nhật) để bán dự án khai thác nhôm đầu tiên của Việt Nam.

Tập đoàn Công Nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam sẽ bắt đầu sản xuất tại nhà máy alumina ở Tân Rai tỉnh Lâm Đồng ở Tây Nguyên vào đầu quý thứ 2, 2012, ông Nguyễn Văn Biên Phó tổng giám đốc Vinacomin cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Hà Nội ngày hôm qua. Mỏ bauxite Tân Rai là một trong mỏ hai công ty đang khai thác.

Việt Nam đang chuẩn bị để bắt đầu sản xuất alumina, có thể được nấu chảy thành nhôm để dùng trong kỹ nghệ xe hơi, bao bì, và xây cất (nhà ở), khi mức sản xuất nhôm trên toàn cầu đang giảm xuống vì giá năng lượng tăng cao cùng lúc giá nhôm sụt giảm. Khai thác bauxite hiện đang bị dân chúng phản đối và chỉ trích vì những tác hại cho môi trường và vấn đề an ninh quốc gia.

Marubeni đã giúp Vinacomin vay 300 triệu USD hợp vốn từ các ngân hàng ở nước ngoài, và một thỏa thuận cho vay sẽ được ký kết vào đầu năm nay, ông Biên nói. Aluminum Corp. of China Ltd. (Chalco), là công ty cung cấp kỹ thuật và nhà thầu xây dựng cho dự án, ông Biên cho hay.

Hai công ty, Chalco và Marubeni, đã bắt đầu đàm phán với Vinacomin từ năm ngoái để mua nhôm dù hợp đồng mua bán chưa được ký kết. Một thỏa thuận khác sẽ được nối kết với việc xây dựng nhà máy, ông Biên nói thêm.

Trong khi Vinacomin đặt hy vọng vào nhu cầu dài hạn và có thể sản xuất nhôm sau năm 2015, Alcoa Inc., Rio Tinto Group và các đối thủ toàn cầu đang cắt giảm mức sản xuất khi nhôm xuống giá, giảm lợi nhuận hồi năm ngoái. Alcoa, nhà sản xuất nhôm lớn nhất nước Mỹ, cho biết Trung Quốc có thể dùng 70% sản phẩm của họ trong năm 2012.

Giá Nhôm

Từ tháng 5 đến giữa tháng 12, 2012 giá nhôm trên sàn Hối đoái Kim loại London đã giảm 30% từ 2.797 USD/tấn xuống 1.962/tấn. Giá nhôm tăng 13% kể tháng 12, hiện nay ở mức 2.210 USD/tấn trong ngày hôm qua.

“Giá nhôm giảm chỉ là chuyện tạm thời,” ông Biên cho biết. “Khoáng sản là tài nguyên không tái tạo được do đó khai thác và tinh chế bauxite và alumina là điều đáng kể trên đường dài.”

Sản lượng alumina tại nhà máy Tân Rai sẽ kên đến 300.000 tấn trong năm nay và tăng lên 520.000 tấn trong năm tới trước khi đạt được công suất khoảng 650.000 tấn vào năm 2014. Dự án thứ hai của Vinacomin tại Nhân Cơ ở tỉnh Đăk Nông đang được xây dựng sẽ bắt đầu với sản xuất 300.000 tấn vào năm 2014 và lên đến 650.000 tấn vào năm 2016.


Vùng khoáng sản Beauxite ở cao nguyên Trung phần VN
Nguồn: http://atlanticltd.com.au/
“Đây là hai dự án thí điểm, vì thế càng sớm hoàn thành chúng, chúng ta có thể đánh giá ngành công nghiệp nhôm tại Việt Nam nhanh hơn,” ông Biên cho biết. “Điều náy sẽ giúp chúng tôi hướng đi rõ ràng hơn và sẽ thuận lợi cho những quyết định của chúng tôi về các dự án trong tương lai.”

Đầu tư hàng năm

Vinacomin cần khoảng 30 nghìn tỷ đồng đến 40 nghìn tỷ đồng hàng năm cho dự án đầu tư trong cho đến năm 2015, ông Biên nói. Công ty có kế hoạch bán trái phiếu trong nước trị giá ít nhất 1,5 nghìn tỷ đồng trong nửa đầu năm nay. Vốn đầu tư này sẽ tập trung vào than, khoáng sản và các doanh nghiệp năng lượng, ông Biên cho hay.

Công ty này dự báo lợi nhuận trước thuế sẽ giảm xuống còn 6,28 nghìn tỷ đồng trong năm nay từ khoảng 8 nghìn tỷ đồng năm ngoái do lãi suất cao, thay đổi của chi phí đầu vào và biến động không thể đoán trước trong nền kinh tế toàn cầu, theo ông.

Bauxite được tinh chế thành alumina, sau đó được nấu chảy thành nhôm. Cần khoảng bốn tấn bauxite để sản xuất đượn một tấn nhôm.


© DCVOnline




Nguồn: Vinacomin in Talks to Sell Alumina to Chalco, Marubeni This Year. Phạm Ngọc Diệp tại Hà Nội. Biên tập: John Chacko, Baldave Singh. Bloomberg News.

0 comments:

Powered By Blogger