Tuesday, February 14, 2012

Cha mẹ Việt Nam muốn có con trai tuổi rồng

Marianne Brown (Guardian Weekly)


Khi nghe mẹ chồng nói với chồng mình đi ngoại tình để có thể có một đứa con trai, Hải quyết định hành động.

“Tôi rất sợ rằng một ngày nào đó anh ấy sẽ bỏ tôi chạy theo một người đàn bà khác,” cô giáo viên 36 tuổi nói. “Nhiều lần gia đình nhà chồng tôi lại còn bóng gió rằng tôi không phải là một người vợ tốt và rằng tôi là một trở ngại trong cuộc sống của nhà tôi.”

Hải, đã là mẹ của hai bé gái, đề nghị với chồng để bà thụ tinh bằng ống nghiệm. Đây là trị liệu bất hợp pháp để chọn giới tính thai nhi tại Việt Nam. Vì thế Hải và chồng đã chọn một bệnh viện ở Thái Lan. Họ trả 20.000 USD, và đã dàn ở cả tháng 11 trong bệnh viện và hiện đang đợi sanh con song sinh.


Con trai tuổi Nhâm Thìn? (Bắc Ninh, Việt Nam)
Nguồn ảnh: Hoang Dinh Nam/Getty
Thời điểm rất quan trọng. Con của họ sẽ sinh vào năm của con rồng vàng (Nhâm Thìn), với nam giới, là con giáp tốt nhất theo tử vi âm lịch. Hải đến Bangkok với hai cặp vợ chồng khác, cả hai đều muốn thụ tinh ống nghiệm để sinh bé trai trong năm nay. Tuổi Nhâm Thìn được quý đặc biệt vì chỉ có một con rồng vàng cho cả chu kỳ 60 năm.

Nhiều người tin rằng đàn ông tuổi Nhâm Thìn sẽ giàu có hơn, có công ăn việc làm tốt hơn và thành công hơn, giáo sư Vũ Dũng, giám đốc của Viện Tâm lý học tại Hà Nội nói. “Nó ảnh hưởng sâu đậm đến cuộc sống của người dân,” ông nói.

Không như chồng, bà Hải làm việc cho nhà nước và theo chính sách hai con nghiêm ngặt của Việt Nam, bà có thể bị mất việc làm. Cặp vợ chồng này không lo lắng. Trung cho biết ông có thể tìm việc cho vợ của ông tại một trường khác.

Mong muốn có con trai rất mạnh ở Việt Nam khiến tỷ lệ sinh giới hiện nay là 111 bé trai trên 100 bé gái, theo Bộ Y tế, cao hơn chỉ tiêu được quốc tế chấp nhận khoảng 104/100. Ở một số tỉnh, số lượng bé trai sinh ra cao hơn số bé gái đến 20%. Nếu vấn đề không có giải đáp, Bộ Y tế đã báo cho biết rằng sẽ có đến 3 triệu đàn ông Việt Nam có thể là không thể kết hôn vào năm 2030.

Chính phủ Việt Nam coi đây là vấn đề nghiêm trọng. Các bác sĩ không được phép tiết lộ giới tính của thai nhi và các trang web hoặc tài liệu quảng cáo các dịch vụ lựa chọn giới tính bị cấm lưu hành. Vì nhu cầu (biết giới tính thai nhi) cao, nên phòng khám thai vẫn xem thường luật lệ. Số lượng các đôi vợ chồng tìm tư vấn về việc làm thế nào để có con trai trước khi năm con rồng kết thúc đã tăng nhanh trong ba tháng qua, theo một bác sĩ tại một bệnh viện tư ở Hà Nội không muốn được nêu tên.

“Luật pháp cấm chúng tôi cung cấp dịch vụ lựa chọn giới tính, nhưng nhiều cha mẹ nhiệt tình quá và nhất định xin bác sĩ giúp họ vì vậy chúng tôi cho họ một số lời khuyên,” ông nói. “Nhiều phụ nữ chọn để bỏ bào thai nữ, Tôi nói cho họ biết như thế vô cùng nguy hiểm, khó có cơ hội có con trong tương lai, nhưng họ khăng khăng đòi hủy thai cho dù có những rủi ro.”

Với những cha mẹ khá giả hơn, có ít nhất năm cơ quan du lịch tại Hà Nội làm đại lý cho các bệnh viện nước ngoài, đặc biệt là ở Thái Lan. Một đại diện của một bệnh viện ở Bangkok cung cấp điều trị thụ tinh ống nghiệm cho các khách hàng Việt Nam nói rằng số lượng vợ chồng tìm con trai đã tăng 20% trong những tháng gần đây so với cùng kỳ năm ngoái. “Cứ 10 cặp vợ chồng muốn điều trị thụ tinh ống nghiệm thì chín cặp muốn có con trai,” cô nói.

Thường thì các gia đình giàu có tìm các dịch vụ lựa chọn giới tính, cựu Bộ trưởng Y tế phụ trách vấn đề dân số, Nguyễn Bá Thủy, cho biết. “Ở Việt Nam, các quan chức nhà nước, có điều kiện kinh tế tốt hơn nên muốn có con trai. Càng giàu có thì họ càng muốn có con trai để thừa kế tài sản.”

Thừa kế là vấn đê chích. Theo truyền thống, con trai là người sẽ trông nom cha mẹ già và vì lý do này con trai sẽ thừa hưởng phần lớn gia sản của cha mẹ. Trong mỗi căn nhà Việt Nam đều có một bàn thờ dòng họ, nhưng thờ phượng là việc của những người con trai, không phải của con gái. Con gái lấy chồng sẽ thờ phụng gia đình nhà chồng vì theo phong tục tổ tiên bên vợ sẽ không thể vào nhà cùng một lúc nhưvới tổ tiên của nhà chồng.

Sự can thiệp của chính phủ có hiệu quả. Năm 2009, tỉnh Hưng Yên ở phía bắc Việt Nam có tỷ lệ giới tính chênh lệch cao nhất trong nước với 130,7 bé trai trên 100 bé gái. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 120 bé trai, ông Thị Khuyên, người đứng đầu Cục dân số và kế hoạch hóa gia đình của tỉnh.

“Độ chênh lệch của tỉ lệ giảm xuống nhờ một số biện pháp được chính quyền địa phương thực hiện, chẳng hạn như các chiến dịch thông tin đại chúng về những bất lợi của sự chênh lệch giới tính Chúng tôi cũng phạt các bệnh viện và các trung tâm y tế cung cấp hình siêu âm tiết lộ giới tính của phôi thai và yêu cầu những trung tâm y tế ký giấy cam kết không tiết lộ về giới tính.”

Đối phó với sự sẵn có của dịch vụ lựa chọn giới tính chỉ là một phần của vấn nạn. Phụ nữ vẫn được coi là phái yếu hơn. “Mặc dù trên một số lãnh vực, Việt Nam đang phát triên rất tốt, nhưng đường vẫn còn dài,” ông Bruce Campbell, đại diện cho Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam cho hay. Vấn đề sẽ trở nên tệ hơn trước khi khá hơn.

“Một lý do là người ta không thể thay đổi chuyện gối chăn qua đêm. Thứ hai, các biện pháp can thiệp chỉ nhắm đến một số tỉnh, và lý do thứ ba là các yếu tố khác như vào năm thìn thì mọi người đều muốn có con trai.”

Đó là lý do tại sao, ông nói, mục tiêu quốc gia của chính phủ cho năm 2015 cao hơn mức hiện tại, 113 bé trai trên 100 bé gái vào năm 2015.

Trung chồng của Hải đồng ý, trong quá khứ có phân biệt đối xử đối với phụ nữ, nhưng ông nghĩ rằng cần ít nhất 50 năm nữa trước khi có bình đẳng nam nữ. Hải đồng ý. “Đôi khi tôi muốn tôi là con trai để cuộc sống của tôi sẽ khác,” bà nói.


© DCVOnline





Nguồn: Vietnam's parents want a dragon son.
The desire for a male heir is particularly strong in an unusually auspicious year. Marianne Brown. Guardian Weekly, Tuesday 14 February, 2012

0 comments:

Powered By Blogger