Tuesday, February 7, 2012

Vì sao 'không cờ, không lửa” tại Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ?

Hà Giang/Người Việt

WESTMINSTER (NV) - Trong dịp chào cờ đầu năm, ngày 1 Tháng Giêng, tại Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Westminster, mọi người ngạc nhiên, một số người sửng sốt, vì không có cờ Việt Mỹ trên kỳ đài, và ngọn lửa thiêng im lìm không cháy như thường lệ.

Thượng cờ VNCH và Hoa Kỳ tại một buổi lễ ở Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Westminster. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Trong bài viết “Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ: Không cờ, không lửa thiêng vào đầu năm, đầu tháng,” được lưu truyền trên Internet mấy ngày qua, một người có tên Nguyễn Ð. Linh gọi đây là một “hiện tượng quái lạ khó hiểu, nhất là vào ngày lễ quan trọng đối với người Việt Nam và Hoa Kỳ,” và cho biết sự kiện này khiến hằng trăm người đến tham dự lễ chào quốc kỳ đặt nghi vấn.

Cũng theo bài viết, trong số đồng hương tham dự buổi lễ chào quốc kỳ đầu năm, có người “nóng ruột thắc mắc” gọi vào văn phòng thành phố Westminster để tìm hiểu sự việc, nhưng “không ai trả lời.”

Tác giả Huy Phương, trong bài “Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ hết tiền, nợ thành phố,” đăng trên nhật báo Người Việt ngày 6 Tháng Hai, cũng nhắc đến sự kiện không cờ không lửa này.

Ông nhấn mạnh: “Từ ngày tượng đài được khánh thành gần 9 năm về trước cho đến nay, chuyện này chưa bao giờ xẩy ra,” và cho biết theo lời ông Nguyễn Văn Giỏi, phó chủ tịch ngoại vụ của Ủy Ban Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ (UBTÐCSVM), thì “chuyện không cờ không lửa đã kéo dài từ Lễ Giáng Sinh 2011,” và ông Frank Fry, chủ tịch ủy ban kiêm nghị viên thành phố, là người chịu trách nhiệm liên lạc với thành phố, nhưng cho đến hơn một tháng nay, vẫn chưa được câu trả lời.

Bài viết của tác giả Huy Phương còn nhắc đến số tiền $22,750 mà UBTÐCSVM còn nợ thành phố Westminster, khiến độc giả không thể không tự hỏi có phải vì ủy ban hết tiền, mà thành phố cũng hết tiền, cho nên tượng đài mới lâm vào cảnh hương tàn khói lạnh.

Thành phố trả lời

Tiếp xúc với phóng viên nhật báo Người Việt qua điện thoại, Tiến Sĩ Marwan N. Youssef, giám đốc Sở Công Chánh, xác nhận là trong khoảng thời gian từ gần Giáng Sinh đến ngày 3 Tháng Giêng, cơ quan của ông đã kéo cờ xuống vì lý do an toàn công cộng.

Ông Youssef giải thích: “Cột cờ và dây kéo cờ tại tượng đài chỉ có thể chịu đựng được một sức gió tối đa nào đó.”

Và ông cho biết trong thời gian từ 23 Tháng Mười Hai, Nam California có những cơn gió lốc rất mạnh, do đó “chúng tôi phải quyết định kéo cả hai lá cờ xuống để khỏi hư hại cột cờ hay gây ra tai nạn.”

“Không chỉ cờ ở tượng đài, mà ở một vài nơi khác, tùy theo cấu trúc cũng bị kéo xuống.” Ông nói.

Trả lời câu hỏi tại sao mãi đến ngày 3 Tháng Giêng mới kéo cờ lên, ông Youssef nói rằng trong thời gian đó “hầu hết nhân viên của sở nghỉ phép” và đến ngày 3 Tháng Giêng mới trở lại làm việc và kéo cờ lên.

Cũng theo ông Youssef, vì lý do an toàn công cộng, để khỏi gây ra hỏa hoạn, ngọn lửa thiêng hễ khi gặp gió mạnh quá một tốc độ nào đó thì sẽ tự động tắt đi, và sau khi gió yên, phải có người ra thắp lại.

Ông Youssef khẳng định là trong thời khóa biểu làm việc của cơ quan ông, không hề có việc bớt bảo trì tượng đài vì lý do thiếu ngân sách, hay vì số nợ mà UBTÐCSVM còn thiếu thành phố.

Gánh nặng của thành phố

Ðược hỏi về số tiền $22,750 mà UBTÐCSVM còn thiếu thành phố, Nghị Viên Tyler Diệp cho biết theo tinh thần của hợp đồng giữa hai bên ký ngày 2 Tháng Tư, 2002, để được quyền ưu tiên sử dụng tượng đài trong những ngày Tết Âm Lịch, tưởng niệm 30 Tháng Tư, và Ngày Quân Lực VNCH 19 Tháng Sáu, UBTÐCSVM chịu trách nhiệm trả tiền bảo trì và gas, điện và nước cho tượng đài trong vòng ba năm đầu, sau đó quyền sử dụng cũng như trách nhiệm bảo trì mỗi năm sẽ được tính lại.

Cũng theo lời nghị viên gốc Việt này, lần cuối cùng ủy ban trả tiền cho thành phố là ngày 12 Tháng Tư, 2006. Từ đó đến nay, thành phố phải bỏ ra trung bình mỗi năm $7,200 cho tiền bảo trì sửa chữa và $12,000 cho tiền điện nước.

Nghị Viên Tyler Diệp giải thích thêm là theo tinh thần của hợp đồng này, khi UBTÐCSVM không đủ khả năng trả tiền bảo trì và điện nước thì hợp đồng bị hủy bỏ, và quyền ưu tiên sử dụng tượng đài của UBTÐCSVM bị mất đi.

“Trên thực tế, dù thành phố vẫn phải tài trợ việc bảo trì và điện nước cho tượng đài, nhưng vẫn dành quyền ưu tiên sử dụng cho ủy ban trong những ngày lễ trên.”

Trả lời câu hỏi là tại sao mỗi năm phải tốn gần $20,000 tiền bảo trì và điện nước, và UBTÐCSVM đã ngừng trả tiền thành phố từ ngày 12 Tháng Tư, 2006 mà chỉ nợ thành phố tổng cộng có $22,750, ông Tyler Diệp giải thích: “Từ khi thành phố cho rằng hợp đồng đã bị hủy bỏ, và hoàn toàn phải gánh vác trách nhiệm săn sóc cho tượng đài, chúng tôi không tính thêm nợ cho UBTÐCSVM nữa.”

“Tổng cộng số tiền thành phố phải trả chỉ cho việc bảo trì tượng đài từ ngày đó đến nay là hơn $100,000,” ông cho biết.

Ông Nguyễn Văn Giỏi nói rằng ông đã biết hiện nay cờ đã bay và lửa đã được thắp lại, nhưng “khi thấy cờ không bay và lửa tắt thì đồng hương phải thắc mắc,” và hiện nay “vẫn chờ lời giải thích của thành phố.”

0 comments:

Powered By Blogger