Tuesday, February 21, 2012

Tự do tôn giáo của người thiểu số bị ngược đãi

Tin AFP


GENEVA (AFP) - “Người Miền Núi và người Hmong là hai nhóm người thiểu số bị ngược đãi nhiều nhất vì những chính sách phân biệt đối xử của nhà nước Việt Nam,” chủ tịch Ủy ban Nhân quyền cho Việt Nam, ông Võ Văn Ái nói.

Ông đưa ra những trường hợp nạn nhân là những thành viên của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất (UBCV), đạo Hoà Hảo - một nhóm người thiểu số gốc Hoa, đạo Cao Đài và Phật tử Khmer Krom (Người Cam Bốt ở vùng đồng bằng sông Cửu Long - DCVOnline) là những người bị ngược đãi.


Xoá bỏ Kỳ thị chủng tộc
Nguồn: bitchmagazine.org
Ông Ái nói với Ủy ban Xoá bỏ Kỳ thị chủng tộc của Liên Hiệp Quốc ở Geneva rằng những người thiểu số này “là đối tượng bị bỏ tù, tra tấn, quản chế tại nhà, bị công an theo dõi, bị hăm dọa và sách nhiễu trong đời sống hằng ngày của họ.”

Người lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (UBCV), Thích Quảng Độ, “vẫn bị quản chế tại Thanh Minh Thiền Viện sau gần 30 năm bị tù dưới hình thức này hay hành thức khác vì đấu tranh và đòi hỏi cho tự do tôn giáo.”

“Quyền lợi kinh tế và chính trị của dân thiểu số và tôn giáo ít người đã bị vi phạm trầm trọng. Chẳng hạn, họ bị lấy mất quyền sống trên đất đai của tổ tiên, và cả làng, toàn bản phải đi qua vùng định cư mới,” ông Ái nói.

Ông cũng đề cập đến “những cuộc đưa dân người Kinh vào sinh sống ở vùng đất của người thiểu số do nhà nước chủ động, ngược đãi tôn giáo, bắt bớ tùy tiện và cả việc bị mất tích không rõ lý do.”


© DCVOnline

0 comments:

Powered By Blogger