Tuesday, February 21, 2012

Thanh Niên Trung Quốc Đổ Xô Đến Việt Nam Lấy Vợ

Có nhiều người đàn ông Trung Quốc đang rơi vào hoàn cảnh “khó” lấy vợ, thực trạng này xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Nhưng nguyên nhân chủ yếu là do sự mất cân bằng giới tính và khó khăn về kinh tế. Việt Nam gần kề ở TQ nên việc đổ xô vào lấy vợ Việt đang trở thành phong trào. Khó kết hôn với những cô gái trong đại lục đã đành, nhưng nhiều người đàn ông nghèo ở Trung Quốc còn có nguy cơ không lấy được vợ. Theo tờ Chinadaily, năm 2011, một người đàn ông Trung Quốc muốn lấy được vợ ở một thành phố cao thứ 6 của nước này (do cư dân mạng bình chọn) phải chi phí tới 1,25 triệu nhân dân tệ (Tương đương 4 tỉ đồng VN).

Trong đó bao gồm: Phí mua nhà: 1.000.000 nhân dân tệ (tương đương 3,2 tỉ đồng); phí tân trang: 50.000 nhân dân tệ (tương đương 160 triệu đồng), sắm đồ gia dụng: 30.000 nhân dân tệ (tương đương 96 triệu đồng); xe con: 100.000 nhân dân tệ (tương đương 320 triệu đồng); tiệc cưới: 30.000 nhân dân tệ (tương đương 96 triệu đồng); phí hưởng tuần trăng mật: 16.000 nhân dân tệ (tương đương 51,2 triệu đồng); chi phí khác: 24.000 nhân dân tệ (tương đương 76,8 triệu đồng).

Theo báo cáo của Trung tâm thông tin Internet của Trung Quốc, thu nhập GDP bình quân đầu người của nước này trong năm 2011 đạt 5.450 USD (tương đương khoảng 117 triệu đồng). Như vậy, với một người đàn ông có mức thu nhập trung bình ở Trung Quốc thì phải tiết kiệm và tích luỹ hàng chục năm mới có khả năng đủ chi phí để cưới vợ. Do “khó” lấy được người trong nước nên nhiều đàn ông Trung Quốc đã lựa chọn những cô gái Việt Nam để làm vợ bằng nhiều cách khác nhau.

Trong số hàng trăm phụ nữ (không phân biệt tuổi tác) bị lừa bán sang Trung Quốc mỗi năm, phần lớn họ bị đẩy vào các động mại dâm, nhưng cũng có nhiều cô gái (có cả những phụ nữ đã có chồng và có con ở Việt Nam) may mắn được những người đàn ông ở Trung Quốc bỏ tiền mua về làm… vợ. Trung bình mỗi cô gái Việt Nam bị lừa bán được các chủ chứa mua với số tiền 20-30 triệu đồng. Nhưng với trường hợp gọi là “may mắn” được “tuyển” để làm vợ người Trung Quốc thì những ông chồng Trung Quốc phải mua với số tiền 200-300 triệu đồng.

Giải thích về sự chênh lệch giá cả này, A Quý, quê ở tỉnh Tứ Xuyên, hiện đang công tác ngắn hạn tại Việt Nam cho biết: “Những người có nhu cầu “mua” về làm vợ thì miễn sao kiếm được cô gái phù hợp, cũng do những người môi giới biết điểm yếu của mình là cần lấy vợ nên họ cũng thường thách giá để ép. Và thật ra phải bỏ số tiền 200-300, thậm chí 500 triệu đồng để có được người phụ nữ Việt Nam về làm vợ chỉ tốn bằng 1/10 chi phí lấy vợ ở Trung Quốc. Cũng theo A Quý, những người “mua đứt, bán thẳng” kiểu này hầu hết là do mối quan hệ của họ có hạn, và muốn “mua” cho nhanh do không có điều kiện đi “tìm” vợ tại Việt Nam.

Ở Thành Phố Bắc Kinh và Thượng Hải, nhiều chàng trai tham gia các tour kết hôn đến Việt Nam, được tiếp xúc với một số cô gái Việt Nam để được lựa chọn cho mình một cô gái ưng ý nhất, có những chàng trai phải tham gia tour nhiều lần mới chọn được vợ cho mình. Mỗi người tham gia tour này đều phải đóng phí 5.100 USD (tương đương 105 triệu đồng), một số người còn trả thêm tiền để đi tour tìm hiểu đất nước Việt Nam. Nhưng như vậy thì đối với những người đàn ông TQ này thì như vậy còn “rẻ” hơn rất nhiều so với mức hàng triệu nhân dân tệ khi cưới một cô dâu Trung Quốc.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger